HĐND huyện Mỹ Đức

Đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất

- Thứ Sáu, 05/03/2021, 07:22 - Chia sẻ
Trong năm 2020, ngoài việc chuẩn bị tốt nội dung kỳ họp HĐND cũng như thực hiện nghiêm túc công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện Mỹ Đức còn đẩy mạnh đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát ở tất cả các cấp, qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, giải quyết hiệu quả các vấn đề dân sinh bức xúc.

Phát huy trí tuệ đại biểu

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Mỹ Đức Trần Quốc Sinh: Xác định nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Mỹ Đức thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. "Trong xây dựng chương trình, nội dung kỳ họp, HĐND huyện dành nhiều thời gian thảo luận, giảm thời gian trình bày báo cáo. Tại các phiên thảo luận, đại biểu không chỉ đề cập về tình hình kinh tế - xã hội, mà còn trao đổi về nội dung trả lời của cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của người dân được tiếp thu và giải quyết hiệu quả" - Phó Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh.

HĐND huyện Mỹ Đức thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu.
HĐND huyện Mỹ Đức thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu.

Trong năm 2020 vừa qua, HĐND huyện Mỹ Đức đã tổ chức thành công các kỳ họp thường kỳ, quyết định nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Đáng chú ý, qua giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, báo chí, dư luận xã hội và hội nghị thẩm tra của các Ban HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn 9 vấn đề mà cử tri và Nhân dân huyện bức xúc để chất vấn và tái chất vấn 9 thủ trưởng cơ quan, đơn vị tại kỳ họp với nhiều vấn đề "nóng" như: Các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân và kinh doanh mỹ phẩm, spa chưa được cấp phép hành nghề nhưng vẫn hoạt động công khai; chất lượng khám và chữa bệnh tại bệnh viện chưa đạt yêu cầu, trong khi tinh thần thái độ của đội ngũ y, bác sĩ trong khám và điều trị cho bệnh nhân chưa cao; công tác thu gom rác thải không đúng lịch trình, để rác thải ứ đọng lâu ngày; công tác GPMB tại một số dự án không bảo đảm tiến độ...

Năm 2020 cũng đánh dấu việc thay đổi mạnh mẽ trong công tác tổ chức kỳ họp tại các xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Theo đó, các kỳ họp được tổ chức bảo đảm công khai, dân chủ và đúng luật. "Đặc biệt, các Nghị quyết thông qua tại kỳ họp HĐND được thực tế khẳng định đúng đắn, phù hợp và đi ngay vào cuộc sống, phát huy được vai trò của đại biểu nhân dân trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương” - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trần Quốc Sinh nhấn mạnh.


Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Bên cạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, HĐND huyện Mỹ Đức cũng tăng cường công tác giám sát theo hướng đổi mới về phương pháp, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nội dung của nghị quyết HĐND huyện, nhất là những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, Thường trực HĐND huyện tổ chức nhiều đợt giám sát chuyên đề; chỉ đạo, điều hòa, phân công các ban tổ chức giám sát, khảo sát giữa hai kỳ họp, trong đó chú trọng những lĩnh vực như: Ô nhiễm môi trường; xây dựng nông thôn mới; cải cách hành chính...

Đặc biệt, trong năm qua Thường trực HĐND huyện tổ chức 11 buổi giám sát trực tiếp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Riêng Ban Kinh tế - xã hội HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám, sát trực tiếp Phòng LĐ, TB - XH và 11 xã, thị trấn về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. "Thông qua công tác giám sát đã đánh giá, phân tích rõ ưu điểm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ" - ông Trần Quốc Sinh nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, HĐND huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND thị xã; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ thị xã và các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo nội dung các kỳ họp HĐND; đổi mới, mở rộng các hình thức, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát... Đặc biệt, do là năm cuối nhiệm kỳ nên HĐND huyện sẽ hướng dẫn Thường trực HĐND xã, thị trấn tổ chức tổng kết hoạt động HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

PHI LONG