Diễn viên giống như bằng... chất dẻo
Các diễn viên Bollywood thường khởi đầu bằng những vai diễn lãng mạn và sau đó, háo hức thử đủ loại vai, thậm chí cả khi chúng chả phù hợp với họ.
![]() Aamir Khan đã thành công với phim bom tấn Ghajini |
Có một lộ trình quen thuộc đối với nhiều diễn viên ở kinh đô điện ảnh châu Á: hóa thân thành những nhân vật có tình cảm ướt át làm bệ phóng cho sự nghiệp và một khi được công chúng chấp nhận, họ cảm thấy tin tưởng khi dành toàn bộ sự nghiệp cho các vai lãng mạn. Giờ đây, thực tế đã khác rồi. Khi thời gian trôi đi, họ có động lực thôi thúc phải thử những vai hài hay hành động để chứng minh sự đa tài của mình, đồng thời khám phá một sức mạnh mới có thể “kiếm chác” được trong vài năm. Họ muốn mở rộng sự thu hút của mình bằng việc khám phá những thể loại khác và mở cửa với ý tưởng về các vai diễn khác nhau mà không quan tâm đến độ thử thách hay nhu cầu thực sự…
Hai thập kỷ trước đây, thật khó mà nghĩ rằng tài tử hạng A Aamir Khan là một diễn viên hành động dù anh đã nỗ lực thể hiện trong phim Raakh, cái tên mà nhiều người còn chưa nghe đến. Trong QSQST, anh đóng vai một chàng trai đáng yêu mà mọi người đã yêu mến qua các bộ phim khác như Dil Hai Ki Maanta Nahin. Giờ đây, khán giả biết đến anh qua hình ảnh người hùng cơ bắp và ồn ào trong phim Ghulam và Ghajini. Điều đó không có nghĩa rằng là anh đã nhận ra rằng mình không còn bám trụ vào hình tượng công tử lãng mạn. Điểm xuất phát của quyết định này là việc tiếp cận những “ông bầu” của các loại rạp hát và gây ngạc nhiên cho những kẻ vẫn luôn dèm pha anh trong những ý tưởng công thức về những điều được cho là phù hợp với một diễn viên. Anh chứng minh rằng một diễn viên cũng giống như đất sét, có thể được nặn theo bất cứ hình dạng nào. Tuy nhiên, điều này có xảy ra rất thường xuyên ở Bollywood không?
Để tiếp tục là biểu tượng của giới trẻ, diễn viên cần tái sinh chính mình. Những người trẻ tuổi sẽ không thích vai người tình trong QSQST bởi nó đã hơn hai chục năm tuổi rồi. 3 Idiots sẽ phải tươi mới hơn và gần gũi với trái tim hơn, đồng thời diễn viên chính phải có khả năng kết nối như một chàng trai sinh viên lãng mạn mặc dù tuổi thực tế lại hợp với một vị hiệu trưởng đáng kính. Aamir đã thử những phim hài như Andaz Apna Apna và phim bi như Lagaan. Anh cũng đóng phim Dil Chahta Hai để chứng tỏ làm thế nào cho “khớp” với công chúng thuộc lứa tuổi mới.
![]() Govinda đã đóng phim hành động trước khi thành diễn viên hài |
Thực tế là một số diễn viên quyết định kết hợp nhanh chóng ba thành phần mới – lãng mạn, hài hước và hành động – trong khi số khác chờ đợi để khám phá một loại vai cho chắc chắn rồi mới chuyển sang loại vai khác. Một số nữa thì làm theo kiểu luân phiên, hết phim lãng mạn thì sang phim hành động rồi ngược lại, để làm hài lòng cả những người yêu “kẹo ngọt” lẫn “súng ngắn”.
Trong thập niên 1980, Ấn Độ chứng kiến Sunny Deol trình làng với vai người hùng lãng mạn trong Betaab. Buồn nản sau chuỗi phim thất bại, anh dồn hết tâm sức vào Arjun - bộ phim khiến anh dễ thở hơn dù các phim hành động sau đó không thành công lắm như Sultanat, Dacait. Khía cạnh nóng nảy trong con người anh đã hóa thân khá thành công trong Damini, Ghayal, Ghatak, Jeet, Narsimha, Kshatriya, Tridev. Có vẻ Sunny Deol đã đọc được điềm gở nào đó và sự lựa chọn của anh hiện nay là tập trung vào cơ bắp – giống như Sanjay Dutt, người được cho là “có duyên” với những khẩu súng trên màn ảnh…
Sanju đã khởi đầu sự nghiệp với Rocky (1981). Rocky là vững chắc nhưng phải đến Naam (1986), anh mới thực sự gây tiếng vang. Sau đó là Sadak rồi Hathyaar, Krodh, Jai Vikranta, Jeeva, Ilaaka, Thanedaar, Gumraah, Yalgaar, mới đủ khiến cho người ta yên tâm đánh cược vào hình tượng người hùng hành động của anh. Trong thập niên 1990, anh góp phần vào thành công của Khalnayak, Vaastav và đơn giản chỉ để khám phá một khía cạnh mới với phim Munnabhai MBBS. Đó là lý do anh muốn chứng tỏ tính hài hước trong các phim như Dhamaal, All The Best, Haseena Maan Jayegi. Tuy nhiên, Sanju không chia tay với tình yêu phim hành động mà vẫn tiếp tục đóng các phim như Blue, Kaante, Plan, Musafir, Khauff, Daud, Zinda…
Salman Khan tập trung vào chuyện tình yêu sướt mướt trong thập niên 1980 và 1990 khi nhà sản xuất Rajshri để mắt đến anh. Hình tượng người hùng lãng mạn đã phải ngồi hàng ghế sau khi trong bộ phim Hum Dil De Chuke Sanam, anh cố gắng “khoe” cơ bắp rắn chắc của mình. Và cũng từ đó, anh ưu tiên cho các phim hành động như Wanted trong khi các phim sân khấu như Yuvraaj, London Dreams lại không như ý.
Tất nhiên, chúng ta không quên rằng Govinda – diễn viên hài nổi tiếng thế giới với các phim như Shola Aur Shabnam, Aankhen, Coolie No. 1, Haseena Maan Jaayegi, Partner - đã trình làng là một diễn viên hành động và ngôi sao khiêu vũ trong Ilzaam like Mithun và trong giai đoạn đầu, anh đã đóng những phim như Hatya, Marte Dam Tak, Tan Badan. Hành trình cũng tương tự đối với Anil Kapoor – người bắt đầu bằng vai người đàn ông giận dữ trong phim Meri Jung, Karma, Tezaab, Parinda và sau đó chuyển sang hình ảnh lãng mạn trong 1942 - A love story. Các bộ phim thành công khác như Ram Lakhan, Beta and Mr India đã mang đến cho anh ý tưởng rằng tính hài hước của anh cũng rất mạnh mẽ. Đó là lý do nhiều năm sau, anh đã chọn lựa các phim hài như No Problem, No Entry, Welcome… Sau đó anh nổi tiếng thế giới là biểu tượng của Bollywood trong những phim như Shola Aur Shabnam, Aankhen, Coolie No. 1, Haseena Maan Jaayegi and Partner…
Ngạc nhiên rằng ngay cả Nana Patekar – vốn nổi tiếng với vai người hùng cũng không thể cưỡng lại sức quyến rũ của phim hài. Hãy thử tưởng tượng xem diễn viên đã mang đến cho chúng ta Salam Bombay, Yatra, Angaar, Krantiveer, Parinda, Ab Tak Chappan, Khamoshi, Prahaar và Rajneeti lại cố khoe khía cạnh dí dỏm của mình trong phim Welcome…