Quyết tâm xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tiểu dự án 1, Dự án 5 Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, đặt mục tiêu xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các địa phương đang tích cực triển khai tiểu dự án này đồng thời với việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Chi hỗ trợ người dân tham gia học xóa mù chữ

Tại kỳ họp thứ 14, Hội đồng Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Khóa 17, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết về quy định nội dung, mức chi hỗ trợ người dân tham gia học xóa mù chữ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Dự kiến, tổng số tiền chi hỗ trợ người dân tham gia học xóa mù chữ từ năm 2022 - 2025 là gần 5 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết, nội dung chi hỗ trợ để khuyến khích người dân tham gia học xóa mù chữ là 1 triệu đồng/học viên/giai đoạn của chương trình học xóa mù chữ, theo quy định tại Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26.11.2021 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình xóa mù chữ.

Học viên tham gia học xóa mù chữ được hưởng kinh phí hỗ trợ sau khi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền công nhận hoàn thành từng giai đoạn của chương trình xóa mù chữ theo quy định. Trường hợp học viên đang tham gia học xóa mù chữ trong năm 2022, được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền công nhận hoàn thành từng giai đoạn của chương trình xóa mù chữ sau khi Nghị quyết này có hiệu lực thi hành thì được hưởng kinh phí hỗ trợ trên.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Kạn cũng vừa thông qua nghị quyết quy định nội dung, mức chi thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, người dân tham gia học xóa mù chữ sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/người/giai đoạn học tập. Nếu người tham gia học lớp xóa mù chữ thuộc một trong các đối tượng người khuyết tật; hộ nghèo, hộ cận nghèo; ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi; người có công với cách mạng thì được hỗ trợ thêm 150.000 đồng/người/tháng trong mỗi giai đoạn học tập. Bắc Kạn hiện còn có 10.363 người, chiếm 4,48% dân số, đang mù chữ. Do vậy, nghị quyết được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết triệt để tình trạng này.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Chi Lăng, Lộc Bình (Lạng Sơn) hướng dẫn học bài cho con nuôi đồn biên phòng - Nguồn nhandan.vn
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Chi Lăng, Lộc Bình (Lạng Sơn) hướng dẫn học bài cho con nuôi đồn biên phòng
Nguồn nhandan.vn

Để khuyến khích người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học xóa mù chữ, Hội đồng Nhân dân các tỉnh Thái Nguyên, Kon Tum cũng đã ban hành Nghị quyết quy định nội dung, mức chi hỗ trợ người học. Theo đó, chi hỗ trợ để khuyến khích người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học xóa mù chữ với mức 500.000 đồng/người/chương trình học. Nghị quyết cũng quy định mức chi cho các lớp học phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ban đêm; chi tuyên truyền, huy động người mù chữ, tái mù chữ đến lớp xóa mù chữ; hỗ trợ chi phí ăn, ở, đi lại cho tình nguyện viên tham gia giảng dạy các lớp xóa mù chữ…

Mục tiêu, nội dung cụ thể

Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc hướng dẫn triển khai thực hiện xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mục tiêu đến năm 2025, người dân tộc thiểu số từ 15 tuổi trở lên đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông đạt trên 90%.

Nội dung thực hiện là xây dựng tài liệu phục vụ hướng dẫn dạy xóa mù chữ, thiết kế công nghệ, thiết bị lưu trữ cơ sở dữ liệu về xóa mù chữ, dạy học xóa mù chữ; bồi dưỡng, tập huấn, truyền thông, tuyên truyền; hỗ trợ người dân học xóa mù chữ; hỗ trợ tài liệu học tập, sách giáo khoa, văn phòng phẩm.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh giao các địa phương thực hiện công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gồm: 23.475 người, 735 lớp, 23.475 bộ tài liệu, sách giáo khoa, văn phòng phẩm phát cho người học; 176 bộ trang thiết bị dạy xóa mù chữ. Kinh phí phân bổ thực hiện xóa mù chữ giai đoạn này là hơn 46,5 tỷ đồng.

Trong năm 2022, kế hoạch xóa mù chữ gồm: 2.346 người, 79 lớp, phát 2.346 bộ tài liệu, sách giáo khoa, văn phòng phẩm phát cho người học; số lượng đơn vị mua sắm trang thiết bị dạy xóa mù chữ theo kế hoạch mở lớp.

Một lớp học xóa mù chữ ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn. Ảnh NGỌC TÚ
Một lớp học xóa mù chữ ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn
Ảnh: Ngọc Tú

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn tài liệu liên quan đến công tác xóa mù chữ và tổ chức thiết kế các thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị lưu trữ về xóa mù chữ, dạy học xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng nội dung và biên soạn các tài liệu, học liệu bảo đảm đáp ứng nhu cầu thiết thực và phù hợp với công tác xóa mù chữ tại địa phương.

Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi xây dựng kế hoạch mở lớp xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Để xóa mù chữ cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi để triển khai việc tổ chức dạy và học. Chương trình được chia thành 2 giai đoạn, 5 kỳ và 5 môn học.

Chương trình cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết nhằm giúp học viên bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn; phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói… Chương trình cũng đặt ra các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học viên.

Thy Nga

Diễn đàn

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

image_sapo
Hội đồng nhân dân

Tránh bức xúc trong Nhân dân

Thực tiễn cho thấy, khi có đại diện của UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự các buổi TXCT, hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời trực tiếp, kịp thời; những ý kiến, kiến nghị việc giải quyết cần có thời gian dài, nội dung trả lời nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết; những vấn đề chưa có điều kiện giải quyết, cần giải thích rõ, trao đổi, thảo luận để giải tỏa thắc mắc, tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh được những bức xúc trong nhân dân.

Bài cuối: Đặc biệt quan tâm chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã
Diễn đàn

Bài cuối: Đặc biệt quan tâm chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã

Qua hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND cấp xã, Thường trực HĐND huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho rằng cần quan tâm đến việc lựa chọn nhân sự Thường trực, Trưởng các ban HĐND cấp xã, bởi đây là những người trực tiếp tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của HĐND. Trong đó, đặc biệt quan tâm bố trí cán bộ cho chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã bảo đảm đủ tâm, xứng tầm là nòng cốt cho hoạt động của HĐND.

Tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả
Diễn đàn

Tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng với Thường trực HĐND các quận, huyện lần thứ Tư được tổ chức chiều 20.8, bên cạnh những kết quả rõ nét, nhiều điểm sáng trong hoạt động của HĐND các cấp thành phố, những tháng cuối năm 2024, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đề nghị Thường trực HĐND các cấp thành phố tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, hiệu quả về mọi mặt.

Chuyển hóa giá trị tài nguyên thành sản phẩm du lịch khác biệt
Diễn đàn

Chuyển hóa giá trị tài nguyên thành sản phẩm du lịch khác biệt

Để phát huy tiềm năng, lợi thế ngành công nghiệp không khói, Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Thuận về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Khóa XI nhấn mạnh yêu cầu: Tăng cường truyền thông chính sách, tập trung đánh giá hiệu quả các chính sách phát triển du lịch đã ban hành để kịp thời tham mưu điều chỉnh phù hợp; chú trọng xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch liên vùng; có kế hoạch, đề án chiến lược chuyển hóa các giá trị tài nguyên trở thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch mang tính khác biệt, cạnh tranh…

Quyết tâm trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó
Diễn đàn

Quyết tâm trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó

Nghị quyết của HĐND huyện Đăk Glei, Kon Tum được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, HĐND huyện xác định: “Trồng cây nào sống cây đó, trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó”, thể hiện quyết của tâm của chính quyền trong việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mong muốn tạo sinh kế cho người dân tham gia trồng và phát triển rừng.

Gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri, Nhân dân
Diễn đàn

Gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri, Nhân dân

HOÀNG THỊ THANH BÌNH - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Từ thực tiễn hoạt động tôi cho rằng, để báo chí hoạt động hiệu quả, Thường trực HĐND các cấp thường xuyên quan tâm phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan báo chí tiếp cận, tham gia các hoạt động của HĐND. Tin tưởng rằng, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, luôn là người bạn đồng hành của đại biểu dân cử, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri và Nhân dân cả nước.

Miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối”
Diễn đàn

Miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối”

Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Báo Đại biểu Nhân dân đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình ảnh, cách trình bày ấn tượng, thu hút; miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối” gắn kết mật thiết, lan tỏa mạnh mẽ “hơi thở” cuộc sống, tiếng nói cử tri vào trong các quyết sách quan trọng của cơ quan dân cử; đem sinh hoạt trong nghị trường, ngoài thực tiễn của đại biểu dân cử đến gần với cử tri hơn. Đây cũng chính là lợi thế mà rất ít cơ quan truyền thông có được.

Lan tỏa sâu rộng đến HĐND cấp huyện, xã
Diễn đàn

Lan tỏa sâu rộng đến HĐND cấp huyện, xã

Từ những đổi mới trong tổ chức đến hiệu quả thiết thực trên thực tế, các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã thực sự tạo dấu ấn đậm nét, lan tỏa sâu rộng đến hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn. Qua đó, góp phần quan trọng giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Những quyết sách vì dân, kiến tạo phát triển
Diễn đàn

Những quyết sách vì dân, kiến tạo phát triển

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, ban hành kịp thời nhiều quyết sách quan trọng sát thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần cùng hệ thống chính trị toàn tỉnh triển khai đúng định hướng và đạt những kết quả quan trọng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Tạo chuyển biến rõ nét từ hiệu quả hoạt động giám sát
Diễn đàn

Tạo chuyển biến rõ nét từ hiệu quả hoạt động giám sát

Nhằm nâng cao chất lượng thực thi các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND, trong thời gian qua, HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát thông qua các cách thức triển khai thực hiện đa dạng. Thông qua giám sát đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế và kiến nghị các giải pháp khắc phục kịp thời; bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Tháo gỡ kịp thời các vấn đề dân sinh cấp thiết
Diễn đàn

Tháo gỡ kịp thời các vấn đề dân sinh cấp thiết

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang từ đầu nhiệm kỳ đến nay đó chính là việc tăng cường tổ chức các phiên họp nghe giải trình về những vấn đề có nhiều tồn tại, hạn chế để tháo gỡ kịp thời, nhất là những vấn đề dân sinh cấp thiết. Thường trực HĐND tỉnh chú trọng thu thập thông tin đa dạng, nhiều chiều và thực tế, phối hợp ghi hình, thực hiện phóng sự; “gia hạn” thời gian cụ thể để tạo chuyển biến thực sự. 

Hóa giải những khúc mắc kéo dài
Diễn đàn

Hóa giải những khúc mắc kéo dài

Từ các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã giúp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tìm được tiếng nói chung; những khúc mắc kéo dài được hóa giải vừa có lý, vừa có tình. Thông qua các phiên giải trình, mỗi người dân lại hiểu thêm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quyết sách của địa phương… Qua đó, có cái nhìn toàn diện và chia sẻ hơn với các cơ quan chức năng về những vấn đề đang đặt ra.

Minh chứng sinh động, thiết thực nhất
Diễn đàn

Minh chứng sinh động, thiết thực nhất

Cùng với “gia hạn” thời gian thực hiện cụ thể cho các đơn vị liên quan đến vấn đề giải trình, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang giao trách nhiệm cho từng Ban HĐND theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung kết luận tại phiên giải trình. Nhiều vấn đề đặt ra đã có chuyển biến tích cực ngay sau phiên giải trình; nhiều vấn đề được đeo bám đến cùng, khó khăn, vướng mắc được kịp thời được tháo gỡ… Đây là những minh chứng sinh động, thiết thực nhất cho hiệu quả của các phiên giải trình.