Rà soát, đánh giá lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc đường bộ

- Thứ Tư, 28/02/2024, 11:42 - Chia sẻ

Thảo luận về công tác dân nguyện của Quốc hội tại Phiên họp thứ 30, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung phân tích nguyên nhân của tình trạng tăng số vụ tai nạn nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc, đồng thời đề nghị, Chính phủ cần đánh giá lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành đối với cao tốc đường bộ.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12.2023 và tháng 1.2024 tại Phiên họp thứ 30, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, bảo đảm cho người dân được vui tươi đón Tết đầm ấm, vui vẻ.

Cử tri và Nhân dân cũng hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp bảo đảm đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tại phiên họp thứ 30

Báo cáo cụ thể về những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn giao thông tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, các lực lượng chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt, làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ, xử lý với tinh thần "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ" đối với các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như những năm trước. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm và tai nạn giao thông, như nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng… Do đó, tình hình trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua cơ bản được bảo đảm.

Dẫn số liệu chứng minh, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, số vụ tai nạn giao thông có tăng nhưng số người chết, bị thương giảm, trong đó số người chết trong 7 ngày Tết nguyên đán 2024 giảm 69 người so với năm 2023. Số liệu của Bộ Y tế cung cấp cũng cho thấy, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 12,1% so với năm trước, số ca tai nạn giao thông phải nằm viện giảm 8,4%, số ca tử vong do tai nạn giao thông tại viện giảm 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Các lực lượng đã tập trung xử lý rất nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, với trên 71.000 trường hợp vi phạm bị xử lý, phạt tiền trên 182 tỷ đồng, tạm giữ rất nhiều phương tiện vi phạm. Trong đó, các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ... đều bị phát hiện tăng so với năm ngoái", Thứ trưởng nói.

Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng cao tốc

Dù tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được bảo đảm nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết, làm tử vong và bị thương nhiều người. Nêu thực tế này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị, cần làm rõ nguyên nhân khiến số lượng vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên các tuyến cao tốc tăng lên trong dịp Tết vừa qua, trong đó có tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia nhận định các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về xây dựng cao tốc có một số hạn chế, cần rà soát, đánh giá lại, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị, Chính phủ phải có biện pháp để xử lý ngay, không thể để cao tốc có phân cách "mềm" mà không có phân cách "cứng", có những đoạn không có làn dừng khẩn cấp.

Cho rằng, vụ việc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là ví dụ điển hình cho tai nạn trên tuyến cao tốc và thực tế đã xảy ra tai nạn ở nhiều vị trí cao tốc khác, do tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng cơ sở hạ tầng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị: Chính phủ cần chỉ đạo rút kinh nghiệm nghiêm túc về xây dựng cơ sở hạ tầng, xác định thế nào là cao tốc, để có biện pháp khắc phục kịp thời. "Nhiều người dân cho rằng, đoạn La Sơn - Túy Loan trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không phải đường cao tốc, còn kém hơn cả đường tránh”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chất lượng xây dựng đường cao tốc cũng là vấn đề đã được đại biểu Quốc hội nêu ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV vừa qua. Theo ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), nhiều đoạn tuyến cao tốc đường bộ được đầu tư giai đoạn 1 không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của cao tốc nên thường xuyên ùn tắc và gây tai nạn giao thông. Do vậy, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này.

Ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc rất quyết liệt, kiên quyết của lực lượng cảnh sát giao thông trong xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ..., nhờ đó tai nạn giao thông trong dịp Tết được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, kết quả đạt được, thì trong dịp Tết vừa qua cũng đã tăng số vụ tai nạn thảm khốc trên một số tuyến cao tốc.

Vì vậy, việc Chính phủ rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cao tốc đường bộ và sớm có giải pháp khắc phục như đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là rất cấp thiết. Điều này góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người và phương tiện khi tham gia giao thông nói riêng cũng như công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi, mong đợi của cử tri và Nhân dân. 

Thanh Hải