Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự kiến, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khai mạc ngày 12.2, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đại diện doanh nghiệp đang rất trông đợi dự án này sẽ giúp kéo giảm chi phí logistics, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.

Hồ hởi ngóng chờ dự án

Thông tin Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (gọi tắt là dự án) tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khiến ông Trần Đức Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Delta, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, khấp khởi hy vọng một ngày không xa, “chúng ta có thể tổ chức được vận tải đa phương thức từ ga Lào Cai đi Hà Nội, Hải Phòng, vào cả khu vực phía Nam và ngược lại”.

Ảnh minh họa. Nguồn: ITN
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

“Đây là ý nghĩa quan trọng nhất của dự án này, và sẽ kéo giảm chi phí logistics, nhất là với mặt hàng nông sản; chưa kể tuyến đường sắt kết hợp cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa sẽ thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương phía Bắc, nhất là tỉnh Lào Cai”, ông Nghĩa nói.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất các mặt hàng rau quả của Việt Nam, chiếm trên 60% thị phần rau quả xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu lượng lớn rau quả từ nước bạn. Tuy vậy, chi phí logistics cao, thời gian vận chuyển qua đường bộ kéo dài ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hàng hóa, đang “bào” lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, hiện nay, để vận chuyển một container rau quả theo đường bộ từ Nam ra Bắc xuất khẩu sang Trung Quốc, chi phí vào khoảng 70 triệu đồng với chừng 50 giờ chạy xe. Tới đây, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào vận hành, cùng với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, “chắc chắn sẽ giúp thời gian di chuyển hàng hóa nói chung, rau quả nói riêng sang Trung Quốc giảm một nửa so với hiện nay”, ông Nguyên tin tưởng.

Cùng với khối lượng container vận chuyển một lần rất nhiều, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, các tuyến đường sắt này còn kéo giảm giá thành vận chuyển và bảo đảm độ tươi ngon tốt hơn, đồng nghĩa tăng sức cạnh tranh cho hàng rau quả của Việt Nam so với các nước xung quanh, góp phần cụ thể hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đặc biệt, theo ông Nguyên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ kết nối tận Malaysia qua Campuchia và Thái Lan, sẽ mở thêm cơ hội cho hàng hóa Việt Nam vươn ra quốc tế với chi phí logistics cạnh tranh.

Sự hồ hởi của các doanh nghiệp đối với tuyến đường sắt này là điều dễ hiểu, trong bối cảnh chi phí logistics ở nước ta hiện còn khá cao so với trung bình thế giới. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, năm 2021, chi phí logistics chiếm gần 17% giá trị hàng hóa, trong khi trên thế giới trung bình chỉ 10,6%.

Cần tính toán kỹ phân kỳ đầu tư

Trong Tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Để tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải, giảm chi phí logistics, vận tải bằng đường sắt đảm nhận khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa và 18,6 triệu hành khách. Tuy nhiên, tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm có bán kính đường cong nhỏ, độ dốc lớn, tốc độ khai thác trung bình 50km/h, không kết nối được vận tải liên vận, năng lực cạnh tranh thấp chỉ đáp ứng khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa, 3,8 triệu hành khách. Do đó cần phải đầu tư tuyến đường sắt mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang này.

Mặt khác, việc đầu tư xây dựng dự án tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác. Trường hợp tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 98,2 tỷ USD và hàng triệu việc làm. Cùng với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án này là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, dự án sẽ có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 403,1km, qua 9 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), tổng mức đầu tư gần 195.000 tỷ đồng (8 tỷ USD), theo hình thức đầu tư công. Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế tàu khách nhỏ hơn 200km/h, các đoạn khó khăn giảm cấp tốc độ thiết kế; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Phân kỳ trước mắt đầu tư hệ thống thông tin, tín hiệu và phương tiện để khai thác với tốc độ 160km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Ủng hộ phương án xây dựng tuyến đường sắt này, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, cho rằng dự án sẽ tạo ra sự kết nối với Trung Quốc và các nước trong khu vực cũng như sang châu Âu, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển. Đặc biệt, hiện nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nối hai cực tăng trưởng chỉ có khổ đường 1.000mm đã lạc hậu, năng lực vận chuyển chưa đáp ứng yêu cầu, thì việc đầu tư dự án là hết sức cần thiết.

Điều khiến ông Phong lấn cấn là theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường này được đề xuất làm đường đôi, giai đoạn đầu sẽ làm đường đơn. “Về mặt lý thuyết, dựa trên tính toán, dự báo năng lực vận tải nên Bộ đề xuất làm đường đơn giai đoạn đầu là phù hợp để không gây lãng phí, sau đó nhu cầu vận tải tăng lên mới làm đường đôi. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, nếu sau này vừa khai thác đường đơn vừa làm đường đôi sẽ rất phức tạp, vì đường sắt có đặc thù, không như đường bộ có thể mở đường tránh”, ông Phong nêu, đồng thời cho rằng cần tính toán thật kỹ thêm về phân kỳ đầu tư.

Việc huy động đội ngũ chuyên gia cũng như các doanh nghiệp trong nước tham gia dự án cũng là vấn đề cần được tính đến, để bảo đảm phát huy tối đa nguồn lực trong nước, là cơ sở để phát triển công nghiệp đường sắt trong tương lai, vị chuyên gia nêu ý kiến.

Theo dự kiến, nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngay tại kỳ họp tới, trong quý III.2025 sẽ phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ triển từ 2026 và cơ bản hoàn thành xây dựng vào năm 2030. Thừa nhận “kinh nghiệm thế giới cho thấy thời gian chuẩn bị nêu trên là khó khả thi”, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, trong quá trình triển khai, Chính phủ xem xét cho phép tăng thời gian khảo sát, thiết kế và rút ngắn thời gian thi công để vẫn bảo đảm thời gian hoàn thành năm 2030 nhưng có thêm thời gian nghiên cứu.

Kinh tế

Khởi công nhà máy chip bán dẫn đầu tiên do người Việt làm chủ công nghệ
Kinh tế

Khởi công nhà máy chip bán dẫn đầu tiên do người Việt làm chủ công nghệ

Hòa vào chuỗi các hoạt động nóng bỏng về lịch sử – văn hóa – quân sự của TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, có một mảnh ghép hiện đại và ý nghĩa khác là Khoa học Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo. Mới đây, CT Semiconductor (thành viên Tập đoàn CT Group) đã khởi công giai đoạn 2: Lắp đặt dây chuyền sản xuất tại nhà máy chip ATP – mảnh ghép khoa học – công nghệ hiếm hoi trong toàn bộ chương trình kỷ niệm của Thành phố. Đây là nhà máy ATP đầu tiên do người Việt làm chủ công nghệ.

Đổi mới thể chế, tinh thần tự cường và chuyển đổi số để bứt phá
Kinh tế

Hành trình phát triển của Việt Nam - Bài học 50 năm và tầm nhìn 2045

Nửa thế kỷ qua, hành trình phát triển của Việt Nam là minh chứng sống động rằng: cải cách thể chế đúng lúc, ưu tiên con người và hội nhập thông minh có thể đưa một quốc gia nghèo vươn lên nhóm thu nhập trung bình chỉ trong một thế hệ. Bài học cốt lõi là: “Không ngừng thay đổi khi thế giới thay đổi, nhưng giữ vững mục tiêu phồn vinh có bao trùm xã hội”. Nếu kiên trì thực hiện các ưu tiên chiến lược, duy trì tăng năng suất và ổn định vĩ mô, mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 hoàn toàn khả thi.

Các hành khách cầm lá cờ đỏ Sao vàng và cờ mặt trận Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam - biểu tượng thiêng liêng của hòa bình, độc lập. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay đặc biệt dịp 30. 4

- Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025), Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines - đã tổ chức những chuyến bay đặc biệt, kèm theo nhiều hoạt động ý nghĩa để tôn vinh Đại ngày lễ của dân tộc.

Tháo gỡ điểm nghẽn hướng tới hiện thực hóa hai mục tiêu 100 năm
Kinh tế

Gỡ điểm nghẽn, hướng tới hiện thực hóa hai mục tiêu 100 năm

PGS.TS. Bùi Hữu Toàn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng

30 tháng 4 không chỉ là dịp kỷ niệm mà là lời nhắc nhở chúng ta rằng: sự thống nhất của dân tộc ngày ấy cần được tiếp nối bằng sự thống nhất trong hành động hôm nay. Nếu 50 năm trước, dân tộc ta thống nhất được non sông, thì giờ đây chúng ta cần sự thống nhất giữa ý chí và hành động, giữa tầm nhìn và thực thi để hoàn thành hai mục tiêu 100 năm và khẳng định vị thế xứng đáng của Việt Nam trên bản đồ phát triển toàn cầu.

BIC giảm 20% phí bảo hiểm nhân dịp ra mắt MyBIC
Doanh nghiệp

BIC giảm 20% phí bảo hiểm nhân dịp ra mắt MyBIC

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã tập trung đầu tư cho các giải pháp số hóa hiện đại, tiên phong ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Bắt đầu từ 26.4.2025, ứng dụng bảo hiểm số MyBIC với giao diện hoàn toàn mới, thân thiện, dễ sử dụng sẽ chính thức ra mắt hướng tới các khách hàng quan tâm và sử dụng các dịch vụ của BIC.

HDBank tìm ra chủ nhân 1 ký vàng SJC và 16 khách hàng trúng thưởng
Kinh tế

HDBank tìm ra chủ nhân 1 ký vàng SJC và 16 khách hàng trúng thưởng

Ngay trước thềm đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, HDBank mang đến niềm vui bất ngờ cho 16 khách hàng trên cả nước thông qua lễ quay số cuối kỳ chương trình “Rước lộc vàng 1 ký – Phú quý cả năm”; trong đó, một khách hàng may mắn nhất đã trở thành chủ nhân của giải đặc biệt 1 ký vàng SJC.

Ảnh minh họa
Bất động sản

Bất động sản xanh là xu hướng tất yếu

Chiếm khoảng 39% tổng lượng phát thải khí nhà kính (bao gồm xây dựng và vận hành công trình), lĩnh vực bất động sản đang có những chuyển dịch tích cực nhằm đóng góp vào mục tiêu quốc gia; thị trường bất động sản xanh, với các công trình trung hòa carbon và đạt chứng chỉ xanh, nổi lên như một xu hướng tất yếu, vừa đáp ứng yêu cầu bền vững, vừa mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho chủ đầu tư.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tài sản số, tín chỉ carbon có phải là tài sản bảo đảm?

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nền kinh tế số và quá trình chuyển đổi xanh, các loại tài sản mới như tài sản số, tín chỉ carbon... ra đời; nhanh chóng có khung pháp lý cho các loại tài sản này, trong đó xác định rõ đây có phải là tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại các tổ chức tín dụng là vấn đề lớn đặt ra hiện nay.

ĐHĐCĐ VietABank năm 2025: Tăng vốn điều lệ đạt 11.582 tỷ đồng, đặt mục tiêu lợi nhuận trên 1.300 tỷ đồng
Kinh tế

ĐHĐCĐ VietABank năm 2025: Tăng vốn điều lệ đạt 11.582 tỷ đồng, đặt mục tiêu lợi nhuận trên 1.300 tỷ đồng

Ngày 26.4 vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank – Mã CK: VAB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2025 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Shinhan Finance thoát lỗ năm 2024
Kinh tế

Shinhan Finance thoát lỗ năm 2024

Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và các nhà đầu tư trái phiếu. Theo đó, công ty đã ghi nhận lãi sau thuế 56,2 tỷ đồng, đánh dấu bước ngoặt đáng chú ý so với khoản lỗ 462,7 tỷ đồng trong năm 2023.