Doanh nghiệp khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Chiều 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc”.
Tọa đàm nhằm gợi mở tầm nhìn, khơi dậy khát vọng phồn vinh, kiến tạo hệ giá trị hành động cho từng cá nhân, doanh nghiệp, địa phương trong bối cảnh mới. Đây cũng là dịp để lắng nghe các ý kiến đa chiều, từ đó đề xuất nhóm giải pháp chiến lược góp phần thực thi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thông minh giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Tổng Giám đốc MISA Lê Hồng Quang cho biết: Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI vào quản trị đã tăng từ 33% năm 2022 lên 72% năm 2024. Công nghệ này đang hỗ trợ mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%). Các doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng cao hơn 23 lần so với doanh nghiệp truyền thống.
Theo ông Quang, doanh nghiệp cần phổ cập AI trong quản trị để nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số với nền tảng điện toán đám mây tích hợp AI. Đồng thời, cần rà soát liên tục và có kế hoạch ứng dụng AI vào từng quy trình sẽ giúp tối ưu hiệu quả vận hành và quản lý.
Cùng quan điểm nêu trên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Mạc Quốc Anh cho rằng: Việt Nam đang tiến bước vào kinh tế tri thức và cách mạng công nghiệp 4.0: AI, chuỗi khối, dữ liệu lớn... Việt Nam nổi lên là trung tâm gia công phần mềm, bản dẫn, dịch vụ CNTT, thu hút tập đoàn NVIDIA, Samsung, Foxconn, Amkor... đây là cơ hội tạo bước tiến vượt bậc, đi tắt đón đầu.

Trong kỷ nguyên phát triển mới, ngày càng có nhiều doanh nghiệp xã hội mang theo sứ mệnh không chỉ tìm kiếm lợi nhuận mà còn giải quyết các vấn đề của cộng đồng và môi trường. Những doanh nghiệp này đặt mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với đóng góp tích cực cho xã hội.
Nhiều người trẻ khởi nghiệp với khát vọng dùng sáng kiến kinh doanh để tạo tác động tốt đẹp. Có những dự án tái chế rác thải nhựa thành sản phẩm hữu ích, những doanh nghiệp cung cấp nước sạch, hoặc các chương trình giáo dục miễn phí cho cộng đồng kém may mắn. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực hiện trách nhiệm xã hội hiệu quả...