Đoàn kết, trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao

- Thứ Hai, 02/08/2021, 09:18 - Chia sẻ
Đó là nhận định của ĐBQH TRỊNH XUÂN AN (Đồng Nai) khi đánh giá về kết quả Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. Là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ, những quyết sách, chủ trương của Quốc hội tại kỳ họp thể hiện khí thế của Hội nghị Diên Hồng năm xưa, khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm rất cao để chủ động linh hoạt, ứng phó với đại dịch Covid - 19.
Ảnh: Hoàng Ngọc

Vượt qua khó khăn, vì hạnh phúc, ấm no của người dân

- Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV diễn ra trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Song như nhận định của cử tri và Nhân dân, Kỳ họp bảo đảm an toàn, thành công và chất lượng. Ông có thể chia sẻ đôi điều cảm nhận?

- Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã thành công rất tốt đẹp. Đây là kỳ họp đặc biệt - kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ, diễn ra vào thời điểm rất đặc biệt khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát với chủng Delta vô cùng nguy hiểm đã tấn công đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của nước ta.

Vượt lên mọi khó khăn, các đại biểu Quốc hội đã có mặt tại Hội trường Diên Hồng, cùng thảo luận đưa ra nhiều quyết định quan trọng cho thời gian trước mắt và cả nhiệm kỳ Khóa XV. Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn (để phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh, Quốc hội đã rút ngắn gần 1/2 thời gian so với dự định ban đầu), nhưng những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, Quốc hội đã thông qua 29 nghị quyết, trong đó có 17 nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 nghị quyết chuyên đề về kinh tế, xã hội, ngân sách… và Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. Các nghị quyết này sẽ là nền tảng quan trọng cho tổ chức bộ máy nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách cho cả nhiệm kỳ. Chất lượng của các nghị quyết và các văn bản được Quốc hội thông qua tại kỳ họp được bảo đảm, thể hiện sự tích cực, quyết tâm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và từng ĐBQH.

- Cũng tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã bầu và phê chuẩn các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước với số phiếu tín nhiệm cao. Ông nhìn nhận như thế nào về công việc quan trọng này?

- Công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các nhân sự được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn lần này đều là những cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác, có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đều thể hiện rõ tinh thần đại đoàn kết, khát vọng đưa dân tộc vươn lên, vượt qua khó khăn, vì mục tiêu cao cả, đó là hạnh phúc, ấm no của người dân và sự hùng cường của dân tộc.

Tôi tin tưởng và kỳ vọng vào bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ này, dẫu sẽ có không ít khó khăn, thách thức nhưng chắc chắn với tinh thần đoàn kết, sáng tạo chúng ta sẽ vượt qua và thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Thách thức lớn nhất, trước mắt lúc này đó là đại dịch Covid - 19. Thách thức lâu dài và cũng là mục tiêu cao cả, đó là phải đưa đất nước ta phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn để hoàn thành 3 đột phá chiến lược được Đại hội XIII của Đảng đề ra. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân, sự nỗ lực, phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp, nhất định các mục tiêu được Quốc hội đặt ra cho năm 2021 và cả nhiệm kỳ sẽ thành công.

Tinh thần tiến công, sức mạnh đoàn kết

- Với 100% số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Kỳ họp, trong đó nhất trí trao quyền cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Ông đánh giá thế nào về quyết định này?

- Việc Quốc hội xem xét và bổ sung ngay vào chương trình kỳ họp để kịp thời xem xét, quyết định một số biện pháp cần thiết, chưa có tiền lệ đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 là việc làm hết sức cần thiết và mang ý nghĩa chính trị, pháp lý cao, thể hiện trách nhiệm, tinh thần chủ động, đồng hành của Quốc hội với Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay. Qua quyết đáp này, Quốc hội trao cho Chính phủ những quyền hạn nhất định chưa được quy định trong luật để nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19 đang rất cấp bách, đồng thời sẽ thường xuyên giám sát để tiếp tục đồng hành với Chính phủ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế trong thời gian tới.

- Trước thềm Kỳ họp thứ Nhất, không ít ý kiến băn khoăn, với đa số là đại biểu mới lần đầu tham gia Quốc hội sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Cá nhân ông suy nghĩ như thế nào?

- Mỗi nhiệm kỳ Quốc hội đều có sự thay đổi, với đa số là đại biểu lần đầu tiên tham gia hoạt động của Quốc hội, trong đó có nhiều đại biểu trẻ. Tôi cũng là một trong số những đại biểu như vậy. Nhưng có thể thấy, các đại biểu đều rất nỗ lực, cố gắng, thể hiện tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết cao, giữa các đại biểu tái cử với đại biểu mới dường như không có khoảng cách. Điều đó cho thấy một Quốc hội đoàn kết, thống nhất, chung một ý chí, vì đất nước, vì Nhân dân.

Kỳ họp Quốc hội diễn ra ở Phòng Diên Hồng. Đúng như tên gọi, nhất là trong thời điểm đất nước có nhiều khó khăn do dịch bệnh hiện nay, "không khí Diên Hồng" tại kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới càng trở nên đặc biệt và ý nghĩa rất lớn lao. Những quyết sách, chủ trương của Quốc hội tại Kỳ họp đã thể hiện đúng khí thế của Hội nghị Diên Hồng năm xưa, khẳng định tinh thần đoàn kết, quyết tâm rất cao trong phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm an sinh xã hội, đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết.

Và với ý chí, mệnh lệnh từ trái tim, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Kỳ họp đã lan tỏa rộng rãi. Ngay sau khi kỳ họp bế mạc, Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các địa phương đã ngay lập tức mang tinh thần tiến công, sức mạnh đoàn kết để tiếp tục hành động quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế. Đây chính là một trong những thành công nổi bật, khởi đầu tích cực cho nhiệm kỳ mới. 

- Xin cảm ơn ông!        

Hoàng Ngọc thực hiện