Chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kiểm toán nhà nước:

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục

Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước là "tư lệnh ngành" duy nhất trả lời hết tất cả 35 chất vấn và một ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội, dù thời gian dành cho phiên chất vấn còn tới 60 phút. Đây có lẽ cũng là lý do mà phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán kết thúc sớm hơn so với chương trình đề ra. 

So với các bộ, ngành khác, phần lớn đều được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước "đa ngành, đa lĩnh vực" với phạm vi rộng lớn, thì Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có vị trí, vai trò đặc biệt hơn cả. Đây là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; thực hiện chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với mọi cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù như vậy, KTNN có vai trò quan trọng trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, góp phần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương tài chính nhà nước, quản lý sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản công, giúp Đảng, Nhà nước ta trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm toán
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Lâm Hiển

Vì thế, nội dung các chất vấn của đại biểu Quốc hội với lĩnh vực kiểm toán đều rất tập trung và gói gọn trong phạm vi "kiểm tra tài chính nhà nước": Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động KTNN; giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động KTNN. 

Cơ bản vướng ở khâu tổ chức thực hiện

Một trong những kết quả nổi bật, đó là trong năm 2023, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của KTNN gửi Quốc hội trước thềm phiên chất vấn, tính đến ngày 31.12.2023, các đơn vị đã thực hiện kiến nghị xử lý tài chính về tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước 31.719,05 tỷ đồng, đạt 92%; kiến nghị khác là 30.566,16 tỷ đồng, đạt 83%. Ngoài ra, đối với các kiến nghị kiểm toán trước năm 2022, trong năm 2023 các đơn vị được kiểm toán đã tiếp tục thực hiện thêm 10.302,89 tỷ đồng.

Đây là những con số rất đáng ghi nhận mà 10 ý kiến trên tổng số 35 đại biểu chất vấn đều khẳng định. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Khá ấn tượng với kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, nhất là việc thực hiện các kiến nghị tài chính, song theo ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh), cũng còn khá nhiều kiến nghị của KTNN chưa được thực hiện và kéo dài qua nhiều năm. Trong đó, với kiến nghị tài chính, tính đến ngày 31.12.2023 còn 67.513 tỷ đồng chưa được thực hiện; kiến nghị về sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách còn 172 nội dung văn bản chưa được sửa đổi; kiến nghị về trách nhiệm tập thể, cá nhân còn 115 báo cáo kiểm toán có kiến nghị chưa được thực hiện. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cho biết, có 4 nhóm nguyên nhân dẫn đến các kiến nghị kiểm toán chậm được thực hiện, trong đó khoảng 59,46% thuộc về đơn vị được kiểm toán, 24% thuộc về bên thứ ba, 16% thuộc về nguyên nhân khác và 0,4% thuộc về kiểm toán.

Về trách nhiệm, Tổng KTNN khẳng định, trước hết thuộc về các đơn vị được kiểm toán. Ngoài ra, theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong số những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong thực hiện kiến nghị kiểm toán nói riêng và kỷ cương, kỷ luật tài chính nói chung, ngoài nguyên nhân do vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn định mức, thì cơ bản là vướng ở khâu tổ chức thực hiện. Cụ thể là ý thức, tinh thần trách nhiệm; trình độ, năng lực; tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm; vai trò người đứng đầu; và công tác phối hợp.

Về giải pháp, dưới giác độ của KTNN, "trong thời gian tới chúng tôi sẽ quyết tâm, quyết liệt để nâng cao chất lượng kết luận kiến nghị kiểm toán, làm sao kiến nghị thật đúng, thật trúng để các đơn vị thuận lợi trong quá trình thực hiện", Tổng KTNN nêu rõ. Cùng với đó, KTNN sẽ tăng cường đôn đốc việc công khai và thực tế đã công khai đầy đủ danh sách các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận kiểm toán trên trang web của KTNN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan. Riêng với đơn vị được kiểm toán, Tổng KTNN đề nghị: Phải phát huy vai trò của người đứng đầu, vì thực tiễn cho thấy, "ở đâu người đứng đầu có quan tâm, có quyết tâm thì ở đấy tỷ lệ thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán sẽ đạt như mong muốn".

Hoàn thiện thể chế để không thể, không dám và không cần tham nhũng
ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Lý giải kỹ hơn về con số "0,4% thuộc về kiểm toán" và giải pháp khắc phục tình trạng chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán (chất vấn của ĐBQH Nguyễn Danh Tú - Kiên Giang), Tổng KTNN nêu rõ, bên cạnh lý do kiến nghị kiểm toán chưa khiến đơn vị được kiểm toán "tâm phục, khẩu phục" và họ đang khiếu nại theo quy định của pháp luật, thì cũng có những kết luận, kiến nghị kiểm toán "đúng nhưng không thể thực hiện được" và do đơn vị chưa thực hiện.

Nguyên nhân của những kiến nghị kiểm toán đến nay "không thể thực hiện được", Tổng KTNN cho biết những lý do khách quan, như đơn vị phải thực hiện đã giải thể, phá sản đối với các pháp nhân, còn đối với các thể nhân thì có thể do họ đã về hưu, chết, hoặc mất tích. Đây cũng là một trong những tồn tại, hạn chế của Luật Kiểm toán Nhà nước hiện hành. Và, hiện KTNN đang tiến hành tổng kết việc thi hành Luật này theo chỉ đạo tại Nghị quyết 19-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình xây dựng văn bản pháp luật toàn khóa, đồng thời, rà soát 33 văn bản pháp luật có liên quan.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Đối với trường hợp pháp nhân đã giải thể, phá sản, hoặc thể nhân đã chết, mất tích, để thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước về thuế, phí, trong Luật Quản lý thuế đã có quy định, nhưng Luật Kiểm toán Nhà nước chưa có. Chỉ rõ thực tế này, Tổng KTNN cho biết, sắp tới, sẽ báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật Kiểm toán Nhà nước, trong đó cần bổ sung một điều quy định cụ thể thế nào là "đã thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán", và hy vọng tình trạng nêu trên sẽ được khắc phục.

Đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc lĩnh vực chuyên môn được giao, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn là tinh thần bao trùm trong phần trả lời chất vấn của Tổng KTNN. 

Có hiện tượng vòi vĩnh, nhưng "rất ít"

Mạch lạc trong xác định nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; rõ ràng trong xác định trách nhiệm; và cụ thể trong giải pháp khắc phục, qua phần trả lời của Tổng KTNN, nhiều vấn đề trong lĩnh vực kiểm toán tài chính nhà nước đã được làm rõ ngay tại nghị trường. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) rằng, mặc dù có nhiều cố gắng của toàn ngành, nhưng đâu đó vẫn có những hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên nhà nước trong hoạt động kiểm toán, mà phổ biến là khi phát hiện sai phạm của đối tượng kiểm toán thì vòi vĩnh, "gợi ý chia chác" khoản tiền sai phạm để bỏ qua sai phạm theo phương châm "đôi bên cùng có lợi"; Tổng KTNN "khẳng định và thừa nhận là có nhưng rất ít", và đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Quan điểm của ngành kiểm toán là: Kiên quyết loại bỏ những “con sâu” này để giữ được đạo đức, chuẩn mực của KTNN!

Hay, với chất vấn của ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) về việc tại sao vừa qua tại một số dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu, Tổng KTNN nêu rõ, đối tượng của KTNN trong trường hợp này là kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công theo quy định tại Điều 4, Luật Kiểm toán Nhà nước. Và cũng theo quy định tại Điều 55 của Luật này, thì đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công, cụ thể là 12 nhóm đơn vị là đơn vị kiểm toán.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) chất vấn. Ảnh: Lâm Hiển

Vậy tại sao trong thời gian vừa qua, có một số vụ án lớn liên quan đến việc đấu thầu, cụ thể là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu? Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn thẳng thắn: Đây là hai doanh nghiệp không có vốn nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán nhà nước. Còn xét về giác độ đơn vị có liên quan, hai doanh nghiệp này liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công với tư cách là nhà thầu, thì trách nhiệm của KTNN là kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và Ban quản lý dự án. Và trong quá trình kiểm toán, KTNN đã thực hiện cả 3 nội dung: thứ nhất là đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính; thứ hai là đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật trong thực hiện, trong đấu thầu, trong đầu tư xây dựng cơ bản; thứ ba là xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công. Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là Ban quản lý dự án và chủ đầu tư cung cấp, thì KTNN tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho việc kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính. 

Riêng về vấn đề lựa chọn nhà thầu, KTNN sẽ xem xét việc chấp hành gói thầu có đúng không; hồ sơ thầu như thế nào; chấm thầu ra sao; và việc ký kết hợp đồng với nhà thầu. Nêu rõ quy trình này, Tổng KTNN cũng khẳng định, trong quá trình kiểm toán, KTNN đã chỉ ra được những sai sót và có kiến nghị xử lý, từ xử lý tài chính đến hoàn thiện văn bản và đặc biệt xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Hồ Long

Trong khoảng thời gian không dài, chỉ hơn 2 tiếng của buổi sáng, toàn bộ 35 câu chất vấn và một ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội đã được Tổng KTNN trả lời một cách ngắn gọn, thẳng thắn và trách nhiệm với sự tham gia trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (về nội dung nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập và chất lượng quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm). 

Có thể có đại biểu chưa hoàn toàn hài lòng với phần trả lời của Tổng KTNN, nhưng rõ ràng, qua phiên chất vấn, cử tri và Nhân dân quan tâm đến hoạt động của lĩnh vực kiểm toán - một trong những công cụ quan trọng giúp Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, đã hiểu thêm về những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành. 

Và, như tổng kết của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đó là Tổng KTNN đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…