Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi)

Tạo hành lang pháp lý phù hợp cho sự phát triển bền vững hoạt động công chứng

So với Luật Công chứng năm 2014, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã có những điểm mới được xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển nghề công chứng, giải pháp khắc phục những vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật. Đây là cơ sở và điều kiện bảo đảm để hoạt động công chứng thực sự là dịch vụ an toàn cho các chủ thể tham gia giao dịch trong điều kiện các giao dịch ngày càng đa dạng, phức tạp, phong phú.

Quan điểm này được các đại biểu khẳng định tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) do Ủy ban Pháp luật và Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Cần thiết bổ sung quy định thời hạn tập sự nghề công chứng

Yêu cầu nâng cao chất lượng công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng để công chứng thực sự trở thành công cụ hỗ trợ và bảo đảm tin cậy cho người dân, doanh nghiệp trong việc giao kết các hợp đồng, giao dịch là nội dung rất được quan tâm trong quá trình sửa đổi, bổ sung hoàn thiện dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). So với Luật Công chứng năm 2014, dự thảo Luật đã có những điểm mới được xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển nghề công chứng, giải pháp khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành Luật.

Những nội dung mới được bổ sung, sửa đổi được các đại biểu kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý phù hợp cho sự phát triển bền vững nghề công chứng nói chung và hoạt động đào tạo nghề công chứng nói riêng. Đây cũng là điều kiện bảo đảm để hoạt động công chứng thực sự là dịch vụ an toàn cho các chủ thể tham gia giao dịch trong điều kiện các giao dịch ngày càng đa dạng, phức tạp, phong phú. Đồng thời, là cơ sở để xây dựng các chương trình đào tạo và là điều kiện cho việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo.

Cụ thể, về tập sự hành nghề công chứng, Điều 10 dự thảo Luật quy định về thời gian tập sự hành nghề công chứng thống nhất là 12 tháng để giúp các đối tượng tập sự đủ thời gian để trải nghiệm, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn. Đồng thời, quy định rõ người tập sự hành nghề công chứng phải bảo đảm thời gian tập sự theo ngày, giờ làm việc của tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự để bảo đảm sự nghiêm túc, thực chất của việc tập sự, tránh tình trạng chỉ ghi danh tập sự. Bổ sung quy định trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận mà người đạt yêu cầu kiểm tra không đề nghị bổ nhiệm công chứng viên thì giấy chứng nhận hết hiệu lực.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng chỉ ra thực tế, hiện nay do không có quy định về thời hạn có giá trị của chứng chỉ đào tạo nên thực tế có nhiều trường hợp học viên đi học mà chưa xác định được mục tiêu hành nghề sau khi tốt nghiệp. Mặt khác, có nhiều trường hợp học viên đã tốt nghiệp khoá đào tạo nghề công chứng nhưng sau hơn 10 năm mới tham gia tập sự hành nghề, khi đó hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng đã thay đổi rất nhiều.

Bởi vậy, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, cần thiết bổ sung quy định thời hạn tập sự nghề công chứng sau khi có chứng chỉ đào tạo nghề công chứng theo hướng “Khi được cấp chứng chỉ đào tạo nghề công chứng phải tham gia tập sự nghề công chứng trong thời hạn 10 năm. Hết thời hạn này mà người được cấp chứng chỉ đào tạo không tập sự hành nghề công chứng thì chứng chỉ đào tạo không còn hiệu lực". 

Bảo đảm quyền được rút vốn của các công chứng viên hợp danh

Điều 27 của dự thảo Luật quy định “Công chứng viên hợp danh có quyền rút vốn khỏi văn phòng công chứng khi được ít nhất ba phần tư tổng số công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng chấp thuận bằng văn bản và văn phòng công chứng phải còn ít nhất là 2 công chứng viên hợp danh tại thời điểm công chứng viên hợp danh được rút vốn”. 

Song, nhiều đại biểu nhận thấy, việc quy định như vậy sẽ dẫn đến việc làm mất quyền của các công chứng viên hợp danh về rút vốn khỏi văn phòng công chứng khi mà văn phòng chỉ còn dưới 4 công chứng viên. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến lý giải, khi đó chỉ còn không quá 3 công chứng viên hợp danh, nên không thể thực hiện được quy định về điều kiện “phải được ít nhất ba phần tư tổng số công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng chấp thuận bằng văn bản”. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu chỉnh lý quy định nêu trên để bảo đảm quyền được rút vốn bình đẳng, công bằng của các công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng.

Cũng tại Điều 27 dự thảo Luật quy định công chứng viên hợp danh chấm dứt tư cách thành viên hợp danh trong trường hợp tự nguyện rút vốn khỏi văn phòng công chứng và văn phòng công chứng có quyền tiếp nhận công chứng viên hợp danh mới. Theo TS. Nguyễn Văn Mích - Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam, như vậy, khi thay đổi công chứng viên hợp danh, văn phòng công chứng không có nghĩa vụ phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước mà chỉ có nghĩa vụ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng tại Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hoạt động. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị, Sở Tư pháp cấp lại giấy đăng ký hoạt động, văn phòng công chứng hoàn thành việc thay đổi công chứng viên hợp danh.

Trong khi đó, Luật Doanh nghiệp cũng không có bất cứ quy định nào về việc chuyển nhượng, mua bán, hợp nhất, sát nhập công ty hợp danh. Việc thay đổi thành viên hợp danh trong công ty hợp danh theo Luật doanh nghiệp được thực hiện trong hai trường hợp: chấm dứt tư cách thành viên hợp danh (Điều 185) và tiếp nhận thành viên hợp danh mới (Điều 186). Tư cách thành viên hợp danh sẽ chấm dứt trong trường hợp thành viên hợp danh tự nguyên rút vốn khỏi công ty với điều kiện phải được Hội đồng thành viên chấp thuận, và việc bổ sung thành viên hợp danh mới cũng phải được sự chấp thuận của hội đồng thành viên.

Phân tích rõ hơn vấn đề này, các đại biểu cho rằng, việc thay đổi công chứng viên hợp danh trong văn phòng công chứng là quyền chủ động của các công chứng viên hợp danh mà không bị lệ thuộc vào sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước. Trình tự, thủ tục thay đổi công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng cũng đơn giản hơn rất nhiều so với trình tự, thủ tục chuyển nhượng văn phòng công chứng.

Như vậy, với mục đích chuyển nhượng văn phòng công chứng, hiển nhiên các công chứng viên sẽ lựa chọn cách thức đơn giản nhất, thuận tiện nhất, tiết kiệm thời gian nhất đó là thay đổi công chứng viên hợp danh theo lộ trình tiếp nhận các công chứng viên hợp danh mới, sau đó chấm dứt tư cách các công chứng viên hợp danh cũ thay vì phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng văn phòng công chứng theo những trình tự, thủ tục phức tạp, rườm rà. Từ đó, các đại biểu kiến nghị, dự thảo Luật nên bỏ quy định về chuyển nhượng văn phòng công chứng.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dự thảo Luật sửa đổi cả những quy định về công chứng điện tử thì rất cần thiết lập hành lang pháp lý trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về công chứng trên phạm vi toàn quốc; cho phép công chứng viên được phép tiếp cận, khai thác cơ sở dữ liệu giấy tờ tùy thân, cơ sở dữ liệu hộ tịch, cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng và các cơ sở dữ liệu có liên quan khác có liên quan đến hoạt động công chứng. Khi đó, công chứng viên mới có đủ điều kiện và cơ sở để bảo đảm tính xác thực, hợp pháp trong hoạt động công chứng.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Ràng buộc trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp mới để tăng cường theo dõi, đôn đốc, ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát.

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu
Diễn đàn Quốc hội

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trịnh Đình Thảo sinh ngày 20.7.1901 tại Chính Kinh, Nhân Mục nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Thuở nhỏ ông học tiểu học, rồi trung học tại Hà Nội và đỗ tú tài theo hệ thống giáo dục của Pháp. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông sang Pháp theo học các ngành luật, văn chương, kinh tế thương mại và đỗ tiến sĩ luật khoa, trở thành thành viên Luật sư đoàn Tòa thượng thẩm Marseille lúc vừa tròn 28 tuổi.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn

Trong Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” vừa được Quốc hội thông qua chiều 23.11 đã giao Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có sự thay đổi.

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH đề nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật hiện hành, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực thực hiện, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo

Cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, một số đại biểu cho rằng, cùng với việc đưa ra các chính sách, cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao này, phải có một số quy định nhằm bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Diễn đàn Quốc hội

Phải cởi trói, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh"

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có ý kiến đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để “cởi trói” cho doanh nghiệp Nhà nước, tránh hạn chế quyền tự chủ, cạnh tranh bình đẳng của doanh nghiệp, qua đó, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh".

quang cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Rõ ưu điểm, hạn chế của việc bổ sung nguyên tắc trong hoạt động giám sát

Về bổ sung nguyên tắc hoạt động giám sát, một số ý kiến đề nghị bổ sung, một số ý kiến đề nghị không bổ sung. Vì vậy, kết luận phiên thảo luận sáng 29.11, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phối hợp làm rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án, có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc, bảo đảm tính thuyết phục để báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp tới.

Kinh thành Huế nhìn từ xa - Nguồn Internet
Quốc hội và Cử tri

Ôm Huế vào lòng - Thỏa niềm ước mong!

Ngày mai, 30.11, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương với đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn, là bước thể chế hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, chính trị vô cùng quan trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia phải dễ thực hiện, chi phí tuân thủ tối ưu

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, quy định công bố hợp quy sản phẩm trước khi được phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm là "thừa" và "hình thức", sẽ làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp, tăng chi phí giá thành sản phẩm không cần thiết.

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội

Thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để bảo đảm mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội. Các đề xuất điều chỉnh về đối tượng chịu thuế hay mức thuế suất đều phải bám sát nguyên lý "thuế đưa ra là để điều tiết sản xuất và điều chỉnh hành vi tiêu dùng".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Khuyến khích hợp tác công tư, bảo đảm nhu cầu của thị trường lao động

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, chính sách Nhà nước về việc làm cần hướng đến khuyến khích hợp tác công tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tham gia vào quá trình đào tạo, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước
Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Bùi Hoài Sơn

Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa luôn là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng tinh thần vững chắc để dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thử thách, định hình bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, văn hóa không chỉ là di sản mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng bản sắc quốc gia hiện đại.