Truyện khoa học viễn tưởng (science-fiction, viết tắt là sci-fi) là thể loại lần đầu tiên được dạy trong nhà trường phổ thông Việt Nam. Đây là những câu chuyện do tác giả tưởng tượng nhưng luôn dựa trên thành tựu của khoa học và công nghệ, truyện khoa học viễn tưởng hấp dẫn học sinh bằng các sự việc giàu kịch tính, tình huống bất ngờ; kích thích trí tưởng tượng.
Tiết dạy Truyện khoa học viễn tưởng - thể loại văn học lần đầu tiên được đưa vào chương trình sách giáo khoa phổ thông đã có sức cuốn hút lớn đối với học sinh, đồng thời khơi gợi ở các em niềm yêu thích tiếp cận cái mới, khám phá, sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
Riêng môn Ngữ văn, sách giáo khoa mới chủ trương dạy học theo đặc trưng thể loại, từ đó giúp các em nắm vững kiến thức, có khả năng đọc hiểu mở rộng thể loại, chủ đề theo nhiều chiến thuật đọc.
Cô giáo Nguyễn Thu Hiền đã thiết kế bài học theo trò chơi đường lên đỉnh Olympia hấp dẫn và thú vị. Mạch nội dung bài học và các tổ chức các hoạt động học tập phù hợp gồm khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc để về đích mang đến thông điệp nhân văn từ văn bản chất làm gỉ.
Trong suốt tiết học, dưới sự tổ chức, dẫn dắt gợi mở của giáo viên, học sinh được chủ động tham gia các hoạt động hình thành kiến thức mới như thảo luận nhóm, nhận xét, góp ý cho bài làm của nhóm bạn; thuyết trình, kể chuyện sáng tạo, tham gia trò chơi kết nối vận dụng tri thức với thực tế đời sống, đánh giá bằng kỹ thuật dạy học tích cực; thiết kế những trang Facbook với chủ đề làm nổi bật đặc trưng thể loại truyện khoa học viễn tưởng, giới thiệu ý tưởng sản phẩm.
Với phần trình bày tự tin, thể hiện năng lực chủ động nắm bắt tri thức và tư duy sáng tạo độc đáo của các nhóm học sinh, nội dung kiến thức của bài học đã được chính các em học sinh tự tìm tòi và phát hiện ra trong quá trình trao đổi và tương tác.
Tiết học kết thúc phần về đích của các đội chơi với khẩu hiệu hưởng ứng thông điệp về lòng nhân ái, về khát vọng cuộc sống hòa bình mà nhà văn Mỹ Ray Bradbury gửi gắm qua tác phẩm.
Những hoạt động tích cực, diễn ra nhịp nhàng của học sinh cùng không gian lớp học đẹp, giàu tính thẩm mỹ đã để lại ấn tượng đẹp với các thầy cô. Buổi chuyên đề thành công không chỉ đem lại sự học hỏi, trau dồi chuyên môn mà dư âm của giờ học sẽ còn được lưu giữ mãi trong tâm trí của học trò và mỗi thầy cô.
Qua những tiết dạy đầy tính mới mẻ, có thể thấy con đường đổi mới giáo dục sẽ càng sáng rõ, càng mở rộng hơn khi các thầy cô giáo không ngừng lan toả tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy.