Sáng 11.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp, xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi). Chiều cùng ngày là Hội nghị lấy ý kiến đối với 2 dự thảo Luật về thuế gồm: Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi chủ trì các hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ngành tỉnh Bến Tre, đại diện một số doanh nghiệp.
Theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi, từ khi Luật Điện lực có hiệu lực thi hành từ năm 2004 đã xây dựng được khuôn khổ pháp lý cho hoạt động điện lực và sử dụng điện, bảo vệ lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng điện và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện lực, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai thi hành, có một số vấn đề mà các quy định tại Luật Điện lực hiện hành chưa đáp ứng được, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách đối với lĩnh vực năng lượng nói chung và điện lực nói riêng, đặc biệt là mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, tăng cường phân công, phân cấp, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về điện lực, đồng thời giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Điện lực hiện hành còn đang thiếu cơ sở pháp lý.
Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 Chương với 121 Điều nhằm cụ thể hóa 6 chính sách. Theo đề nghị của Chính phủ, dự thảo luật này có thể thông qua theo quy trình 1 kỳ họp, tức là tại Kỳ họp thứ 8 sẽ thông qua dự thảo luật này.
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành có hiệu lực từ năm 2009, qua thời gian thực hiện, Luật Thuế TTĐB đã đạt được các kết quả quan trọng, góp phần định hướng sản xuất, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng có thu nhập cao, góp phần tái phân phối thu nhập, bảo đảm công bằng xã hội, góp phần bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được khắc phục, như: đối tượng chịu thuế TTĐB còn hẹp so với thông lệ quốc tế; một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại biểu thuế chưa thực sự rõ ràng, chưa đồng bộ với pháp luật chuyên ngành dẫn đến vướng mắc trong thực tế thực hiện; Thuế suất thuế TTĐB đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, ô tô, còn thấp chưa đủ tác dụng để hạn chế tiêu dùng hoặc điều tiết thu nhập của người sử dụng có thu nhập cao trong xã hội.
Do đó, việc sửa đổi luật là cần thiết, tiếp tục thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, Nhà nước, hoàn thành mục tiêu đề ra của chính sách thuế TTĐB nêu tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 là nghiên cứu áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp đối với mặt hàng có hại cho sức khỏe và môi trường.
Với phạm vi sửa đổi, bổ sung nêu trên, dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 gồm 4 Chương 12 Điều. Sửa đổi 10 Điều của Luật Thuế TTĐB hiện hành và bổ sung 1 Điều quy định về thời điểm xác định thuế TTĐB. Đồng thời, thực hiện ý kiến của Lãnh đạo Quốc hội, dự thảo luật quy định luật hóa một số nội dung đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới luật thì tiếp tục thực hiện.
Dự thảo Luật Thuế TNDN (sửa đổi) gồm 4 Chương 20 Điều, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến người nộp thuế và thu nhập chịu thuế TNDN; quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế TNDN; việc xác định thu nhập tính thuế TNDN và phương pháp tính thuế; việc xác định khoản được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN; điều chỉnh thuế suất thuế TNDN đối với một số nhóm đối tượng cho phù hợp với các yêu cầu và bối cảnh mới; quy định về ưu đãi thuế TNDN. Đặc biệt, việc thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu được miễn thuế...
Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự thống nhất cao về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Điện lực, Luật Thuế TTĐB và Luật Thuế TNDN. Đồng thời các đại biểu cũng quan tâm, góp ý nhiều ý kiến tâm huyết từ thực tiễn ở địa phương.
Đối với Luật Điện lực (sửa đổi), các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến vào các nội dung như: cần quy định rõ về hành lang an toàn cột tháp gió; phát triển điện mặt trời mái nhà, hành lang bảo vệ an toàn công trình điện lực; quy định về việc giao đất, giải tỏa, đền bù phục vụ công trình lưới điện quốc gia…
Đối với, Luật Thuế TTĐB và Luật Thuế TNDN đã nhận được nhiều ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dừa, rượu và thuốc lá. Các doanh nghiệp kiến nghị xem xét về cách tính thuế TNDN liên quan đến các khoản lãi vay, chi phí hỗ trợ cho các hoạt động an sinh xã hội; kiến nghị về việc tính thuế TTĐB đối với các sản phẩm có liên quan đến dừa, rượu, thuốc lá; góp ý về thời điểm luật có hiệu lực thi hành…
Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi cho biết Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre sẽ tổng hợp, báo cáo đến các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra có cở sở tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật. Đồng thời, những ý kiến đã góp phần tạo cơ sở thực tiễn để ĐBQH tỉnh Bến Tre tham gia đóng góp trong các cuộc thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV sắp tới.