Disney tìm cách mê hoặc khán giả Trung Quốc
Chi nhánh hãng Walt Disney tại Trung Quốc tuyên bố đầu tháng 5 rằng, sẽ phát hành một bộ phim lồng tiếng Trung mang tên Quả bầu thần vào mùa hè năm nay. Đây là tác phẩm hợp tác đầu tiên của hãng với một xưởng phim nhà nước của Trung Quốc.

Bộ phim dựa trên tiểu thuyết của tác giả thiếu nhi Zhang Tianyi kể về một cậu bé tìm thấy một quả bầu mang lại nhiều điều ước. Câu chuyện đã được đài truyền hình CCTV dựng thành phim hoạt hình. Bộ phim kết hợp hoạt hình với diễn viên thật, đánh dấu bước khởi đầu chiến lược lâu nay của Disney là phát triển cốt truyện và các nhân vật chính như chuột Mickey và vịt Donald. Đáng kể là Quả bầu thần sẽ do các nhà làm phim hoạt hình Hong Kong dàn dựng chứ không phải các chuyên gia của Disney. Hãng Centro Digital Pictures, từng cộng tác trong Kill Bill (Cô dâu báo thù) sẽ trực tiếp vào cuộc.
Giám đốc Disney Trung Quốc, Stanley Cheung tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng và đánh giá cao nền văn hóa phong phú và lâu đời của Trung Quốc”. Disney muốn xâm lấn hoàn toàn thị trường Trung Quốc theo đúng nghĩa của nó. Tập đoàn này đã mở hơn 4.200 gian hàng bán đồ lưu niệm của Disney trên khắp đất nước rộng lớn này. Một chương trình truyền hình ra đời năm 1994 nhằm đẩy mạnh phim hoạt hình Disney giờ đây được chiếu trên hơn 40 kênh. Disney còn xuất bản truyện tranh. Các tác phẩm như Winnie the Pooh (Gấu Pooh), The Lion King (Vua Sư tử), Disney on Ice (Disney trên băng) đã được dàn dựng trên sân khấu Trung Quốc.
Disney cũng đã cộng tác với hãng Shanda Interactive Entertainment để phát triển một trò chơi trực tuyến dựa trên các nhân vật hoạt hình Disney. Tháng 9.2005, Hong Kong Disneyland đã mở cửa đón khách tham quan. Mặc dù Disney đã nỗ lực rất nhiều để thỏa mãn thị trường Trung Quốc nhưng họ cần phải nhẫn nại hơn để nâng cao hiệu quả các nhân vật Disney tại đất nước hơn 1 tỷ dân này. Khó khăn đối với Disney là Chính phủ Trung Quốc quản lý thị trường và sản phẩm truyền thông rất chặt chẽ. Họ cấm phim hoạt hình nước ngoài chiếu trên truyền hình vào giờ vàng. Năm ngoái, Chủ tịch toàn cầu của kênh TV Disney, Rich Ross, bày tỏ Disney muốn ra một kênh truyền hình tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành China eCapital Corp cho biết: “Ở Trung Quốc, vì không thể tự do trình chiếu trên các đài địa phương nên văn hóa Disneyland bị hạn chế”. E-Capital chuyên về ngành công nghiệp truyền thông sẽ là nơi mà những bộ phim như Quả bầu thần tiếp cận Trung Quốc. Tất nhiên, Disney còn phải làm nhiều việc nữa mới có thể thật sự tiếp cận hoàn toàn thị trường rộng lớn và tiềm năng này.
Nam Anh (Theo USA Today)