Doanh thu khởi sắc, hãng hàng không vẫn lo

Du lịch, hàng không phục hồi nhanh giúp kết quả kinh doanh của các hãng hàng không có nhiều khởi sắc nhưng vẫn không ít nỗi lo trong bối cảnh giá dầu tăng cao, cạnh tranh với hãng hàng không ngoại…

Số liệu từ Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2023 đạt gần 8,9 triệu lượt, cao gấp 4,74 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng đường hàng không đã vận chuyển hơn 6,1 triệu lượt khách, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ. 

Doanh thu tăng, lỗ giảm

Các thị trường khách nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong 3 quý vừa qua là Hàn Quốc với gần 2,6 triệu lượt khách và Trung Quốc với hơn 1,1 triệu lượt, tăng lần lượt 428% và 1.336% so với cùng kỳ 2022. Lượng khách từ Mỹ và Nhật Bản cũng đi lên tương ứng 211% và 330%...

Ngành du lịch phục hồi nhanh góp phần giúp doanh thu của các hãng hàng không khởi sắc. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III.2023 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố cho thấy, tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 23.753 đạt tỷ đồng, tăng trưởng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ 8 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không từ sau dịch Covid-19. Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 1.240 tỷ đồng trong quý III, khả quan hơn nhiều so với số lãi 165 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Khấu trừ các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ hơn 2.200 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 2.540 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, tổng công ty đạt doanh thu gần 68.100 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt hơn 4.100 tỷ đồng. Tuy vậy, sau khi trừ các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất 3.535 tỷ đồng trong 9 tháng vừa qua, giảm lỗ gần một nửa so với cùng kỳ. Doanh thu quốc tế cải thiện đáng kể nhờ thị trường khu vực Châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng vừa qua, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã thực hiện hơn 114 nghìn chuyến bay và vận chuyển hơn 18 triệu lượt khách, dẫn đầu ngành hàng không nước ta với gần 43% thị phần. 

Hãng hàng không Vietjet cũng vừa công bố giải trình biến động kết quả kinh doanh quý III.2023, với báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 14.200 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh thu tăng so với cùng kỳ nhưng ghi nhận của phóng viên, bức tranh hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn khó khăn ở thời điểm hiện tại, thậm chí là nhiều thách thức. Trong thông báo cập nhật mới nhất, Bamboo Airways tiếp tục điều chỉnh lịch trình khai thác giai đoạn cuối năm, tạm dừng khai thác tiếp nhiều đường bay quốc tế từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. 

Đối với mạng bay nội địa, Bamboo Airways chỉ tiếp tục duy trì tương đối ổn định hoạt động khai thác đường bay trục, kết nối các thành phố lớn. Các đường bay khác đã được điều chỉnh về quy mô tối thiểu. Với Bamboo, việc chủ động cắt giảm những đường bay không sinh lời hoặc đang bị lỗ, tập trung vào đường bay mang lại hiệu quả sẽ có thể giúp hãng vượt khó giai đoạn này. 

Hỗ trợ để nâng sức cạnh tranh cho hàng không Việt

Qua gần 2 năm kiểm soát được dịch Covid-19, ngành vận tải hàng không đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhưng các hãng hàng không vẫn chưa thể có lãi. Một trong những nguyên nhân là giá bán vé máy bay không đủ bù đắp chi phí. Đơn cử, giá vé nội địa bình quân của Vietnam Airlines tháng 6.2023 đã giảm gần 7% so với cùng kỳ năm 2019. Xét chung cả 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, giá vé nội địa bình quân tháng 6.2023 cũng đã giảm 6,6% so với cùng kỳ 2019…

Vietnam Airlines phân tích, giá vé vận chuyển hàng không nội địa đang được quy định giá trần xây dựng từ 2015 tới nay không có thay đổi. Ngược lại, cơ cấu chi phí đầu vào của giá vé máy bay như nhiên liệu, tỷ giá… liên tục biến động. Chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển, do đó biến động nhiên liệu làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng. 

Tại Vietnam Airlines, số liệu cho thấy giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 (thời điểm khung giá hiện tại được áp dụng) đã tăng tới 85% từ mức giá 67,37 USD/thùng trung bình năm 2015 tăng lên mức 124,46 USD/thùng năm 2022, khiến chi phí của Vietnam Airlines tăng khoảng 30,5%. 

"Chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% là chi phí bằng ngoại tệ trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VNĐ hoặc bằng các loại ngoại tệ khác như JPY, KRW… và những đồng tiền này cũng đang mất giá mạnh so với USD. Vì vậy, những biến động tỷ giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các hãng. Số liệu cho thấy, tỷ giá đã tăng 6,6% từ 21.900 VNĐ/USD bình quân năm 2015 lên 23.350 VNĐ/USD bình quân năm 2022 làm chi phí của Vietnam Airlines tăng tương ứng 4,35%" - đại diện hãng dẫn chứng. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiêu liệu bay liên tục biến động mạnh, trong khi các hãng thường phải xây dựng mức giá cố định dựa trên cơ sở dự báo giá dầu thô Brent. Do đó, rủi ro giá nhiên liệu rất khó lường do tác động của kinh tế vĩ mô, thị trường năng lượng và địa chính trị thế giới. Giá nhiên liệu bay chỉ cần tăng hoặc giảm 1 USD/thùng có thể tác động chi phí nhiên liệu năm nay tăng/giảm tương ứng hàng trăm tỷ đồng, chưa kể các hãng đang vay nợ dài hạn bằng USD nên sẽ phải đánh giá lại khoản vay khi tỷ giá biến động. 

Trong bối cảnh này, việc các hãng hàng không giảm giá vé máy bay về dưới giá thành để kích cầu là không dễ, thậm chí "tác dụng ngược" là sẽ càng gây khó khăn cho các hãng khi giảm khả năng cạnh tranh với thị trường quốc tế. Riêng việc kêu gọi đồng hành với ngành du lịch, giảm vé máy bay để kích cầu, rất cần sự vào cuộc, hỗ trợ của Chính phủ, bộ ngành cũng như cả chuỗi cung ứng của ngành du lịch, hàng không… 

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Vietnam Airlines kiến nghị sửa Luật Hàng không và Luật giá, bỏ giá trần trong dài hạn và nới giá trần trong ngắn hạn để đưa giá vé hàng không về đúng cơ chế thị trường, gỡ khó để có điều kiện tích lũy năng lực, nâng cao khả năng cạnh tranh với các hãng quốc tế. 

Hiện, đa số các đường bay đều có 3 - 4 hãng khai thác nên về dài hạn, cần sớm triển khai bỏ giá trần nội địa để đưa giá vé máy bay về cơ chế thị trường. Nếu bỏ giá trần phải sửa luật (Luật Hàng không và Luật giá), quá trình sửa luật có thể kéo dài, song, các hãng hàng không rất cần được gỡ khó, để có thể tồn tại tới hết năm 2024 khi thị trường phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, cần sớm triển khai việc nới giá trần trong thời gian tới. Ngoài giá trần, cần cân nhắc đưa vào áp dụng giá sàn dựa trên mô hình hoạt động của từng hãng để tạo môi trường cạnh tranh bền vững, bảo đảm quyền lợi của khách hàng. 

Kinh tế

Yếu tố xã hội (S) trong ESG ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản
Kinh tế

Giá trị xã hội trong các dự án bất động sản

Yếu tố xã hội (S) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản. Làm thế nào để các nhà đầu tư tạo ra những dự án không chỉ thân thiện với môi trường mà còn góp phần xây dựng các cộng đồng đa dạng, năng động, và bảo đảm bình đẳng xã hội? Việc này bao gồm cung cấp nhà ở giá cả phải chăng, mở rộng quyền tiếp cận dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hài hòa lợi ích để đạt mục tiêu kép

Tuần qua, khi thảo luận tổ về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH nhấn mạnh yêu cầu hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đây là bài toán khó nhưng phải giải cho được để đạt mục tiêu kép: kiểm soát tiêu dùng và tạo nguồn thu ngân sách mà không làm tổn hại đến doanh nghiệp, người dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Theo ý kiến của các chuyên gia, để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam; cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ hoàn thiện chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và chú trọng vào hợp tác quốc tế.

Để "ba nhà" không còn chịu thiệt
Kinh tế

Để "ba nhà" không còn chịu thiệt

Theo các chuyên gia, "ba nhà" ở đây là Nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp trong nước đã cùng chịu thiệt suốt 10 năm qua khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của Luật thuế 71.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cần chuẩn bị bài bản cho tái khởi động dự án điện hạt nhân

PGS. TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Để có thể tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, công tác chuẩn bị phải được làm một cách bài bản và tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Chỉ có như vậy mới tạo được lòng tin của người dân cũng như cộng đồng quốc tế.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.