Đoàn kết, dân chủ, xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh

- Thứ Tư, 07/04/2021, 06:35 - Chia sẻ
Ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Nước tại phiên họp sáng qua, nguyên Phó Chủ tịch Nước ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH đã có cuộc trò chuyện với Báo Đại biểu Nhân dân, chia sẻ vinh dự và tự hào khi đã hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Bà cũng kỳ vọng với các nhân sự được Quốc hội kiện toàn tại kỳ họp này, tập thể Lãnh đạo mới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần dân chủ, huy động trí tuệ và sự đóng góp của Nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển vững mạnh.

Vinh dự và tự hào 

- Cảm xúc của Bà như thế nào sau khi hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó?

- Tôi cảm thấy vinh dự, tự hào và cũng thở phào nhẹ nhõm khi đã hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho. Tuần trước, Quốc hội đã thảo luận và đóng góp vào báo cáo công tác của Chủ tịch Nước nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tôi rất xúc động khi nghe các đại biểu đánh giá nhiệm kỳ công tác của Chủ tịch Nước và Phó Chủ tịch Nước đạt kết quả tốt đẹp. Mặc dù nhiệm kỳ có sự thay đổi về nhân sự Chủ tịch Nước và đặc biệt, từ cuối năm 2018, với trọng trách Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch Nước nhưng trong mọi thời điểm, Chủ tịch Nước đều nỗ lực thực hiện đầy đủ và có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân; trong công tác và sinh hoạt luôn phấn đấu thể hiện trách nhiệm, gương mẫu, giản dị, gần dân, trọng dân, toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, khẳng định vị thế của người lãnh đạo cao nhất của Đảng, người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại. 

Thực hiện các quy định của Hiến pháp, pháp luật và theo sự phân công của Chủ tịch Nước, trên cương vị Phó Chủ tịch Nước, tôi đã gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực được giao, góp phần vào thành tựu chung trong công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch Nước.

- Trong tuần qua, Quốc hội cũng đã bầu người đứng đầu Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Bà kỳ vọng như thế nào ở các nhà lãnh đạo mới? 

- Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là các đồng chí được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội đánh giá cao và tín nhiệm bầu vào các vị trí lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, thể hiện qua số phiếu bầu rất cao. Trong phát biểu sau khi nhậm chức, các đồng chí đều nói lên tâm huyết, trách nhiệm và xác định rõ định hướng lãnh đạo, điều hành trên từng cương vị. Tôi tin rằng, tập thể Lãnh đạo mới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần dân chủ, huy động trí tuệ và sự đóng góp của Nhân dân, trí thức và những người có năng lực, kinh nghiệm trong quản lý nhằm góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

Với Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân, tôi chúc tân Chủ tịch Nước và tân Phó Chủ tịch Nước sẽ có một nhiệm kỳ hoạt động phong phú, sâu sắc và hiệu quả hơn nữa. Là cán bộ nữ trưởng thành từ cơ sở, từ địa phương, tôi tin tưởng tân Phó Chủ tịch Nước phát huy hơn nữa vai trò và truyền thống của các Phó Chủ tịch Nước tiền nhiệm. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang diễn ra nhanh và sâu rộng, nhiệm vụ đối ngoại của Chủ tịch Nước và Phó Chủ tịch Nước có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tôi mong muốn, Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ phát huy được lợi thế, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè thế giới dành cho Việt Nam và cùng với Chủ tịch Nước tập hợp các lực lượng nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc

- Tham gia 3 khóa Quốc hội, bà đánh giá như thế nào về chất lượng đại biểu Quốc hội, trong đó có chất lượng của nữ đại biểu Quốc hội?

- Chất lượng đại biểu Quốc hội ngày càng cao, đặc biệt là những khóa gần đây. Điều đáng mừng nữa là qua từng nhiệm kỳ Quốc hội, số lượng và chất lượng các nữ đại biểu Quốc hội ngày càng được nâng cao. Từ Quốc hội Khóa I chỉ với 10 nữ đại biểu, đến nay, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Khóa XIV là 26,72% - một tỷ lệ khá cao so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. 

Trong quá trình công tác, các nữ đại biểu Quốc hội đã không ngừng nâng cao bản lĩnh, trình độ, kỹ năng hoạt động; thường xuyên gắn bó, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phát hiện các vấn đề bức xúc trong thực tiễn, có những phát ngôn mạnh mẽ, trách nhiệm và chất lượng trên diễn đàn; kiên trì, quyết liệt theo đuổi những vấn đề được người dân quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, có nhiều đóng góp tích cực và sâu sắc trong hoạt động Quốc hội được cử tri ghi nhận.

Theo thống kê của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Khóa XIV, tại 11 kỳ họp Quốc hội, các nữ đại biểu Quốc hội đã có hàng trăm lượt ý kiến phát biểu góp ý vào các báo cáo trình Quốc hội, các dự án luật; 31,58% lượt ý kiến tham gia tại các phiên chất vấn. Các nữ đại biểu Quốc hội đã tham gia có trách nhiệm, hiệu quả và có nhiều đóng góp quan trọng trên các diễn đàn quốc tế. Đặc biệt, trong năm 2020, Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 và Hội nghị cấp cao ASEAN, Nhóm nữ đại biểu Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào việc tổ chức thành công và tham gia Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA 41 và Phiên họp đặc biệt của các nhà Lãnh đạo ASEAN về tăng quyền năng cho phụ nữ trong thời đại số, Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo nữ các nước ASEAN.

Tôi hy vọng rằng, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri sẽ bầu ra được những đại biểu xứng đáng, có chất lượng. Với Quốc hội hay bất kỳ tổ chức nào, cơ cấu là rất quan trọng nhưng tiêu chuẩn, chất lượng mới là yếu tố quyết định. Đối với cán bộ nữ nói chung, trong đó có các đại biểu Quốc hội nữ Khóa XV, tôi xin chúc các chị “5 chữ T”: Trí tuệ - Tự tin - Trẻ đẹp - Tiến bộ - Thành công.

- Bà có điều gì mong muốn gửi đến Quốc hội Khóa XV?

- Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trên cả ba chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tôi đặc biệt ấn tượng với vai trò lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đồng chí đã lắng nghe, quy tụ và trọng dụng nhân tài, phát huy dân chủ. Nhờ vậy, Quốc hội Khóa XIV đã khẳng định là diễn đàn dân chủ lớn quốc gia. Rất nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, sắc sảo và mang hơi thở cuộc sống trên nghị trường, trong đó, số đại biểu Quốc hội nữ tham gia phát biểu trên nghị trường cũng chiếm tỷ lệ lớn. Điều quan trọng hơn không phải là số lần phát biểu của các đại biểu mà chất lượng phát biểu trên nghị trường ngày tăng lên, sát thực tế và phản ánh được đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Chính từ đó, Quốc hội đã đưa ra được những quyết sách mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng kỳ vọng của người dân. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng, Quốc hội Khóa XV sẽ tiếp tục khẳng định là hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc, tư duy sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, quyết đoán, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy dân chủ, là nơi để các đại biểu phát huy được trí tuệ, năng lực, xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của người dân và từ thực tiễn cuộc sống. Trong nhiệm kỳ Khóa XIV, Quốc hội đã tăng cường hoạt động giám sát, không ngừng cải tiến, đổi mới cách thức thực hiện, tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống. Do đó, tôi mong muốn Quốc hội sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa chức năng giám sát.

- Xin cảm ơn bà!

Nhật An thực hiện