Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự kiến, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khai mạc ngày 12.2, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đại diện doanh nghiệp đang rất trông đợi dự án này sẽ giúp kéo giảm chi phí logistics, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.

Hồ hởi ngóng chờ dự án

Thông tin Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (gọi tắt là dự án) tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khiến ông Trần Đức Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Delta, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, khấp khởi hy vọng một ngày không xa, “chúng ta có thể tổ chức được vận tải đa phương thức từ ga Lào Cai đi Hà Nội, Hải Phòng, vào cả khu vực phía Nam và ngược lại”.

Ảnh minh họa. Nguồn: ITN
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

“Đây là ý nghĩa quan trọng nhất của dự án này, và sẽ kéo giảm chi phí logistics, nhất là với mặt hàng nông sản; chưa kể tuyến đường sắt kết hợp cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa sẽ thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương phía Bắc, nhất là tỉnh Lào Cai”, ông Nghĩa nói.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất các mặt hàng rau quả của Việt Nam, chiếm trên 60% thị phần rau quả xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu lượng lớn rau quả từ nước bạn. Tuy vậy, chi phí logistics cao, thời gian vận chuyển qua đường bộ kéo dài ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hàng hóa, đang “bào” lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, hiện nay, để vận chuyển một container rau quả theo đường bộ từ Nam ra Bắc xuất khẩu sang Trung Quốc, chi phí vào khoảng 70 triệu đồng với chừng 50 giờ chạy xe. Tới đây, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào vận hành, cùng với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, “chắc chắn sẽ giúp thời gian di chuyển hàng hóa nói chung, rau quả nói riêng sang Trung Quốc giảm một nửa so với hiện nay”, ông Nguyên tin tưởng.

Cùng với khối lượng container vận chuyển một lần rất nhiều, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, các tuyến đường sắt này còn kéo giảm giá thành vận chuyển và bảo đảm độ tươi ngon tốt hơn, đồng nghĩa tăng sức cạnh tranh cho hàng rau quả của Việt Nam so với các nước xung quanh, góp phần cụ thể hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đặc biệt, theo ông Nguyên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ kết nối tận Malaysia qua Campuchia và Thái Lan, sẽ mở thêm cơ hội cho hàng hóa Việt Nam vươn ra quốc tế với chi phí logistics cạnh tranh.

Sự hồ hởi của các doanh nghiệp đối với tuyến đường sắt này là điều dễ hiểu, trong bối cảnh chi phí logistics ở nước ta hiện còn khá cao so với trung bình thế giới. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, năm 2021, chi phí logistics chiếm gần 17% giá trị hàng hóa, trong khi trên thế giới trung bình chỉ 10,6%.

Cần tính toán kỹ phân kỳ đầu tư

Trong Tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Để tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải, giảm chi phí logistics, vận tải bằng đường sắt đảm nhận khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa và 18,6 triệu hành khách. Tuy nhiên, tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm có bán kính đường cong nhỏ, độ dốc lớn, tốc độ khai thác trung bình 50km/h, không kết nối được vận tải liên vận, năng lực cạnh tranh thấp chỉ đáp ứng khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa, 3,8 triệu hành khách. Do đó cần phải đầu tư tuyến đường sắt mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang này.

Mặt khác, việc đầu tư xây dựng dự án tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác. Trường hợp tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 98,2 tỷ USD và hàng triệu việc làm. Cùng với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án này là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, dự án sẽ có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 403,1km, qua 9 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), tổng mức đầu tư gần 195.000 tỷ đồng (8 tỷ USD), theo hình thức đầu tư công. Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế tàu khách nhỏ hơn 200km/h, các đoạn khó khăn giảm cấp tốc độ thiết kế; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Phân kỳ trước mắt đầu tư hệ thống thông tin, tín hiệu và phương tiện để khai thác với tốc độ 160km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Ủng hộ phương án xây dựng tuyến đường sắt này, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, cho rằng dự án sẽ tạo ra sự kết nối với Trung Quốc và các nước trong khu vực cũng như sang châu Âu, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển. Đặc biệt, hiện nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nối hai cực tăng trưởng chỉ có khổ đường 1.000mm đã lạc hậu, năng lực vận chuyển chưa đáp ứng yêu cầu, thì việc đầu tư dự án là hết sức cần thiết.

Điều khiến ông Phong lấn cấn là theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường này được đề xuất làm đường đôi, giai đoạn đầu sẽ làm đường đơn. “Về mặt lý thuyết, dựa trên tính toán, dự báo năng lực vận tải nên Bộ đề xuất làm đường đơn giai đoạn đầu là phù hợp để không gây lãng phí, sau đó nhu cầu vận tải tăng lên mới làm đường đôi. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, nếu sau này vừa khai thác đường đơn vừa làm đường đôi sẽ rất phức tạp, vì đường sắt có đặc thù, không như đường bộ có thể mở đường tránh”, ông Phong nêu, đồng thời cho rằng cần tính toán thật kỹ thêm về phân kỳ đầu tư.

Việc huy động đội ngũ chuyên gia cũng như các doanh nghiệp trong nước tham gia dự án cũng là vấn đề cần được tính đến, để bảo đảm phát huy tối đa nguồn lực trong nước, là cơ sở để phát triển công nghiệp đường sắt trong tương lai, vị chuyên gia nêu ý kiến.

Theo dự kiến, nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngay tại kỳ họp tới, trong quý III.2025 sẽ phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ triển từ 2026 và cơ bản hoàn thành xây dựng vào năm 2030. Thừa nhận “kinh nghiệm thế giới cho thấy thời gian chuẩn bị nêu trên là khó khả thi”, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, trong quá trình triển khai, Chính phủ xem xét cho phép tăng thời gian khảo sát, thiết kế và rút ngắn thời gian thi công để vẫn bảo đảm thời gian hoàn thành năm 2030 nhưng có thêm thời gian nghiên cứu.

Kinh tế

Tập đoàn Hóa chất, Xăng dầu và Bưu Chính Viễn Thông ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
Doanh nghiệp

Tập đoàn Hóa chất, Xăng dầu và Bưu Chính Viễn Thông ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược

Ngày 10.2, tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt, mở đường của Doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế, đồng thời triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam đã triển khai những hoạt động hợp tác kinh doanh sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Công nhân công ty Điện lực Sơn La kiểm tra hệ thống lưới điện tại phường Mộc Lỵ, thị xã Mộc Châu. Ảnh: NPC
Doanh nghiệp

Sơn La: Tỷ lệ hộ sử dụng điện sinh hoạt an toàn đạt 96,9%

Cùng sự chung tay, góp sức từ các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và nguồn vốn ngân sách địa phương cũng như sự nỗ lực không ngừng của ngành công thương và điện lực, hiện nay lưới điện quốc gia đã vươn tới những bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La...

VCBS thuộc top 10 đơn vị có thị phần môi giới lớn nhất
Doanh nghiệp

VCBS thuộc top 10 đơn vị có thị phần môi giới lớn nhất

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố danh sách top 10 Công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường. Với hiệu quả hoạt động vượt trội năm 2024, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vinh dự được bình chọn trong danh sách nêu trên. 10 công ty thuộc danh sách chiếm 68,25% thị phần môi giới toàn thị trường.

Vươn mình đổi mới cùng đất nước
Kinh tế

Vươn mình đổi mới cùng đất nước

Với chủ đề “Vượt qua khó khăn, vươn mình đổi mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh năm 2025, chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030”, Agribank đã chính thức phát đi lời kêu gọi thi đua trong toàn hệ thống với tâm thế đầy tự tin và khí thế...

Một số thành viên hội đồng quản trị của chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II tiếp tục mời họp HĐQT
Kinh tế

Một số thành viên hội đồng quản trị của chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II tiếp tục mời họp HĐQT

Ba thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Tân – chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II-Bita’s (tỉnh Bình Thuận) tiếp tục ra thông báo mời họp để thảo luận và quyết định đối với các nghị quyết, vấn đề mà bà Lai Kim với chức danh Chủ tịch hội đồng quản trị đã ban hành trái quy định trước đó.

Cần quyết tâm rất lớn cho mục tiêu tăng trưởng trên 8%
Kinh tế

Cần quyết tâm rất lớn cho mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Hôm nay, 10.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên (Đề án), trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường sắp tới. Theo các chuyên gia, đây là mục tiêu rất thách thức, song vẫn có những dư địa đạt được và đòi hỏi quyết tâm rất lớn của từng bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ
Kinh tế

Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dự báo xuất khẩu cá ngừ sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm nay nhờ nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng và sự đổi mới trong chính sách thuế quan của các thị trường quốc tế.

 Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 0,6%
Infographic

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 0,6%

Tết Nguyên đán Ất Tỵ diễn ra trong tháng 1.2025 nên số ngày làm việc ít hơn so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1.2025 ước tính tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6%; sản xuất và phân phối điện tăng 0,4%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 9,2% và riêng ngành khai khoáng giảm 10,4%.

Tuổi trẻ Vietcombank xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững của Vietcombank
Doanh nghiệp

Tuổi trẻ Vietcombank xung kích, tình nguyện

Trong bối cảnh Vietcombank nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung gặp nhiều thách thức từ biến động tài chính quốc tế; tình hình kinh doanh khó khăn của các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhiệm vụ mà Chính phủ giao phó, năm 2024, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng hệ thống Vietcombank thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh doanh năm 2024, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Vietcombank lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Triển vọng môi trường tín nhiệm năm 2025
Kinh tế

Triển vọng môi trường tín nhiệm năm 2025

Trong báo cáo mới công bố, Công ty CP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cho rằng, chính sách hỗ trợ của Chính phủ và điều kiện kinh doanh cải thiện sẽ tạo môi trường tín nhiệm ổn định trong năm 2025, sau khi đã cải thiện đáng kể trong năm 2024.

Ảnh minh họa
Kinh tế

"Khoán tăng trưởng" cho các địa phương: Vừa là áp lực, vừa là động lực

Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, việc Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cụ thể cho từng địa phương là cách làm mới, vừa tạo động lực cho địa phương phấn đấu, vừa tạo áp lực để địa phương nỗ lực vượt lên chính mình, đóng góp tích cực, hiệu quả vào mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước.

Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh
Thị trường

Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh

Đón đầu nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tái khởi động của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế chuyển mình khởi sắc những tháng đầu năm 2025, các ngân hàng đã dành nguồn tín dụng ưu đãi dồi dào cùng những giải pháp đơn giản hóa thủ tục cho vay với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Giá vàng ngày vía Thần Tài tăng mạnh
Kinh tế

Giá vàng ngày vía Thần Tài tăng vọt

Sáng 7.2, ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước đồng loạt tăng so với hôm qua. Theo đó, giá vàng 9999 tăng thêm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 700 nghìn đồng/lượng ở chiều bán.