Đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính
Với nhiều giải pháp sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả, thời gian qua, thành phố Vĩnh Yên luôn được đánh giá là điểm sáng về cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Vĩnh Phúc. Đặc biệt, từ khi Trung tâm Hành chính công thành phố đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, giảm bớt chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp.
Giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Tân, hưởng ứng chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc là đẩy mạnh CCHC để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự hài lòng, thân thiện với người dân và doanh nghiệp, thời qua, thành phố Vĩnh Yên đã chủ động, sáng tạo tổ chức, thực hiện và trở thành một trong những địa phương đi đầu toàn tỉnh trong cuộc “cách mạng” này. Từ những năm 2010, thành phố đã xây dựng mô hình một cửa để giải quyết TTHC, đến nay, đã đổi mới, nâng cấp lên thành Trung tâm Hành chính công. Với việc ứng dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp; phần mềm một cửa điện tử tại UBND thành phố; phần mềm quản lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và quản lý cán bộ, công chức, viên chức đã góp phần giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả công việc.

Có thể thấy, chính sự chủ động từ rất sớm đã giúp Vĩnh Yên có kinh nghiệm đưa Trung tâm Hành chính công các cấp vào hoạt động hiệu quả từ cuối năm 2017. Thông qua mô hình này, người dân khi có yêu cầu giải quyết TTHC đều được hướng dẫn tận tình, nhận giấy hẹn có số hiệu hồ sơ tương ứng với một mã số truy cập. Qua mã số này, công dân có thể theo dõi từng khâu, từng bước giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị hành chính bằng cách truy nhập vào phần mềm để tra cứu. Việc giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính, cán bộ công chức được thực hiện nhanh chóng, khách quan, bảo đảm quy định, giảm bớt sự phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Tính đến hết tháng 11.2022, Trung tâm Hành chính công đã giải quyết 2.594/2.633 hồ sơ đến giao dịch. Trong đó, giải quyết trước hạn là 2.581 hồ sơ, đạt 98,3%; đúng hạn 8 hồ sơ; chậm hạn là 5 hồ sơ, chiếm 0,1% so với hồ sơ tiếp nhận.
Ghi nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố thấy rõ được sự vui mừng của người dân cũng như doanh nghiệp. Đến làm thủ tục điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, anh Nguyễn Văn Linh cho biết: nếu như trước đây, khi đi làm thủ tục này phải đến nhiều cơ quan để xin giấy xác nhận, mất nhiều thời gian và tốn kém thì nay chỉ trong thời gian ngắn, các TTHC đã được giải quyết nhanh gọn.
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, thời gian qua, đội ngũ cán bộ phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Tân chia sẻ: thành phố thường xuyên quán triệt, chỉ đạo cán bộ Trung tâm Hành chính công, bộ phận một cửa các xã, phường thực hiện nghiêm túc về thời gian, thái độ tiếp đón, giải quyết các TTHC cho Nhân dân. Nếu có lý do đột xuất vắng mặt cần bố trí người trực thay, không để tình trạng công dân đến phải ra về. Tinh thần này cũng được áp dụng nghiêm túc với cả những người đứng đầu các địa phương. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, việc phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, việc cập nhật niêm yết công khai các TTHC của từng lĩnh vực chuyên môn.
Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số
Chia sẻ về quyết tâm của Vĩnh Yên trong giai đoạn tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Tân cho biết: là địa phương có thế mạnh về công nghiệp, với hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ, thành phố xác định không ngừng đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền. Đồng thời, coi đây là bước đột phá, mang đến cơ hội cải thiện căn bản môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Với tinh thần ấy, thành phố xác định tiếp tục đổi mới quy trình; nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền về nội dung CCHC; cách thức, hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố và bộ phận “một cửa” tại các xã, phường. Đặc biệt, sẽ củng cố hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ bằng việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn theo từng ngành, lĩnh vực…
Không dừng lại ở đó, nhằm nâng cao chất lượng CCHC, Vĩnh Yên sẽ triển khai hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số thành phố Vĩnh Yên năm 2023; tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành theo chức trách, nhiệm vụ được giao.