Định hình "diện mạo" du lịch Việt... 

Xem với cỡ chữ

Việc thực hiện thành công Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2000 - 2010 đã tạo nền tảng tương đối vững chắc về nhân lực, cơ sở hạ tầng, sản phẩm để ngành du lịch phát triển trong giai đoạn tiếp theo - giai đoạn chuyển từ phát triển diện rộng sang phát triển theo chiều sâu, chú trọng yếu tố hiện đại, chất lượng, hiệu quả, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh như Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra. Vậy nhưng, kể cả không có yếu tố khách quan là những tác động của dịch Covid-19 thì bản thân ngành du lịch vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết mới có thể đạt được mục tiêu này. Ví dụ như về thị trường, từ lâu việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả nhằm vào thị trường khách chất lượng cao, lưu trú dài ngày, chi tiêu cao hay cơ cấu thị trường theo phân đoạn nhu cầu đã được đặt ra bởi không thể phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường như Ðông - Bắc Á trong khi những thị trường khách có mức chi tiêu cao chưa được khai thác hiệu quả. Tiếp đó là chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh. Hiện nay thời gian lưu trú của du khách quốc tế đến nước ta bình quân chỉ đạt hơn 8 ngày, với mức chi tiêu bình quân chỉ hơn 1.000 USD cho một chuyến đi.

Và một "điểm tựa" nữa cần phải đặc biệt chú trọng đó là thị trường trong nước. Hiện nay, lượng khách trong nước chiếm hơn 82,5% tổng lượng khách nhưng chỉ chiếm gần 45% tổng doanh thu. Lý do là bởi các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, còn mang tính mùa vụ, thiếu sản phẩm hấp dẫn để thu hút và kích thích chi tiêu của đối tượng khách này.

Ngoài những vấn đề trên, việc hợp tác, liên kết giữa các địa phương cũng cần phải xúc tiến nhanh hơn, bền vững hơn. Các địa phương cần xác định những sản phẩm đặc trưng, phù hợp, hấp dẫn của từng vùng, tránh cạnh tranh bằng các sản phẩm giống nhau hoặc gây xung đột thì mới có thể phát triển và phát triển bền vững.

Năm nay, du lịch nước ta được đề cử 10 hạng mục tại Giải thưởng Du lịch World Travel Awards (WTA) 2021 - thương hiệu hàng đầu thế giới về tôn vinh các thành tựu xuất sắc của ngành du lịch gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á 2021; Cơ quan du lịch hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến dành cho giới trẻ hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2021; Điểm đến hấp dẫn du khách hàng đầu châu Á 2021. Theo Tổng cục Du lịch, việc người dân, du khách hưởng ứng bình chọn để du lịch nước ta có cơ hội nhận giải thưởng của WTA không chỉ là niềm tự hào của riêng ngành du lịch mà còn của con người Việt Nam nói chung khi hình ảnh một Việt Nam an toàn và tuyệt đẹp được truyền tải rộng khắp các kênh truyền thông nước ngoài, đồng thời tôn vinh xứng đáng những giá trị mà Việt Nam đang sở hữu. Thế nhưng bình chọn và được nhận giải (nếu có) là một chuyện. Điều quan trọng là phải làm gì để thu hút được du khách, giữ chân du khách và đủ hấp dẫn để du khách sẽ quay trở lại.

Muốn trả lời được câu hỏi này thì phải định hình được "diện mạo" của du lịch Việt Nam sẽ như thế nào? Có đủ để hấp dẫn du khách không?

Khánh Ninh