Thái Nguyên

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp

- Thứ Ba, 12/10/2021, 08:23 - Chia sẻ
Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng thủ đô Hà Nội vào năm 2030; Thái Nguyên đã điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp, nhằm sàng lọc cụm công nghiệp nằm trên địa bàn miền núi chưa đủ tiêu chí thu hút đầu tư và có kế hoạch bổ sung cụm công nghiệp có điều kiện thu hút đầu tư tốt hơn.

Sàng lọc nhiều cụm công nghiệp

Theo thống kê, toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 35 cụm công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch 1.335ha. Nhằm đón “làn sóng” đầu tư vào tỉnh, thời gian qua, tiếp tục có nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. 

Công ty CP Đúc Thái Nguyên xây dựng nhà máy tại CCN Sơn Cẩm
Công ty CP Đúc Thái Nguyên xây dựng nhà máy tại CCN Sơn Cẩm

Theo Sở Công thương Thái Nguyên, trong 8 tháng năm 2021, UBND cấp huyện và các sở, ngành của tỉnh đã hoàn tất thủ tục, tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập 7 cụm công nghiệp. Đặc biệt, các cụm công nghiệp này có chủ đầu tư hạ tầng với tổng số vốn đăng ký gần 3,2 nghìn tỷ đồng. Kết quả đến nay, tỉnh đã có 18 cụm công nghiệp có chủ đầu tư hạ tầng với diện tích 717ha, tổng số vốn đầu tư trên 6 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy bình quân của các cụm công nghiệp của tỉnh đạt khoảng 50%, thu hút được 71 dự án đầu tư và đang tạo việc làm cho gần 10.000 lao động. 

Nắm bắt cơ hội trước làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào các tỉnh vùng Đông Bắc, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan, UBND 9 huyện, thành, thị rà soát để điều chỉnh, bổ sung các cụm công nghiệp vào quy hoạch. Trong quá trình sàng lọc, nhiều cụm công nghiệp đã được đưa ra khỏi quy hoạch hoặc điều chỉnh giảm diện tích. Cụ thể, trong quý I.2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch cụm công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, đã có 5 cụm công nghiệp được UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch với diện tích 202ha, 3 cụm công nghiệp cắt giảm diện tích với tổng số gần 80ha. Đây là những cụm công nghiệp ở các địa bàn miền núi, nơi chưa thu hút được nhà đầu tư hạ tầng do điều kiện kinh tế, công trình kết cấu hạ tầng còn khó khăn, nhất là giao thông.

Tạo cơ hội thu hút đầu tư

Cùng với việc sàng lọc cụm công nghiệp để đưa ra khỏi quy hoạch, UBND tỉnh cũng bổ sung một số cụm công nghiệp với diện tích 356ha tại các địa bàn phía Nam của tỉnh. Đơn cử, huyện Phú Bình được bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp Thượng Đình, cụm công nghiệp Hạnh Phúc; thị xã Phổ Yên được bổ sung cụm công nghiệp Minh Đức 1, Tân Phú 1 và Tân Phú 2; TP. Sông Công được bổ sung cụm công nghiệp Lương Sơn. Bên cạnh đó, tỉnh đang rà soát, nghiên cứu bổ sung nhiều cụm công nghiệp như Tích Lương, Đức Hòa, Hòa Bắc, Xuân Thịnh, Mỹ Hào, Đồng Danh, Cầu Đá (TP Thái Nguyên); Bắc Thái Nguyên, Thống Nhất, Tân Bình, Cầu Bình, Quyết Thắng, Quyết Tiến, Bá Sơn (Phú Lương)... Huyện Đại Từ, Định Hóa, Võ Nhai cũng đề xuất UBND tỉnh bổ sung cụm công nghiệp.

Sự dịch chuyển trong quy hoạch các cụm công nghiệp của tỉnh từ vùng khó khăn đến các địa phương có điều kiện về cơ sở hạ tầng và tiềm năng thu hút đầu tư tốt hơn, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay và định hướng phát triển trong những năm tới của tỉnh. Việc phát triển các cụm công nghiệp sẽ gắn với phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống đô thị, ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn.

Cam kết triển khai đúng tiến độ trong 2 năm và thu hút những nhà đầu tư có chất lượng vào 3 cụm công nghiệp Lương Sơn, Tân Phú 1, Tân Phú 2, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Saigontel Đặng Thành Tâm cho biết, đây đều là những cụm có vị trí đắc địa, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên cam kết tạo điều kiện thuận lợi. Việc có nhiều nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án về phát triển hạ tầng cụm công nghiệp cho thấy, tỉnh Thái Nguyên đã, đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Các cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.

Phan Phương