Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp thu ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV

- Chủ Nhật, 03/05/2020, 09:45 - Chia sẻ
Ngày 2.5, Đoàn đại biểu Quốc hội Long An đã làm việc tại tỉnh trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV. Đoàn đã lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của những cử tri là đại diện các lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương; đồng thời, cũng chia sẻ trao đổi thông tin liên quan đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Rạnh, tham dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UND tỉnh Long An Trần Văn Cần cho biết, 4 tháng đầu năm nay, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Các cây trồng chủ lực của tỉnh phát triển khá, năng suất lúa cao hơn so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có 82/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,9% tổng số xã trong tỉnh, trong đó, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện Châu Thành được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Về đầu tư trong nước, thành lập mới 440 doanh nghiệp với tổng số vốn 4.308 tỷ đồng; so với cùng kỳ giảm 19% về số lượng doanh nghiệp mới thành lập, giảm 46% về vốn đăng ký. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11.796 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 308.389 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được tập trung thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội. Ngành giáo dục tập trung triển khai việc dạy và học qua mạng cho học sinh trong thời kỳ thời gian nghỉ học do Covid- 19. 

Thời gian tới, Long An tiếp tục theo dõi chỉ đạo chặt chẽ tình hình sản xuất nông nghiệp. Chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là tình hình hạn hán xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi không để lây lan trên diện rộng. Tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19…    

Dịp này đại diện các sở, ngành tỉnh Long An đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng các Dự án năng lượng điện mặt trời; mở rộng tuyến Quốc lộ N2 đi các tỉnh miền tây; hỗ trợ xây dựng 3 cây cầu trục đường động lực liên kết thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang; đề nghị Bộ Tư Pháp hướng dẫn trình tự thủ tục các bước tiến hành cưỡng chế, cơ quan có thẩm quyền thực hiện cưỡng chế, việc tổ chức bán tài sản cưỡng chế nộp ngân sách Nhà nước trong trường hợp đối tượng vi phạm không thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Mục 3 Luật xử lý vi phạm hành chính; đề nghị Chính phủ thành lập trung tâm phân phối sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc để làm đầu mối giao dịch với doanh nghiệp trong nước thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin thị trường để các địa phương, doanh nghiệp nắm bắt, nhằm hạn chế những rủi ro trong thời gian tới…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của toàn thể lãnh đạo, cán bộ cấp ủy, chính quyền tỉnh Long An, trong đó, tập trung chỉ đạo người dân thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid- 19, đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc CoVid-19.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Long An sở hữu vị trí địa lý khá đặc biệt, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trục đường động lực liên kết thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Đặc biệt tỉnh nằm cận kề với thành phố Hồ Chí Minh, một vùng quan trọng phía Nam, đã cung cấp 50% sản lượng công nghiệp cả nước và là đối tác đầu tư, chuyển giao công nghệ,… Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Long An tiếp tục triển khai tốt, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời, khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội; chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, ổn định sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn, chất lượng nước để có khuyến cáo đến người dân kịp thời. Cùng với đó, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch CoVid-19. Nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; khẩn trương lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch; chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh để chuyển tới các cơ quan Trung ương nghiên cứu, giải đáp, đề xuất hướng giải quyết những khó khăn vướng mắc của cử tri đã nêu.

Theo TTXVN