Một tấm lòng đến từ HĐND Quảng Nam

Bẵng đi một thời gian, tôi không về Quảng Nam vì vậy cũng không có dịp gặp một trong những người làm tạp chí thông tin HĐND Quảng Nam thông minh và đầy tâm huyết là Hạnh Diễm. Tuy vậy, tôi vẫn xem cuốn tạp chí này và, cho rằng một trong những cuốn tạp chí không chuyên nghiệp hay nhất của cơ quan dân cử ở địa phương là của Quảng Nam. Hay, bởi tạp chí mà HĐND Quảng Nam làm không phải là kỷ yếu của kỳ họp HĐND; hay, bởi cuốn tạp chí có hình có bóng của người đất Quảng, có hồn có vía của người chủ trương và người làm trực tiếp. Tuy vậy, đôi khi hơi lo bởi tính mạnh bạo của nó, người cảm thông thì không nói làm gì, người hay bắt bẻ vạch vòi thì dễ ỷ eo. May thay điều ấy có chút ít rồi cũng qua. Thế rồi, mới đây nhận được mấy đoạn văn của Hạnh Diễm. Đọc, thấy vẫn còn đó những thổn thức với nghề, với cơ quan dân cử. Dù, chưa thật hay nhưng vẫn còn lắm ưu tư và, vì vậy ĐBND lâu nay không sử dụng loại bài này nữa vẫn thấy tiếc mà giới thiệu cùng bạn đọc. Bạn đọc hãy nhận lấy ở các đoạn văn sau đây một tấm lòng.Thăng Long

Thùng rỗng

Đọc các bài viết, báo cáo thường ngày, thi thoảng bắt gặp đôi câu chữ khá kêu vang. Mới đầu còn nghe hay, nhiều lần sau hóa nhàm. Nhàm mà không thay đổi, tất sẽ nhạt. Văn bản nào cũng lặp đi lặp lại từng ấy từ ngữ. Riết rồi trở thành công thức, được mặc nhiên sử dụng, vừa không phải động não lại che lấp được phần rỗng của tư duy.  Ấy là chưa kể một số nội dung được “sơn quết” khá nhiều mỹ từ to tát. Thoạt nghe xuôi tai, nhưng rỗng.

Viết về bất cứ đề tài nào, từ phát triển công nghiệp tới xóa đói giảm nghèo, tái định cư vùng dự án… đều có thể móc vào đâu đó những điệp khúc quen thuộc không bao giờ trật, kiểu như “đời sống nhân dân ngày càng ổn định...  để đưa tỉnh ta/huyện ta/xã ta .... trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa... kinh tế thị trường... hội nhập thế giới... theo định hướng xã hội chủ nghĩa... nhanh và bền vững”. Kế hoạch, chương trình nào cũng có thể “chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, “tăng cường phối kết hợp, đẩy mạnh lãnh chỉ đạo”. Trong báo cáo, quy hoạch thì luôn “to nhất tỉnh, cao nhất nước, đẹp nhất khu vực, lớn nhất Đông Nam Á”! Để tỏ ý nhấn mạnh, thì đã có sẵn những “vô cùng quan trọng, hết sức đặc biệt, nghìn thu không mờ…”

Đôi khi lại bắt gặp đâu đó cuối bài viết kiểu cấu trúc Một là, Hai là, Ba là… Phát biểu của lãnh đạo cứ phải Một là, Hai là đã đành. Đến bài viết lăn tăn mà cũng Ba là, Bốn là hùng hồn thì xem ra bệnh nhảm đã đến lúc khó chữa! Rồi các số liệu bao giờ cũng cứ phải quý sau nhiều hơn quý trước, năm sau cao hơn năm trước, dù cái quý sau, năm sau đó đang liểng xiểng, gồng mình vì kiểu làm ăn phập phù. Và phải là “số đẹp”. Còn làm thế nào để có số đẹp đó là cả một câu chuyện dài.

Có người nói vui, nếu cộng diện tích trồng rừng hàng năm trên các báo cáo, có lẽ sẽ ra con số lớn gấp hai, ba lần tổng diện tích địa phương nhà. Và trong báo cáo tỷ lệ phần trăm độ che phủ rừng của địa phương nhà, thể nào cũng gộp cả diện tích cỏ xanh đồi bãi, nếu không, làm gì có được con số ấn tượng đến thế!

Kiểu viết dối ấy, tưởng từ lâu đã không còn chỗ đứng. Vậy mà đâu đó vẫn đầy nghẽn, tắc ứ, làm khổ người đọc. Lạ một điều là không ít người xem đó là bình thường. Lạ hơn nữa là không ít kẻ thích nghe. Có lẽ do đã quen nghe lời thuận nhĩ.

Cử tri vẫn luôn ước mong một nền công vụ lành mạnh với hệ thống ngôn ngữ văn bản trong sáng, giản dị. Xem ra là điều không dễ.

Mới hay, cái mới bao giờ cũng khó, rất khó...!

Gật và lắc

Quyền của đại biểu HĐND là tham gia quyết định tại các kỳ họp. Nói vắn tắt, đó là quyền được Gật và Lắc.

Một nhiệm kỳ 7 năm đã qua với rất nhiều động thái “Gật” và “Lắc” của đại biểu giữa nghị trường, mạnh mẽ và không kém phần quyết liệt. Rất nhiều quyết sách của HĐND các cấp nhờ đó đã được ban hành, làm thay đổi bộ mặt đời sống kinh tế, văn hóa xã hội địa phương, trở thành động lực phát triển cuộc sống. Khi một cánh tay đưa lên cùng với rất nhiều cánh tay khác để biểu quyết một vấn đề trọng đại, liên quan đến sự nghiệp phát triển của địa phương, ấy là lúc ý chí, sức mạnh trí tuệ của những người đại diện cho cử tri đã được khẳng định dứt khoát.

Cũng đã có một vài quyết sách chịu phận “xếp xó” khi còn là dự thảo, bởi đại biểu HĐND đã “lắc” - có thể vì vấn đề chưa đủ độ chín, ban hành lúc này e rằng chưa hợp lòng dân; cũng có thể vì giải pháp đề xuất thiếu khả thi, hay đơn giản chỉ vì chất lượng nội dung soạn thảo chưa đạt yêu cầu.

Ấy vậy mà, theo dõi trên truyền hình, cử tri có cảm giác một số vị hình như rất ít khi sử dụng “quyền được lắc”! Tuyền gật từ đầu đến cuối, kể cả với những vấn đề còn nhiều khúc mắc, đang làm đau đầu những người có trách nhiệm và gây không ít tâm tư lo lắng trong nhân dân. Gật và không có bất cứ một ý kiến phản biện nào.

Có lúc, cử tri sốt ruột mong đợi một tiếng nói cất lên, chất vấn gay gắt về những vấn đề nóng bỏng, bức xúc mà dư luận xã hội đang quan tâm, mong ai đó tiếp tục truy vấn trước câu trả lời, giải thích còn chung chung, miên man, đại khái, cái cần nghe thì không thấy nói tới, cái không cần nghe thì dài dòng… Vậy nhưng hình như không có mấy vị đại biểu “lắc”, hình như các vị còn lại đều gật đầu hài lòng. 

Lại cũng có lúc, giữa nghị trường mát lạnh, tiếng người đọc báo cáo đều đều, trầm trầm, thấp thoáng đâu đó một mái đầu gật nhẹ. Cậu truyền hình tinh ý, lia vội ống kính sang nơi khác…

Gật hay lắc, đó không đơn thuần là động tác đơn giản, dễ dàng có được. Đó phải là một sự chọn lựa có tính quyết định cuối cùng, lắm lúc gian nan, quyết liệt với muôn phần trách nhiệm nặng nề của đại biểu dân cử trước cử tri. Bởi ai cũng hiểu, đằng sau cánh tay dõng dạc đưa lên để tỏ ý chấp thuận hay bác bỏ ấy, là muôn nẻo buồn - vui, được - mất của rất nhiều phận người.

Việc đại biểu dễ dàng thông qua những vấn đề cần nhiều tranh cãi, cần nhiều đầu tư trí tuệ để làm sáng tỏ vấn đề, hoặc dễ dàng cho qua những sai phạm đang từng ngày từng giờ tổn hại niềm tin của đông đảo cử tri, đã khiến chất lượng một vài quyết sách không cao, thiếu sức sống - kể cả có lúc, không triển khai được vì thiếu thực tế.

Giá như một số nội dung trình kỳ họp quyết định được chuẩn bị nghiêm túc hơn. Giá như một số nghị quyết đã ban hành có thêm nhiều giải pháp cụ thể, tích cực, khả thi hơn. Giá như các cấp các ngành, từ soạn thảo, đệ trình và triển khai thực hiện nghị quyết HĐND đều nhất tâm đồng lòng, không đánh trống bỏ dùi. Và giá như, đại biểu mạnh mẽ Gật và cương quyết Lắc nhiều hơn nữa.

Thì nhiệm kỳ qua, làm chi có một vài nghị quyết sượng, non, không đủ sức lay chuyển thực tế với ngổn ngang những khó khăn, ách tắc.

Và cử tri cũng đâu có buồn lòng, dẫu chỉ là chút xíu, về những đại biểu do chính mình bầu ra!

Trà hâm lại

Thời gian gần đây, giới hữu quan - và kể cả cử tri - rất quan tâm đến vấn đề “nên hay không nên bỏ HĐND huyện, quận, phường?”, một vấn đề có khả năng làm nóng nghị trường. Một trong những lập luận của phía đề nghị bỏ là: hoạt động của HĐND các cấp này còn nặng hình thức, kém hiệu quả, làm cồng kềnh bộ máy và tiêu tốn khá nhiều ngân sách.

Hãy khoan bàn tính đúng đắn, hợp lý của việc “nên hay không nên”. Ở đây, chỉ đề cập một khía cạnh của vấn đề: vì sao với rất nhiều chức năng, nhiệm vụ được Luật qui định và không thiếu tâm huyết, niềm tin của cả đại biểu lẫn cử tri, song hoạt động của HĐND huyện, quận, phường nhiều năm qua vẫn chưa thoát khỏi tính hình thức?

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên - vốn đã nhiều lần được các đại biểu “điểm mặt, chỉ tên”, có nguyên nhân khách quan: sự ràng buộc của cơ chế. Có những trường hợp việc quyết định của HĐND trong các kỳ họp chỉ mang tính hình thức, trong khi điểm cốt lõi của vấn đề đã được cấp trên thông qua.

Một lần, trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp chuyên đề, một đại biểu băn khoăn: tại sao cứ phải hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở trước thời hạn 3 năm? Như vậy có gấp quá không? Sao không kéo dài thời gian để nâng cao chất lượng phổ cập? Một đại biểu khác kề tai nói nhỏ: biết thế, nhưng khổ nỗi, trên đã quyết định như thế rồi ông ạ. Liệu ông có thể ban hành Nghị quyết HĐND khác đi được hay không?

Ngay lập tức, đại biểu này có cảm giác như thể đang phải uống một ly “trà hâm lại”!

Lần khác, giải đáp cho cái sự lăn tăn của một đại biểu về nội dung một số báo cáo trình kỳ họp sao cứ lơ lớ giống báo cáo gửi cấp trên, một đại biểu am hiểu khác thừa nhận: cũng những thông tin, số liệu, những mục tiêu giải pháp đó thôi, rồi xào xáo sửa sang lại, trình kỳ họp HĐND. Bởi không thể có số liệu khác, mục tiêu phấn đấu khác, giải pháp khác…

Đại biểu này, ngay lập tức, cũng có cảm giác như uống phải một ly “trà hâm lại”!

Làm thế nào để hoạt động HĐND các cấp được thực chất hơn, dù bỏ hay không bỏ HĐND huyện, quận, phường, là vấn đề còn nhiều tranh cãi, song dẫu sao, đó vẫn là mong ước của tất cả cử tri và đại biểu dân cử.

Nhất là khi, tháng 12 tới đây, HĐND các cấp sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng tại kỳ họp cuối năm và cũng là cuối nhiệm kỳ, mở đầu giai đoạn mới, chuẩn bị kế hoạch 5 năm nhiều thuận lợi nhưng cũng dự báo không ít khó khăn. Làm thế nào để các nghị quyết của HĐND phản ảnh đúng thực chất của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, là sự cụ thể hóa quyết tâm chính trị của cấp trên chứ không thuần túy lặp lại điều cấp trên đã quyết định?

Trả lời cho rõ câu hỏi này là điều không dễ. Sẽ phải tổn hao nhiều tâm trí, công sức, thời gian, nhất là khi một số qui định pháp luật hiện nay chưa rõ, còn nhiều chồng chéo. Song vẫn cần như thế, buộc phải thế. Để phát triển.

Và để cử tri không ngậm ngùi chứng kiến cảnh những người đại diện cho quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng của mình -  phải uống những ly trà hâm lại.

Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em
Diễn đàn

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em

Nhờ sự phối hợp ngày càng được tăng cường nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh ngày càng hiệu quả hơn; số trẻ bị tử vong do tai nạn, thương tích giảm… Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp tham mưu Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp phân công cán bộ, thành lập các tổ, đội, nhóm nòng cốt nắm tình hình trẻ em và phối hợp xử lý thông tin được phản ánh từ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; kịp thời lên tiếng bảo vệ trẻ em, kiến nghị xử lý các hành vi xâm hại quyền trẻ em.

Tinh gọn bộ máy là cơ hội lớn để tái thiết hệ thống hành chính.
Diễn đàn

Sáp nhập đơn vị hành chính - quyết tâm lớn, hành động quyết liệt

TS. Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sáp nhập các đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy nguồn lực. Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương này cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi quyết tâm cao, hành động quyết liệt và bảo đảm hiệu quả.

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát

Để nâng cao hiệu quả, việc thực hiện báo cáo giám sát bằng hình ảnh luôn được Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang quan tâm, tạo mọi điều kiện và khuyến khích các Ban HĐND tỉnh. Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, việc ghi hình bám sát theo kịch bản đã xây dựng; đồng thời qua giám sát trực tiếp phát hiện nội dung phát sinh cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đoàn giám sát phối hợp chặt với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kịch bản và làm phóng sự, vừa bảo đảm phản ánh đúng kết quả giám sát, vừa mang tính hấp dẫn của phóng sự.

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư
Diễn đàn

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư

Khảo sát việc thực hiện công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí di dời dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, sắp xếp bố trí dân cư (nhất là các dự án dang dở) để sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả
Hội đồng nhân dân

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh hoạt động giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Đồng thời, tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận giám sát, tái giám sát đối với những nội dung không thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu đặt ra để đôn đốc thực hiện.

Xây dựng một nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân

Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Theo đó, việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, bỏ cấp huyện là một bước đột phá mạnh mẽ, tiết kiệm ngân sách, xây dựng một nền hành chính hiện đại, với một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát tại huyện Hậu Lộc - ảnh Quốc Hương
Hội đồng nhân dân

Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2024”. Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân
Diễn đàn

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy cải cách, đột phá mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Quá trình thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều cán bộ, đảng viên, rất cần sự chia sẻ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh vì sự phát triển bứt phá của thành phố, đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau

Tiếp theo Kết luận số 121-KL/TW về Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.