Đầu tư dự án PPP

Doanh nghiệp tư nhân không mặn mà

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 được kỳ vọng tạo ra cú hích huy động vốn từ khu vực tư nhân vào các dự án hạ tầng, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, gần một năm rưỡi triển khai, các dự án PPP vẫn chưa thực sự thu hút được các nhà đầu tư tư nhân.

Doanh thu giảm so với dự kiến

Hiện, dư nợ của các dự án PPP giao thông khoảng 114 nghìn tỷ chiếm hơn 1% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống. Tính đến cuối năm 2021 nợ xấu dự án PPP giao thông là 7,4 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ, tăng nhanh so với mức 5,7% giữa năm 2020 và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng cao. Rủi ro tín dụng cao, Ngân hàng Nhà nước áp dụng các chính sách quản lý rủi ro thanh khoản theo hướng siết chặt.

Nguồn VCCI

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư được ban hành là cơ sở cho việc góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư, khung pháp lý ổn định cho các hợp đồng đầu tư theo hình thức PPP dài hạn, nhiều rủi ro, quy mô lớn phát triển cơ sở hạ tầng một cách bền vững, lâu dài. Đây cũng là một bước tiến trong chính sách thu hút đầu tư PPP tại Việt Nam. Đối với mô hình này, Nhà nước sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao. Như vậy, nhà nước và người dân sẽ cùng nhận được những ưu thế từ mô hình hợp tác này.

Tuy nhiên, theo thống kê, tính đến nay có 3 dự án PPP chuẩn bị đầu tư (trong đó có 2 dự án dừng triển khai từ năm 2017); 12 dự án chưa chọn được nhà đầu tư (những dự án này hiện không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc đàm phán hợp đồng thất bại); 5 dự án đang triển khai xây dựng; 51 dự án đang vận hành khai thác; 1 dự án đã kết thúc hợp đồng.

Đại diện Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, một số dự án trong giai đoạn chuẩn bị và lựa chọn nhà đầu tư phải chuyển từ PPP sang đầu tư công mặc dù Nhà nước đã đưa ra rất nhiều phương án hấp dẫn nhưng hiện vẫn không thể thu hút được các nhà đầu tư tư nhân. Bên cạnh đó, đối với các dự án PPP đã và đang triển khai, thời gian xây dựng tương đối nhanh, chất lượng công trình tốt, song doanh thu của các dự án giảm so với dự kiến. Cụ thể, 49 dự án có doanh thu thấp hơn dự kiến; 4 dự án chưa được thu phí hoặc phải dừng thu một trạm; có dự án chỉ thu được 13 - 15% dự toán, rất thấp; mức doanh thu trung bình chỉ khoảng 50 - 80% dự toán.

Giám đốc điều hành Văn phòng luật sư NH Quang & Cộng sự, Luật sư Nguyễn Hưng Quang nêu ví dụ, Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư 18.000 tỷ, trong năm 2021 ghi nhận doanh thu 5,3 tỷ đồng, nhưng lỗ sau thuế đến 63,7 tỷ đồng, dự kiến doanh thu năm 2022 khoảng 76,1 tỷ đồng. Vậy làm thế nào để thu hút được các nhà đầu tư tư nhân? 

Các doanh nghiệp có năng lực không còn hào hứng với các dự án PPP (nguồn: INT)

Chưa có cơ chế bảo vệ đặc thù

Mặc dù, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã xây dựng một khuôn khổ pháp lý tương đối cho việc triển khai các dự án PPP, nhưng qua thời gian ngắn triển khai cho thấy nhiều quy định đã bộc lộ những hạn chế. Hiện, Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành còn nhiều quy định chưa cụ thể, đầy đủ, rõ ràng và phù hợp khi lĩnh vực đầu tư dự án PPP xuất hiện nhiều nhóm quan hệ xã hội khác nhau về tính chất, quy mô, từ đó đã và đang gây ra không ít khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình ký kết cũng như thực hiện hợp đồng dự án.

Chánh Văn phòng PPP, Cục Quản lý đấu thầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Linh Giang nhận định, bên cạnh chính sách, còn nhiều vấn đề cần khắc phục để triển khai dự án PPP có hiệu quả. Đầu tiên, là thể chế, môi trường đầu tư, chính sách pháp luật và năng lực thực thi. Một trong những yếu tố quan trọng đó là tính khả thi nội tại của dự án. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận vốn tín dụng.

Cố vấn Pháp lý, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, PGS.TS. Dương Đặng Huệ cũng cho rằng, việc nhà nước chưa làm rõ cơ chế bảo vệ đặc thù đối với quyền kinh doanh công trình của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các nhà đầu tư tư nhân e ngại khi tham gia vào các dự án PPP. Đơn cử, thời gian vừa qua đã có không ít hành vi cản trở việc lưu thông qua các trạm thu phí như dừng xe cản trở giao thông dù không có lý do chính đáng, thanh toán bằng tiền lẻ để kéo dài thời gian dừng xe, cử người ngồi đếm xe ở trạm thu phí… Đồng thời, hiện chưa xác định được quyền của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đối với tài sản là công trình dự án. Đây được xem là một bước lùi trong hoạt động lập pháp, ảnh hưởng xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Văn bản pháp luật

"Luật hóa” các quy định, giảm bớt văn bản dưới luật
Văn bản pháp luật

"Luật hóa” các quy định, giảm bớt văn bản dưới luật

Việc sửa đổi Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; đảm bảo đồng bộ với các luật liên quan, tránh chồng chéo trong thực thi. Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, dự thảo “luật hóa” các quy định và giảm bớt văn bản dưới luật. Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa diễn ra ngày 30.9, tại TP. Hồ Chí Minh.

Bảo đảm quyền của người sử dụng đất
Văn bản pháp luật

Bảo đảm quyền của người sử dụng đất

Ngày 30.9, tại Trụ sở Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật, Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc hội và Tạp chí Đời sống và Pháp luật, Người Đưa Tin phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với chủ đề "Những định hướng chính sách lớn về đảm bảo quyền của người sử dụng đất".

“Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013”
Văn bản pháp luật

“Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013”

Là chủ đề của hội thảo khoa học do Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong TP. Hà Nội, Thành uỷ Hà Nội; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cộng đồng Nông thôn (CCRD) phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ngày 30.9. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Quản trị đất đai khu vực Me Kong (MRLG).

Bảo đảm chính sách hỗ trợ của Nhà nước có hiệu quả
Văn bản pháp luật

Bảo đảm chính sách hỗ trợ của Nhà nước có hiệu quả

Một trong những hạn chế, tồn tại của Luật Hợp tác xã năm 2012 là chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước chưa hiệu quả, thiếu trọng tâm, trong khi đa số hợp tác xã ở nước ta có quy mô nhỏ, thành viên phần nhiều là đối tượng dễ bị tổn thương. Do vậy, Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) cần quy định chi tiết hơn, ưu tiên nhiều nguồn lực hơn cho các tổ chức này.

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?
Văn bản pháp luật

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?

Dư luận xã hội đang đặt câu hỏi: Việc bốc thăm hay lựa chọn ngẫu nhiên một số cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập có phải là giải pháp căn bản, lâu dài để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn hay không?

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn
Văn bản pháp luật

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn

Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và chính thức có hiệu lực từ 1.1.2013. Luật BHTG là văn bản pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động BHTG tại Việt Nam và là cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng. Thực tiễn sau 10 năm triển khai Luật đã cho thấy, một số tồn tại và bất cập cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm đồng bộ các quy định pháp luật liên quan, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Sớm liên thông các cơ sở dữ liệu

Việc tuyên truyền, phổ biến về nhiệm vụ, tiện ích của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) chưa thật sự có hiệu quả tới đông đảo người dân; trong khi đó hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, đặc biệt các cơ sở dữ liệu chưa kết nối, liên thông là những vấn đề cần sớm tháo gỡ trong quá trình thực hiện Đề án này tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Từ hiểu biết đến tuân thủ pháp luật

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” (Đề án 977) và “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” (Đề án 979). Hai đề án này có mối quan hệ tác động qua lại với nhau, từ việc tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân sẽ tác động tới việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với phương châm tìm hiểu, tuân theo pháp luật vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân.  

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật
Văn bản pháp luật

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật

Việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập của luật hiện hành; đáp ứng yêu cầu phòng, chống rửa tiền trong tình hình mới cũng như cụ thể, nội luật hóa các khuyến nghị quốc tế. Song do yêu cầu cấp bách sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại một kỳ họp, theo nhiều chuyên gia, Dự thảo luật cần được rà soát một cách kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Gỡ vướng cho mạng lưới cán bộ thú y cơ sở
Văn bản pháp luật

Gỡ vướng cho mạng lưới cán bộ thú y cơ sở

Trước những vướng mắc do không còn cán bộ thú y cấp xã, ngày 9.12.2021, HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 23/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND. Trong đó, đã bổ sung chức danh thú y vào nhóm chức danh bán chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn. Sự điều chỉnh này đã bước đầu khắc phục được tình trạng “trống” cán bộ thú y cơ sở, tuy vậy vẫn còn không ít trăn trở.

Tiếp cận từ nhu cầu của thị trường
Văn bản pháp luật

Tiếp cận từ nhu cầu của thị trường

Theo nhiều chuyên gia, với các quy định pháp luật hiện hành, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện là hoàn toàn khả thi. Trong đó, việc xác định giá khởi điểm có thể vẫn áp dụng phương thức của Nghị định 88/2021/NĐ-CP vì đây là cách xác định đơn giản, số liệu công khai, minh bạch nhưng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn lực tài chính tăng trưởng vượt bậc
Văn bản pháp luật

Nguồn lực tài chính tăng trưởng vượt bậc

Đến 30.6.2022, tổng nguồn vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đạt gần 89.000 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021; Quỹ dự phòng nghiệp vụ là 82,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn lực tài chính tăng trưởng tốt đã giúp BHTGVN tham gia có hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém; bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Tập trung những vấn đề cử tri quan tâm

Hoạt động thanh tra, kiểm toán thời gian qua đã phát hiện nhiều vi phạm trong các lĩnh vực, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Song số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được chuyển sang cơ quan điều tra còn ít, hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thanh tra với cơ quan điều tra, viện kiểm sát chưa cao...

Khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút”!
Văn bản pháp luật

Khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút”!

Các bộ, cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan, Ủy ban của Quốc hội để thẩm định, rà soát, tiếp thu đóng góp của các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; khắc phục tình trạng rút hoặc lùi thời gian trình các văn bản pháp luật; cố gắng không “xin lùi, xin rút”. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7.2022.