Cư dân Cụm số 9, Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội:

Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc

- Thứ Năm, 07/07/2022, 19:00 - Chia sẻ

Thời gian qua, cư dân Cụm số 9, Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên liên tục ký đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng và báo chí phản ánh Ban Quản trị cũ có nhiều khuất tất trong thu chi, khiến người dân bất tín nhiệm. Nay đã thành lập Ban Quản trị mới, nhưng chưa thể hoạt động, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân nơi đây.

Không công khai, minh bạch

Cụm nhà chung cư này gồm 7 tòa thấp tầng do Xí nghiệp 3, Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và đô thị, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) là chủ đầu tư và vận hành dịch vụ, đã được bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2006.

Trong đơn gửi tới Báo Đại biểu Nhân dân, cư dân bày tỏ bức xúc bởi Ban quản trị cũ có nhiều khuất tất trong thu chi tài chính. Đại diện cư dân đòi hỏi công khai, minh bạch nhưng không được đáp ứng; đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Theo ông Phạm Văn Hưng, cư dân tòa H9 cho biết: Gia đình ông chuyển về đây sinh sống từ năm 2008, thời gian trước đó tình hình ổn định. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, ông rất bức xúc bởi những biểu hiện không minh bạch, việc làm vô lý của Ban quản trị do ông Lê Thanh Bình là Trưởng ban. "Cuối tháng 6.2021, Ban quản trị gửi thông báo tăng tiền phí dịch vụ lên thêm 50% so với đơn giá cũ và yêu cầu áp dụng ngay từ quý III.2021. Trước sự điều chỉnh này, đại diện cư dân đã gửi đơn cho Ban quản trị cũ, tuy nhiên Ban từ chối nhận, hoặc nhận rồi trả lại còn nguyên phong bì chưa mở. Do không tìm được tiếng nói chung, đại diện cư dân đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị xác minh, kiểm tra làm rõ về tài chính cả trong 2 nhiệm kỳ qua.

Quận Long Biên, TP Hà Nội:
Cư dân Khu đô thị Việt Hưng còn bức xúc
 -0
Đại diện cư dân trao đổi sự việc với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân

"Báo  cáo  tài  chính  mới  công  bố  có  nhiều  khoản  thu  chi chưa rõ ràng, chẳng hạn, số tiền bảo trì đã chi hơn 200 triệu đồng nhưng chỉ ghi chung chung, không rõ sửa chữa gì, ở tòa nào, vào bao giờ? Nếu làm thì cư dân sẽ họp, xin ý kiến làm, có dự toán, có nghiệm thu, có quyết toán… người dân ở đây phải được biết", bà Hà Minh Thảo, cư trú tại tòa H10 cho hay.

Ông Trần Mạnh Cường, cư dân tòa H11, người mới được bầu là trưởng Ban quản trị nhiệm kỳ 2022-2025 cho biết thêm, từ ngày 8.5.2022, Hội nghị cư dân đã bầu ra Ban quản trị mới, tuy nhiên ông Lê Thanh Bình không chịu ký biên bản; dẫn đến tính trạng 2 tháng nay, 140 hộ dân không có Ban quản trị, như “rắn mất đầu”, mới đây bị vỡ ống nước không ai chịu trách nhiệm, mọi người phải tự bảo nhau sửa chữa để lo cho sinh hoạt của chính mình.

Quận Long Biên, TP Hà Nội:
Cư dân Khu đô thị Việt Hưng còn bức xúc
 -0
Khuôn viên khu chung cư thấp tầng Khu đô thị Việt Hưng

Trách nhiệm của UBND phường đến đâu?

Quản  lý  vận  hành  nhà  chung  cư  được  quy  định  tại  nhiều  văn  bản  từ  Luật  nhà  ở  và  các  văn  bản  hướng  dẫn, trong  đó  quy  định  quyền  và  nghĩa  vụ  của  các  đối  tượng  liên  quan.  Chẳng  hạn, Điểm c, Khoản 2, Điều 102, Luật Nhà ở 2014 quy định: “Hội nghị nhà chung cư sẽ thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành”; còn tại Điểm b, Khoản 3, Điều 106 luật này lại nhấn mạnh thêm: “Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định”.

Hơn thế nữa, Khoản 3, Điều 4, Thông tư 02/2016/TT-BXD ghi rõ: “Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành, trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở. Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Đối  chiếu  vào  những  quy  định  trên, những phản ánh của cư dân việc Ban Quản trị cũ Cụm nhà chung cư số 9 đột xuất thông báo tăng 50% phí dịch vụ mà không tổ chức Hội nghị để thông qua có đúng quy định của pháp luật? Việc thu chi không rõ ràng, thiếu minh bạch, khi cư dân yêu cầu công khai, chưa có sự giải trình rõ ràng, đặc biệt khi người dân gửi đơn chưa có sự trả lời thoả đáng, làm sự việc kéo dài...

Cư dân cho rằng Ban quản trị cũ có dấu hiệu hình sự nên đã gửi đơn đến Công an quận Long Biên. Ngày 8.10.2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đã có Công văn số 1864/CSĐT(KT), trong đó xác  định rõ: căn cứ vào Khoản 2, Điều 49, Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng thì sự việc thuộc thẩm quyền và chuyển đơn tới UBND phường Giang Biên giải quyết.

Quận Long Biên, TP Hà Nội:
Cư dân Khu đô thị Việt Hưng còn bức xúc
 -0
Một góc Cụm chung cư thấp tầng số 9, Khu đô thị Việt Hưng

Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Giang Biên, Đặng Thúy Vân khẳng  định: “Nội dung này thuộc về trách nhiệm của người dân”, “nhiều cơ quan nhà nước: Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, Quận… đã làm việc và trả lời rồi”; “việc hoạt động là của Ban quản trị chứ không phải việc của phường. Khi phóng viên đề nghị sang UBND Phường để xin cung cấp tài liệu liên quan thì chủ tịch phường từ  chối vì bận, giới  thiệu đến  UBND phường gặp người tên Quế, nhưng xin số điện thoại để liên hệ thì nói đang bận lái xe.

Có  thể  thấy, sự  việc nêu trên không phải là hiếm, tuy  nhiên cách thức giải quyết của các cơ quan liên quan đã dẫn đến sự việc bị kéo dài, ảnh hưởng đến quyền và  lợi  ích chính đáng của cư dân. 

Khoản 2, Điều 49, Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng quy định trách nhiệm của UBND cấp phường: Theo dõi, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND cấp quận xem xét, giải quyết.

Nhóm PV
#