Những vấn đề đặt ra với tổ chức cơ quan thú y

Bài 1: Tổ chức cơ quan thú y không đồng bộ

LTS: Hệ thống thú y Việt Nam đã có hơn 70 năm hoạt động từ Trung ương tới địa phương, với cách thức tổ chức tương tự như ở các quốc gia có ngành chăn nuôi phát triển. Trong những năm qua, công tác thú y luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, đặc biệt Quốc hội đã ban hành Luật Thú y năm 2015, tạo cơ sở pháp lý cho lĩnh vực quan trọng này. Tuy nhiên, cách tổ chức cơ quan thú y tại các địa phương được triển khai theo những cách khác nhau nên có sự lúng túng nhất định. Các địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp đều mong muốn, qua giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách pháp luật về thú y", Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ có kiến nghị xác đáng để bảo đảm hiệu quả hoạt động của hệ thống thú y trên cả nước.

Trong thời gian qua, các tỉnh, thành phố thực hiện đồng thời quy định tại Luật Thú y năm 2015 và Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ… Tuy nhiên, một số quy định khác nhau giữa các văn bản nhưng chưa được hướng dẫn thống nhất đã ảnh hưởng nhất định đến hệ thống cơ quan thú y trong cả nước.

Không thống nhất trong cả nước

Triển khai giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách pháp luật về thú y của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Vinh Hà cho biết, Đoàn giám sát đã làm việc, nghiên cứu báo cáo của 10 bộ, ngành, 26 địa phương và khảo sát thực tế tại 6 địa phương. Kết quả cho thấy, năm 2018 - 2019, các tỉnh, thành phố cùng lúc phải thực hiện Luật Thú y, Nghị định 35/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật Thú y, Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Trung ương về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cũng như với đơn vị sự nghiệp công lập…

	Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Ảnh: Thanh Hải
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức
Ảnh: Thanh Hải

Theo quy định tại Điều 6 Luật Thú y, hệ thống cơ quan chuyên ngành về thú y ở Trung ương là Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn tại các tỉnh và thành phố được chia thành 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Tuy nhiên, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Trung ương, nhiều địa phương đã xây dựng Đề án sáp nhập, hợp nhất, thành lập, tổ chức lại cơ quan sở và các đơn vị trực thuộc sở, trong đó có cơ quan thú y ở địa phương (Chi cục Thú y ở cấp tỉnh). Do quy định khác nhau giữa luật, các nghị quyết nên việc tổ chức hệ thống cơ quan thú y ở các tỉnh, thành phố chưa được thực hiện thống nhất trong cả nước.

Theo thống kê của Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến tháng 10.2020 có 7/63 tỉnh, thành phố sáp nhập Chi cục Thú y cấp tỉnh với các phòng khác trong Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Có 36/63 tỉnh, thành phố sáp nhập Trạm Thú y cấp huyện với các Trung tâm dịch vụ nông nghiệp khác và chuyển thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hoặc chuyển vào Phòng Kinh tế của UBND cấp huyện. Số liệu thống kê của Cục Thú y cũng cho thấy, hiện còn 59 tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì Chi cục Thú y có chức năng quản lý chuyên ngành thú y; trên 30 tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y.

Nhiều vướng mắc

Theo phản ánh từ đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn một số tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa tổ chức, quá trình kiện toàn tổ chức cơ quan thú y ở địa phương vừa mang lại những tác động tích cực, song cũng có nhiều vướng mắc, bất cập.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, quá trình kiện toàn đã giúp giảm số lượng người làm công tác thú y ở các địa phương. Trên cả nước hiện còn 15.791 người, trong khi số liệu này vào năm 2018 là 28.363 người. Cả nước cũng có 5/63 tỉnh, thành phố không có nhân viên thú y cấp xã, nhiệm vụ này được chuyển cho công chức xã thực hiện kiêm nhiệm cùng với nhiệm vụ khác.

Sau 3 năm tiến hành sáp nhập, hợp nhất các cơ quan bên trong Sở, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện, thực hiện quy định về chế độ với cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho biết, lợi ích đầu tiên là tiết kiệm 73 tỷ đồng để chi cho hệ thống này. Số kinh phí này đã được chuyển sang hỗ trợ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. “Với các tỉnh, thành phố khác, lượng kinh phí này chỉ là số nhỏ, nhưng với Bắc Kạn thì con số này có ý nghĩa lớn”, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho biết. 

Cũng theo đại diện sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Kạn, sau sáp nhập các đơn vị, UBND huyện có thể chỉ đạo trực tiếp với Trung tâm dịch vụ cấp huyện, cũng như sử dụng lực lượng vào thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn do cấp huyện chỉ đạo. Tác động này cũng được đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh Nam Định, Bắc Ninh công nhận.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định Hoàng Thị Tố Nga, sau khi sáp nhập Trạm Chăn nuôi và Trạm Thú y, hình thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện, số lượng cán bộ của Trung tâm nhiều hơn trạm nên thuận lợi cho việc chỉ đạo điều hành thực hiện những nhiệm vụ cần nhiều nhân lực, nhưng không đòi hỏi chuyên môn sâu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hưng Yên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã xây dựng, trình UBND tỉnh Đề án về sáp nhập, hợp nhất, thành lập, tổ chức lại cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc Sở, trong đó có đề nghị sáp nhập Phòng Chăn nuôi và Chi cục Thú y. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do tính chất phức tạp của dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi năm 2019 nên Hưng Yên vẫn giữ cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan thú y theo quy định tại Điều 6 Luật Thú y.

Là địa phương tổ chức chăn nuôi theo quy mô lớn và hiện đại, song, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, tổ chức bộ máy cơ quan thú y trên địa bàn Thủ đô vẫn giữ theo quy định tại Luật Thú y. Từ hiệu quả của mô hình này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, căn cứ Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tham mưu với Chính phủ củng cố kiện toàn hệ thống thú y, qua đó tạo sự đồng bộ trên cả nước, giúp cho các địa phương thực hiện tốt việc quản lý chăn nuôi, thú y, thủy sản, an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh một số địa phương tiếp tục duy trì tổ chức cơ quan thú y ở cả ba cấp tỉnh, huyện, xã, một số địa phương sau khi tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy đã ban hành quyết định thay thế, quay trở lại mô hình cũ. Tại một số địa phương đã dừng thực hiện hoặc có văn bản đề nghị tạm ngừng tiến hành sáp nhập, điều chuyển chức năng của cơ quan thú y trên địa bàn huyện (Ninh Thuận, Long An…). Một số địa phương khác kiến nghị cần kiện toàn hệ thống cơ quan thú y theo Luật Thú y hiện hành để tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.

Có thể thấy, việc kiện toàn cơ quan thú y cấp tỉnh, huyện, xã mang lại tác dụng nhất định, giúp các cơ quan này nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát hơn của cấp ủy, chính quyền cấp huyện. Nhưng việc kiện toàn một cách cơ học, không có chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất đã tạo ra nhiều vướng mắc, khó khăn trong thực hiện ở các địa phương. Các vướng mắc, khó khăn này rất cần được thống kê, rà soát và đánh giá công tâm để có nhận định chính xác về việc tổ chức cơ quan thú y các cấp.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.