Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn

Ts. Bùi Ngọc Thanh- Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tròn 60 năm về trước, Giáp Thìn 1964 là năm nối tiếp giữa 2 khóa Quốc hội. Khóa II (1960 - 1964) sắp kết thúc và Khóa III (1964 - 1971) đang bắt đầu từ công đoạn bầu cử. Ngày 24.2.1964, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa II đã quyết định: Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa III là ngày chủ nhật, 26.4.1964.

1. Thắng lợi to lớn của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa III

Ngày 26.4.1964, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa III được tiến hành trên toàn miền Bắc XHCN. Tổng số đơn vị bầu cử được quy định là 59; tổng số khu vực bỏ phiếu là 24.521; tổng số người ứng cử là 448, trong đó có 78 người thuộc các dân tộc thiểu số; tổng số đại biểu được bầu là 366. Cuộc bầu cử đã diễn ra rầm rộ như một ngày hội lớn của toàn dân tộc. Trong tổng số 8.775.002 cử tri ghi trong danh sách, có tới 8.580.002 cử tri đã đi bỏ phiếu, tỷ lệ bình quân đạt 97,77%. Ở rất nhiều khu vực, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%: Hà Nội có 634 khu vực bỏ phiếu thì 433 khu vực đạt 100%, Quảng Bình 520 khu vực bỏ phiếu thì 379 khu vực đạt 100%[1]

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn -0
Chủ tịch Hồ Chí Minh bỏ phiếu bầu cử các thành viên lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội. Ảnh: Tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu A24 (trụ sở Bộ Nông nghiệp, phố Ngọc Hà, Ba Đình). Sau đó Người đi thăm một số khu vực bỏ phiếu khác ở Thủ đô như khu vực C29 Đống Đa và các xã Xuân La, Nhật Tân huyện Từ Liêm...

Khu Vĩnh Linh - tuyến đầu của miền Bắc XHCN, cử tri đi bầu với khí thế phấn khởi, hiên ngang, không chỉ thực hiện quyền làm chủ của mình mà còn là hình ảnh trực tiếp cổ vũ đồng bào bờ Nam sông Bến Hải đang đấu tranh giành lại quyền độc lập dân tộc, quyền tự do, dân chủ của nhân dân.

Báo cáo Tổng kết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cuộc bầu cử đã khẳng định: “Cuộc bầu cử Quốc hội Khóa III ở tất cả các địa phương đã được tiến hành theo đúng luật lệ, bảo đảm tính chất thật sự dân chủ của cuộc bầu cử...”[2]

2. Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa III được tiến hành từ ngày 27.6 đến 3.7.1964

 Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thành lập Chính phủ mới và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao trong bộ máy nhà nước: Cơ quan Chủ tịch nước có 2 chức danh là Chủ tịch và Phó Chủ tịch (Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phó Chủ tịch Tôn Đức Thắng đều đạt 100% số phiếu bầu của đại biểu có mặt). Quốc hội có 5 Ủy ban: Ủy ban Dự án pháp luật; Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách; Ủy ban Dân tộc; Ủy ban Thống nhất; Ủy ban Văn hóa và Xã hội (Ủy ban này vừa mới được thành lập theo Nghị quyết của Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa III, ngày 3.7.1964). Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm 26 thành viên, có 3 Ủy viên dự khuyết. Trong đó, lãnh đạo Quốc hội gồm Chủ tịch và 6 Phó Chủ tịch. Hầu như tất cả các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều hoạt động kiêm nhiệm.

Chính phủ gồm 36 thành viên: Thủ tướng, 5 Phó Thủ tướng, 5 thành viên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Văn phòng Chính phủ được tổ chức theo mô hình đặc thù của hành pháp thời bấy giờ, gồm 5 văn phòng chuyên lĩnh vực: Văn phòng Nông nghiệp, Văn phòng Công nghiệp, Văn phòng Tài chính - Thương nghiệp, Văn phòng Nội chính, Văn phòng Văn giáo, mỗi Văn phòng có một Chủ nhiệm), 18 Bộ trưởng, 7 Trưởng ngành. Hội đồng Quốc phòng gồm 10 thành viên, do Chủ tịch nước đứng đầu.

Tại Kỳ họp thứ nhất, sau Lời khai mạc của Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trường Chinh ngày 27.6.1964, Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về các báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ. Quốc hội đã biểu quyết xác nhận tư cách đại biểu của 366 đại biểu trúng cử; quyết nghị thành lập Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; thông qua Nghị quyết của Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa III, ngày 3.7.1964 về Báo cáo chính trị của Hội đồng Chính phủ. Nghị quyết gồm 4 vấn đề lớn[3]:

“1. Quốc hội nhất trí tán thành sự đánh giá của Chính phủ về tình hình các địa phương trong mấy năm qua, nêu rõ những biến đổi to lớn trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của miền Bắc nước ta...

2. Quốc hội nhất trí tán thành sự đánh giá của Chính phủ về những cố gắng mới và những thắng lợi mà nhân dân ta đã giành được trong việc thực hiện kế hoạch nhà nước 6 tháng đầu năm 1964, đặc biệt thắng lợi về nông nghiệp trong vụ Đông - Xuân mới đây...

3. Quốc hội hoàn toàn nhất trí với nhận định của Chính phủ về tình hình miền Nam Việt Nam và tình hình Đông Nam Á hiện đang trở nên rất nghiêm trọng  do chính sách xâm lược của đế quốc Mỹ gây ra...

4. Quốc hội kêu gọi toàn thể đồng bào ta hãy tăng cường đoàn kết, bồi dưỡng chí khí chiến đấu và nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng, tác phong cần cù và giản dị, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, ra sức khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với ý thức “mỗi người làm việc bằng hai để đền đáp lại cho đồng bào miền Nam ruột thịt”; kết hợp với cuộc vận động “cải tiến quản lý hợp tác xã, cải tiến kỹ thuật nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc” và cuộc vận động “ba xây, ba chống” để hoàn thành thắng lợi kế hoạch nhà nước năm 1964 và kế hoạch 5 năm lần thứ nhất; kiên quyết đập tan mọi âm mưu và hoạt động khiêu khích, phá hoại của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đối với miền Bắc; sẳn sàng đánh bại chúng nếu chúng liều lĩnh xâm phạm nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”.

3. Quốc hội bắt đầu thực thi nhiệm vụ thời chiến

Nhằm cứu vãn tình thế ngày càng thất bại ở miền Nam, ngày 5.8.1964 đế quốc Mỹ gây ra “sự kiện Vịnh Bắc Bộ”, lấy cớ ném bom miền Bắc. Chúng đã sử dụng không quân và hải quân ồ ạt đánh phá, tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất trên toàn miền Bắc. Ở miền Nam, chúng chuẩn bị đưa quân Mỹ vào để chuyển từ chiến lược “chiến tranh đặc biệt” sang chiến lược “chiến tranh cục bộ” - một hình thức cao của chiến tranh thực dân kiểu mới. Từ đây cả nước đều làm việc trong điều kiện thời chiến...

Toàn miền Bắc vừa sản xuất vừa chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Do điều kiện chiến tranh nên Quốc hội đã căn cứ Điều 53 của Hiến pháp 1959 sau khi quy định 18 quyền hạn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn có quy định “Ngoài những quyền hạn trên, Quốc hội có thể trao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội những quyền hạn khác khi xét thấy cần thiết” và Quốc hội đã quyết nghị giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn: Xem xét và quyết định triệu tập họp Quốc hội vào lúc thuận lợi trong trường hợp Quốc hội không thể họp thường kỳ; thực hiện 3 loại nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội: Một là, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế quốc dân; xét duyệt, phê chuẩn dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước. Hai là, ấn định các thứ thuế. Ba là, phê chuẩn việc phân vạch địa giới các tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc Trung ương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tùy tình hình và theo đề nghị của Hội đồng Chính phủ mà sử dụng những quyền hạn được giao và sẽ trình Quốc hội phê chuẩn những nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những vấn đề trên vào kỳ họp Quốc hội gần nhất. Các quyền hạn trên được thực hiện cho đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội.

Trên thực tế thì ngay trong năm 1964 và các năm sau đó (khi chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ diễn ra ác liệt, Quốc hội không thể họp thường kỳ được), Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa III đã thực hiện rất trôi chảy những quyền hạn mới được Quốc hội giao. Ở nhiệm vụ thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Kế hoach phát triển kinh tế quốc dân năm 1965 do Chính phủ trình; đã phê chuẩn Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 1963 và năm 1964. Ở nhiệm vụ thứ 2, ngày 20.11.1964, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết quy định một số nguyên tắc mới về thuế sát sinh, làm cơ sở cho Hội đồng Chính phủ ra nghị định quy định thuế sát sinh cho phù hợp với tình hình ngành chăn nuôi của nước ta trong điều kiện đã cơ bản hoàn thành hợp tác hóa nông nghiệp. Ở nhiệm vụ thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết hợp nhất 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên thành tỉnh Bắc Thái; hợp nhất 2 tỉnh Hà Nam và Nam Định thành tỉnh Nam Hà; ra Nghị quyết tách Bộ Giáo dục thành 2 bộ là Bộ Đại học, Trung học và Chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục; tách Ủy ban Khoa học nhà nước thành Viện Khoa học xã hội và Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật nhà nước; thành lập Tổng cục Thông tin, trực thuộc Hội đồng Chính phủ.

Chiến tranh ác liệt nên thương vong, bệnh tật, hy sinh là điều không tránh khỏi. Ngày 3.10.1964, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết phê chuẩn quy định và ban hành “Điều lệ tạm thời về các chế độ đãi ngộ đối với quân nhân ốm đau, bị thương, mất sức lao động về hưu hoặc chết” do Chính phủ trình...

Thực tiễn hoạt động sôi động, có hiệu quả cao của Quốc hội Khóa III, khởi đầu là năm Giáp Thìn 1964, đã thể hiện nghệ thuật lãnh đạo của Đảng ta và trí tuệ, năng lực trong công tác tổ chức của lãnh đạo Quốc hội trong điều kiện đất nước có chiến tranh.

__________

[1] Văn kiện Quốc hội Toàn tập, tập 3 (1964 - 1971), trang 10, Nxb CTQG, HN.2007.

[2] Như (1), trang 11-12.

[3] Như (1), trang 127-131.

Diễn đàn Quốc hội

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
Quốc hội và Cử tri

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45 từ ngày 17-19.10 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane. Trao đổi với báo chí tháp tùng Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công rất tốt đẹp. Thông qua những kết quả cụ thể đạt được, chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam - Lào.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, kiến tạo phát triển

Sáng mai, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV sẽ khai mạc, trong đó, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác lập pháp với số lượng các dự luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nhấn mạnh tinh thần đổi mới trong tư duy xây dựng pháp luật, các đại biểu Quốc hội cũng kỳ vọng, các quyết sách được Quốc hội đưa ra tại Kỳ họp sẽ giúp khơi thông điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, kiến tạo cho phát triển, tạo tiền đề cho việc “về đích” thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh)
Diễn đàn Quốc hội

Quyết sách đúng đắn, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

Với khối lượng công việc rất lớn, rất quan trọng sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội khẳng định sẽ thảo luận, xem xét thực sự khách quan, toàn diện, trọng tâm, qua đó đưa ra những quyết sách đúng đắn, có ý nghĩa như đòn bẩy, động lực thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII
Diễn đàn Quốc hội

Bài 2: Giải quyết ở tầm nhìn và chủ thuyết trong quan hệ toàn diện phát triển kinh tế với chính trị, văn hóa

TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Cần thiết phải thấy rằng, mỗi quyết sách về kinh tế cần bắt đầu từ nền móng trước hết là một quyết sách về chính trị, văn hóa và nhân văn, để tránh rơi vào quyết định luận kinh tế đơn thuần, nhất là khắc chế quy luật tàn khốc “cá lớn nuốt cá bé”, “kinh tế vị kinh tế”, “tiền vị tiền”, cổ xúy vô hình cho thói “tiền trao cháo múc”, “trả tiền ngay, lạnh lùng không tình nghĩa”… của kinh tế thị trường mà không ít quốc gia mắc phải khi cùng xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường.

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội
Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Đổi mới để phát triển thể chế và thể chế vì đổi mới, dân chủ, pháp quyền

Lời Tòa soạn: Sau gần 40 năm, công cuộc Đổi mới toàn diện, đồng bộ đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, không ít tiềm năng, lợi thế và xung lực đổi mới, ở góc độ nào đó, chưa được khai thác ngang tầm, sử dụng hiệu quả và khởi động đúng mức. Từ thực tiễn phát triển công cuộc Đổi mới sau 40 năm và dự báo tương lai càng cho thấy, tầm nhìn - thể chế - lực lượng là ba nhân tố cơ bản quyết định thành công. Để góp phần luận giải sâu hơn về nội dung này,
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản xoay quanh chủ đề: “Phát triển tầm nhìn, thể chế và lực lượng đổi mới trong kỷ nguyên mới”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu về dự án Luật Dữ liệu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đặc thù, vượt trội

Nhấn mạnh dữ liệu vừa là tài nguyên vừa là nguồn lực vừa là động lực mới cho sự phát triển, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát dự thảo Luật Dữ liệu, bảo đảm có những chính sách thật sự đặc thù, vượt trội.

Chống lãng phí luôn là một trong những chủ đề "nóng" được Quốc hội quan tâm
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng văn hóa chống lãng phí vì sự phát triển phồn vinh của đất nước

Xây dựng văn hóa chống lãng phí trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của đất nước không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển bền vững và lâu dài của Việt Nam. Thông điệp về xây dựng văn hóa chống lãng phí mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu ra chính là định hướng chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài và phồn thịnh cho đất nước.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Thấu tình đạt lý, thuyết phục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Với những vụ việc kéo dài, cần giải quyết thấu tình đạt lý, tới nơi tới chốn, có tính thuyết phục, đặc biệt phải làm một cách bài bản hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Có nên quy định về giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không?

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Phiên họp thứ 38, các thành viên UBTVQH đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hoạt động giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp. Đặc biệt cần thể hiện cho được những tư tưởng đổi mới trong hoạt động này. Trong đó, một trong những đề nghị mới, đó là có nên quy định về giải trình của UBTVQH để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới hiện nay, bảo đảm tính phản ứng nhanh và vai trò của cơ quan thường trực của Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Nội dung báo cáo cần mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân

Tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024. Đồng thời, tham gia ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Toàn cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2025 tại phiên họp sáng 9.10, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, địa phương hưởng".

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm
Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến vào kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9.2024; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm khắc phục những vấn đề nổi cộm để báo cáo Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.

Đoàn giám sát khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang
Diễn đàn Quốc hội

Vận dụng tối đa chính sách, pháp luật, mang lại hiệu quả cao nhất

Chỉ rõ thực tế, yêu cầu về khiếu nại, tố cáo sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được mà cần lường trước thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.