Mới đây, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh của cử tri sinh sống tại xã Đồng Tiến (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) về tình trạng nhiều năm nay, họ phải sống chung với ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, đường giao thông hư hỏng do đại công trường khai thác mỏ đá tại thôn Lân Luông gây ra.
Đáng chú ý, tình trạng xe tải “6 chân” có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng cày xới tuyến đường DH93, khiến mặt đường xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Xe chở đá quần phá làng quê, người dân “ăn không ngon, ngủ không yên”
Trên địa bàn xã Đồng Tiến (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) có một số mỏ đá vôi đang được cấp phép khai thác, kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng như: Mỏ đá Phước Hậu (thuộc Công ty TNHH Phước Hậu C.P.T), mỏ đá Lân Luông III (thuộc Công ty Cổ phần khai thác đá Đồng Tiến) và mỏ đá Tuyết Mai (thuộc Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh khoáng sản T&C). Trong quá trình hoạt động, các đơn vị này nhiều lần vấp phải ý kiến phán ảnh của người dân xã Đồng Tiến (huyện Hữu Lũng) về tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn và tình trạng xe tải có dấu hiệu chở quá tải “cày xới” gây hư hỏng đường dân sinh.
Là người dân sinh sống ven tuyến đường DH93 – nơi hàng đoàn xe tải chở đá trong các mỏ thường xuyên di chuyển qua đây, ông Trịnh Văn Hùy (thôn Địa Phận, xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng) chia sẻ, đường này bị hư hỏng từ lâu rồi, xe quá khổ, quá tải chạy cả ngày cả đêm, chạy ban đêm thì nhiều hơn, cứ rầm rầm liên tục. Dân chúng tôi rất bức xúc, đi làm về mệt là không nghỉ ngơi được, xe chở đá chạy quá kinh. Đường hỏng thì họ chỉ mang một ít đất bẩn ra họ lấp qua loa xong là được 2,3 hôm mưa lại trôi đi hết lại vẫn y nguyên. Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương mà mãi chả thấy hiệu quả gì cả?
Còn bà Bích Ngọc sinh sống tại thôn Liên Phương (xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng) tỏ vẻ rất bức xúc, bà Ngọc chia sẻ, các đoàn xe chở đá trong các mỏ chạy suốt ngày đêm, phóng bạt mạng rơi vãi đá ra đường, dân ở đây sợ chết khiếp luôn. Đường xá thì hư hỏng nhiều năm nay rồi, họ lấy đá ở đây xong lại chở về xuôi. Dân kêu bụi quá không chịu được thì mấy công ty đấy hứa hẹn tưới nước cho dân 3 lần/ngày nhưng chỉ được vài hôm, hiện tại không thấy xe tưới nước nào xuất hiện nữa?
Theo điều tra của nhóm phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trong nhiều ngày tại khu vực các mỏ khai thác đá tại xã Đồng Tiến (huyện Hữu Lũng), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá có dấu hiệu chở quá tải chạy qua khu vực đông dân cư, cuốn bụi mù mịt cả một đoạn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thậm chí, có những xe gắn logo xe “vua” để dễ dàng nhận diện thương hiệu.
Vào lúc gần 21h, một chiếc xe tải mang BKS 98F-006.68 và đuôi sơ mi rơ moóc 98R-028.41, phần đầu xe dán logo “Đỗ Tuấn” đang lấy hàng trong mỏ đá, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy chiếc xe này “ăn hàng” vật liệu vượt thùng và có dấu hiệu chở quá tải trọng.
Tiếp đó, vào lúc gần 13h chiều, chiếc xe tải mang BKS 98E-010.45 và đuôi sơ mi rơ moóc 98R-028.45 di chuyển từ trong mỏ đá ra đường DH93 thuộc địa phận xã Đồng Tiến (huyện Hữu Lũng) cuốn bụi bay mù mịt cả một đoạn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Chiếc xe tải mang BKS 98F-006.68 và đuôi sơ mi rơ moóc 98R-028.41 lặc lè di chuyển từ trong mỏ đá ra đường DH93 thuộc địa phận xã Đồng Tiến đi về hướng tỉnh Bắc Giang.
Chiếc xe tải mang BKS 98E-010.16 và đuôi sơ mi rơ moóc 98R-035.32 ì ạch chở đá từ trong mỏ ra đường DH93 và di chuyển về phía tỉnh Bắc Giang, đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng này.
Đường hư hỏng nhanh chóng do mật độ phương tiện lưu thông dày đặc
Trao đổi với phóng viên về tình trạng nêu trên, ông Nông Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến (huyện Hữu Lũng) cho biết, tuyến đường này thuộc quản lý của huyện, hiện khu vực có 5 doanh nghiệp khai thác khoáng sản và đá xây dựng, tất cả đều được cấp phép hoạt động. Doanh nghiệp khai thác sớm nhất bắt đầu từ năm 2009, với thời gian cấp phép từ 20 đến 30 năm và có thể gia hạn thêm đến 50 năm tùy theo trữ lượng.
Thực tế, người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động khai thác khoáng sản. Những nơi có khai thác thường chịu tác động nặng nề đến môi trường, đặc biệt là do lưu lượng vận chuyển hàng hóa lớn của các doanh nghiệp. Trục đường DH93 trước đây là đường cấp phối với nhiều ổ voi, ổ trâu đã được nâng cấp thành đường bê tông khoảng 3 năm trước. Tuy nhiên, kết cấu đường bê tông bong tróc nhanh chóng do mật độ phương tiện lưu thông dày đặc. Chính quyền xã đã đề xuất lên huyện và tỉnh để nâng cấp, cải tạo mặt đường.
Ông Nông Xuân Trường thừa nhận, một biện pháp tạm thời hiện nay là tưới nước để giảm bụi 3 lần/ngày. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ duy trì trong thời gian ngắn, khoảng hai giờ sau khi tưới, bụi lại phát sinh do lưu lượng xe lớn. Doanh nghiệp có máy nghiền, máy xúc, xe vận tải di chuyển cả ngày cả đêm tạo ra tiếng ồn rất lớn, cũng ảnh hưởng nhiều nhưng mà thôi biết làm thế nào bây giờ?.
Theo thông tin xác minh của PV Báo Đại biểu Nhân dân, đoàn xe chở đá có dấu hiệu quá tải sau khi lấy đá tại các mỏ xã Đồng Tiến sẽ về đổ hàng cho các trạm trộn bê tông tại tỉnh Bắc Giang.
*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.