Sớm hoàn thiện tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Trị diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn. Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như: tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; lãng phí trong thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”… đã được các đại biểu yêu cầu làm rõ nguyên nhân và hướng khắc phục, giải quyết.
Khó về nguồn vốn
Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Thu về tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Hùng cho biết: đến nay, các ngành liên quan đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu tư vấn lập; báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lựa chọn tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoàn thành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp ý kiến của nhân dân khu vực thực hiện dự án...
Đối với đoạn tuyến từ cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng (khoảng 4,2km), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quyết định đầu tư và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương để triển khai thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. “Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn, nên Bộ mới chỉ phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn 13,2km từ Dốc Miếu/Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 9. Do đó, đối với 4,2km còn lại, tỉnh phấn đấu lập dự án, tìm kiếm bố trí nguồn vốn sớm triển khai thực hiện”, ông Trần Hữu Hùng cho biết.
Làm rõ thêm nội dung này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chia sẻ: nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh đã tranh thủ tối đa sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường tránh thành phố Đông Hà. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, phụ thuộc vào hỗ trợ của Trung ương nên tiến độ triển khai chưa đạt theo mong muốn… Riêng đoạn 4,2km còn lại, mặc dù lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần làm việc và đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị với Quốc hội nhưng vẫn chưa được hỗ trợ, buộc phải chuyển sang tạm thời sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương. “Thời điểm này đang giữa kỳ trung hạn nên việc cân đối, bố trí vốn từ ngân sách địa phương rất khó khăn. Các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh đang nỗ lực rà soát, tính toán để sắp xếp một cách phù hợp nhất”, ông Võ Văn Hưng chia sẻ.

Ảnh: Diệp Anh
Bảo đảm 100% học sinh có sách giáo khoa
Ngoài lĩnh vực giao thông vận tải, giáo dục cũng là lĩnh vực được các đại biểu hết sức quan tâm. Theo phản ánh của đại biểu, việc thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” trên địa bàn một địa phương gây tốn kém kinh phí cho phụ huynh và lãng phí nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh giá sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cao hơn gấp hiều lần so với các năm học trước.
Trước băn khoăn của đại biểu, cử tri, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Hương cho biết: việc có nhiều bộ sách giáo khoa tạo điều kiện cho các nhà trường có cơ hội lựa chọn một bộ sách giáo khoa ưu việt nhất để sử dụng. Trong các nhà trường, chỉ sử dụng duy nhất một bộ sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn để học sinh học tập. Mặt khác, việc sử dụng sách giáo khoa có tính ổn định, lâu dài trong các nhà trường nên không có tình trạng gây lãng phí… “Đến nay, Sở đã thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 (năm học 2020 - 2021), đối với lớp 2, lớp 6 (năm học 2021 - 2022) và chuẩn bị đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 (năm học 2022 - 2023)”, bà Hương thông tin.
Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Danh mục sách giáo khoa mới sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh để các cơ sở giáo dục áp dụng vào năm học 2022 - 2023. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị sách giáo khoa cho con em đến trường; quán triệt không ép buộc, vận động mua các loại xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào… Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông để phụ huynh học sinh và toàn xã hội hiểu rõ tính ưu việt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội trong việc thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”…
Về hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn, người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: sẽ tiếp tục kêu gọi các nguồn hỗ trợ xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các chương trình dự án... bảo đảm 100% học sinh có sách giáo khoa để học tập. Đồng thời, tăng cường sử dụng và quản lý tốt “Tủ sách dùng chung” trong các nhà trường hiện nay… Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh và đề nghị UBND huyện, thị, thành phố bố trí nguồn kinh phí hợp lý mua sách giáo khoa cho các thư viện trường học, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập. Đồng thời, vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng”, bà Hương thông tin.
Trước dư luận về tăng giá sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến trả lời. Theo đó, đơn vị biên soạn sách giáo khoa thực hiện tự chủ, không được hỗ trợ về giá như trước đây, giá thành theo cơ chế thị trường; việc quản lý giá sách giáo khoa còn những bất cập do sách giáo khoa chưa được đưa vào danh mục quản lý giá của Nhà nước… “Về vấn đề này, Sở đã phản ánh với Bộ; trước mắt Bộ đề nghị các nhà xuất bản rà soát các khâu biên soạn, in ấn để bảo đảm giá sách giáo khoa hợp lý hơn”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Hương cho biết.