Một tấm lòng đến từ HĐND Quảng Nam

Bẵng đi một thời gian, tôi không về Quảng Nam vì vậy cũng không có dịp gặp một trong những người làm tạp chí thông tin HĐND Quảng Nam thông minh và đầy tâm huyết là Hạnh Diễm. Tuy vậy, tôi vẫn xem cuốn tạp chí này và, cho rằng một trong những cuốn tạp chí không chuyên nghiệp hay nhất của cơ quan dân cử ở địa phương là của Quảng Nam. Hay, bởi tạp chí mà HĐND Quảng Nam làm không phải là kỷ yếu của kỳ họp HĐND; hay, bởi cuốn tạp chí có hình có bóng của người đất Quảng, có hồn có vía của người chủ trương và người làm trực tiếp. Tuy vậy, đôi khi hơi lo bởi tính mạnh bạo của nó, người cảm thông thì không nói làm gì, người hay bắt bẻ vạch vòi thì dễ ỷ eo. May thay điều ấy có chút ít rồi cũng qua. Thế rồi, mới đây nhận được mấy đoạn văn của Hạnh Diễm. Đọc, thấy vẫn còn đó những thổn thức với nghề, với cơ quan dân cử. Dù, chưa thật hay nhưng vẫn còn lắm ưu tư và, vì vậy ĐBND lâu nay không sử dụng loại bài này nữa vẫn thấy tiếc mà giới thiệu cùng bạn đọc. Bạn đọc hãy nhận lấy ở các đoạn văn sau đây một tấm lòng.Thăng Long

Thùng rỗng

Đọc các bài viết, báo cáo thường ngày, thi thoảng bắt gặp đôi câu chữ khá kêu vang. Mới đầu còn nghe hay, nhiều lần sau hóa nhàm. Nhàm mà không thay đổi, tất sẽ nhạt. Văn bản nào cũng lặp đi lặp lại từng ấy từ ngữ. Riết rồi trở thành công thức, được mặc nhiên sử dụng, vừa không phải động não lại che lấp được phần rỗng của tư duy.  Ấy là chưa kể một số nội dung được “sơn quết” khá nhiều mỹ từ to tát. Thoạt nghe xuôi tai, nhưng rỗng.

Viết về bất cứ đề tài nào, từ phát triển công nghiệp tới xóa đói giảm nghèo, tái định cư vùng dự án… đều có thể móc vào đâu đó những điệp khúc quen thuộc không bao giờ trật, kiểu như “đời sống nhân dân ngày càng ổn định...  để đưa tỉnh ta/huyện ta/xã ta .... trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa... kinh tế thị trường... hội nhập thế giới... theo định hướng xã hội chủ nghĩa... nhanh và bền vững”. Kế hoạch, chương trình nào cũng có thể “chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, “tăng cường phối kết hợp, đẩy mạnh lãnh chỉ đạo”. Trong báo cáo, quy hoạch thì luôn “to nhất tỉnh, cao nhất nước, đẹp nhất khu vực, lớn nhất Đông Nam Á”! Để tỏ ý nhấn mạnh, thì đã có sẵn những “vô cùng quan trọng, hết sức đặc biệt, nghìn thu không mờ…”

Đôi khi lại bắt gặp đâu đó cuối bài viết kiểu cấu trúc Một là, Hai là, Ba là… Phát biểu của lãnh đạo cứ phải Một là, Hai là đã đành. Đến bài viết lăn tăn mà cũng Ba là, Bốn là hùng hồn thì xem ra bệnh nhảm đã đến lúc khó chữa! Rồi các số liệu bao giờ cũng cứ phải quý sau nhiều hơn quý trước, năm sau cao hơn năm trước, dù cái quý sau, năm sau đó đang liểng xiểng, gồng mình vì kiểu làm ăn phập phù. Và phải là “số đẹp”. Còn làm thế nào để có số đẹp đó là cả một câu chuyện dài.

Có người nói vui, nếu cộng diện tích trồng rừng hàng năm trên các báo cáo, có lẽ sẽ ra con số lớn gấp hai, ba lần tổng diện tích địa phương nhà. Và trong báo cáo tỷ lệ phần trăm độ che phủ rừng của địa phương nhà, thể nào cũng gộp cả diện tích cỏ xanh đồi bãi, nếu không, làm gì có được con số ấn tượng đến thế!

Kiểu viết dối ấy, tưởng từ lâu đã không còn chỗ đứng. Vậy mà đâu đó vẫn đầy nghẽn, tắc ứ, làm khổ người đọc. Lạ một điều là không ít người xem đó là bình thường. Lạ hơn nữa là không ít kẻ thích nghe. Có lẽ do đã quen nghe lời thuận nhĩ.

Cử tri vẫn luôn ước mong một nền công vụ lành mạnh với hệ thống ngôn ngữ văn bản trong sáng, giản dị. Xem ra là điều không dễ.

Mới hay, cái mới bao giờ cũng khó, rất khó...!

Gật và lắc

Quyền của đại biểu HĐND là tham gia quyết định tại các kỳ họp. Nói vắn tắt, đó là quyền được Gật và Lắc.

Một nhiệm kỳ 7 năm đã qua với rất nhiều động thái “Gật” và “Lắc” của đại biểu giữa nghị trường, mạnh mẽ và không kém phần quyết liệt. Rất nhiều quyết sách của HĐND các cấp nhờ đó đã được ban hành, làm thay đổi bộ mặt đời sống kinh tế, văn hóa xã hội địa phương, trở thành động lực phát triển cuộc sống. Khi một cánh tay đưa lên cùng với rất nhiều cánh tay khác để biểu quyết một vấn đề trọng đại, liên quan đến sự nghiệp phát triển của địa phương, ấy là lúc ý chí, sức mạnh trí tuệ của những người đại diện cho cử tri đã được khẳng định dứt khoát.

Cũng đã có một vài quyết sách chịu phận “xếp xó” khi còn là dự thảo, bởi đại biểu HĐND đã “lắc” - có thể vì vấn đề chưa đủ độ chín, ban hành lúc này e rằng chưa hợp lòng dân; cũng có thể vì giải pháp đề xuất thiếu khả thi, hay đơn giản chỉ vì chất lượng nội dung soạn thảo chưa đạt yêu cầu.

Ấy vậy mà, theo dõi trên truyền hình, cử tri có cảm giác một số vị hình như rất ít khi sử dụng “quyền được lắc”! Tuyền gật từ đầu đến cuối, kể cả với những vấn đề còn nhiều khúc mắc, đang làm đau đầu những người có trách nhiệm và gây không ít tâm tư lo lắng trong nhân dân. Gật và không có bất cứ một ý kiến phản biện nào.

Có lúc, cử tri sốt ruột mong đợi một tiếng nói cất lên, chất vấn gay gắt về những vấn đề nóng bỏng, bức xúc mà dư luận xã hội đang quan tâm, mong ai đó tiếp tục truy vấn trước câu trả lời, giải thích còn chung chung, miên man, đại khái, cái cần nghe thì không thấy nói tới, cái không cần nghe thì dài dòng… Vậy nhưng hình như không có mấy vị đại biểu “lắc”, hình như các vị còn lại đều gật đầu hài lòng. 

Lại cũng có lúc, giữa nghị trường mát lạnh, tiếng người đọc báo cáo đều đều, trầm trầm, thấp thoáng đâu đó một mái đầu gật nhẹ. Cậu truyền hình tinh ý, lia vội ống kính sang nơi khác…

Gật hay lắc, đó không đơn thuần là động tác đơn giản, dễ dàng có được. Đó phải là một sự chọn lựa có tính quyết định cuối cùng, lắm lúc gian nan, quyết liệt với muôn phần trách nhiệm nặng nề của đại biểu dân cử trước cử tri. Bởi ai cũng hiểu, đằng sau cánh tay dõng dạc đưa lên để tỏ ý chấp thuận hay bác bỏ ấy, là muôn nẻo buồn - vui, được - mất của rất nhiều phận người.

Việc đại biểu dễ dàng thông qua những vấn đề cần nhiều tranh cãi, cần nhiều đầu tư trí tuệ để làm sáng tỏ vấn đề, hoặc dễ dàng cho qua những sai phạm đang từng ngày từng giờ tổn hại niềm tin của đông đảo cử tri, đã khiến chất lượng một vài quyết sách không cao, thiếu sức sống - kể cả có lúc, không triển khai được vì thiếu thực tế.

Giá như một số nội dung trình kỳ họp quyết định được chuẩn bị nghiêm túc hơn. Giá như một số nghị quyết đã ban hành có thêm nhiều giải pháp cụ thể, tích cực, khả thi hơn. Giá như các cấp các ngành, từ soạn thảo, đệ trình và triển khai thực hiện nghị quyết HĐND đều nhất tâm đồng lòng, không đánh trống bỏ dùi. Và giá như, đại biểu mạnh mẽ Gật và cương quyết Lắc nhiều hơn nữa.

Thì nhiệm kỳ qua, làm chi có một vài nghị quyết sượng, non, không đủ sức lay chuyển thực tế với ngổn ngang những khó khăn, ách tắc.

Và cử tri cũng đâu có buồn lòng, dẫu chỉ là chút xíu, về những đại biểu do chính mình bầu ra!

Trà hâm lại

Thời gian gần đây, giới hữu quan - và kể cả cử tri - rất quan tâm đến vấn đề “nên hay không nên bỏ HĐND huyện, quận, phường?”, một vấn đề có khả năng làm nóng nghị trường. Một trong những lập luận của phía đề nghị bỏ là: hoạt động của HĐND các cấp này còn nặng hình thức, kém hiệu quả, làm cồng kềnh bộ máy và tiêu tốn khá nhiều ngân sách.

Hãy khoan bàn tính đúng đắn, hợp lý của việc “nên hay không nên”. Ở đây, chỉ đề cập một khía cạnh của vấn đề: vì sao với rất nhiều chức năng, nhiệm vụ được Luật qui định và không thiếu tâm huyết, niềm tin của cả đại biểu lẫn cử tri, song hoạt động của HĐND huyện, quận, phường nhiều năm qua vẫn chưa thoát khỏi tính hình thức?

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên - vốn đã nhiều lần được các đại biểu “điểm mặt, chỉ tên”, có nguyên nhân khách quan: sự ràng buộc của cơ chế. Có những trường hợp việc quyết định của HĐND trong các kỳ họp chỉ mang tính hình thức, trong khi điểm cốt lõi của vấn đề đã được cấp trên thông qua.

Một lần, trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp chuyên đề, một đại biểu băn khoăn: tại sao cứ phải hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở trước thời hạn 3 năm? Như vậy có gấp quá không? Sao không kéo dài thời gian để nâng cao chất lượng phổ cập? Một đại biểu khác kề tai nói nhỏ: biết thế, nhưng khổ nỗi, trên đã quyết định như thế rồi ông ạ. Liệu ông có thể ban hành Nghị quyết HĐND khác đi được hay không?

Ngay lập tức, đại biểu này có cảm giác như thể đang phải uống một ly “trà hâm lại”!

Lần khác, giải đáp cho cái sự lăn tăn của một đại biểu về nội dung một số báo cáo trình kỳ họp sao cứ lơ lớ giống báo cáo gửi cấp trên, một đại biểu am hiểu khác thừa nhận: cũng những thông tin, số liệu, những mục tiêu giải pháp đó thôi, rồi xào xáo sửa sang lại, trình kỳ họp HĐND. Bởi không thể có số liệu khác, mục tiêu phấn đấu khác, giải pháp khác…

Đại biểu này, ngay lập tức, cũng có cảm giác như uống phải một ly “trà hâm lại”!

Làm thế nào để hoạt động HĐND các cấp được thực chất hơn, dù bỏ hay không bỏ HĐND huyện, quận, phường, là vấn đề còn nhiều tranh cãi, song dẫu sao, đó vẫn là mong ước của tất cả cử tri và đại biểu dân cử.

Nhất là khi, tháng 12 tới đây, HĐND các cấp sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng tại kỳ họp cuối năm và cũng là cuối nhiệm kỳ, mở đầu giai đoạn mới, chuẩn bị kế hoạch 5 năm nhiều thuận lợi nhưng cũng dự báo không ít khó khăn. Làm thế nào để các nghị quyết của HĐND phản ảnh đúng thực chất của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, là sự cụ thể hóa quyết tâm chính trị của cấp trên chứ không thuần túy lặp lại điều cấp trên đã quyết định?

Trả lời cho rõ câu hỏi này là điều không dễ. Sẽ phải tổn hao nhiều tâm trí, công sức, thời gian, nhất là khi một số qui định pháp luật hiện nay chưa rõ, còn nhiều chồng chéo. Song vẫn cần như thế, buộc phải thế. Để phát triển.

Và để cử tri không ngậm ngùi chứng kiến cảnh những người đại diện cho quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng của mình -  phải uống những ly trà hâm lại.

Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ
Chính trị

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần khẳng định. Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng, với truyền thống kế thừa, khát khao đổi mới và cống hiến, tiếp nối mạch nguồn của dân tộc: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo) - những người đại biểu của nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu luôn lắng nghe tiếng nói từ TRÁI TIM mình, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã lựa chọn.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim
Chính trị

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim

Trong vai trò người đại biểu dân cử, những phát biểu của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất khúc chiết với những tư tưởng mang tầm định hướng ngắn gọn, giản dị và sâu sắc, thể hiện chiều sâu trí tuệ và sự chân thành. Một trong những thông điệp rõ nét và xuyên suốt, đó là các đại biểu dân cử - trung tâm mọi hoạt động, đổi mới của cơ quan dân cử phải thực sự dốc lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy. Đó chính là LỜI HIỆU TRIỆU TỪ TRÁI TIM.

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn
Diễn đàn

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Từ Chương trình bố trí sắp xếp ổn định dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời di chuyển các hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, giúp ổn định dân cư từ các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng phòng hộ, khu rừng đặc dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đoàn Giám sát làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế)
Diễn đàn

Xây dựng lộ trình, giải pháp với chỉ tiêu trường đạt chuẩn

Giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng cơ sở vật chất trường học bậc THPT trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường còn thiếu; xây dựng lộ trình, giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THPT. Đồng thời, có định hướng đầu tư xây dựng, sửa chữa hợp lý, bảo đảm các tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định...

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân
Chính trị

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Khóa XII, nhiệm kỳ 2007 - 2011, ngày 15.3.2011, Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim, của Nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”. Đó cũng chính là “sợi chỉ đỏ” gắn kết mối liên hệ “máu thịt” giữa đại biểu với cử tri - mạch nguồn hoạt động dân cử, góp phần thiết thực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - một nhà nước mà ở đó “bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu
Diễn đàn

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu

Khảo sát Việc hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chú trọng đến các ngành, nghề thị trường lao động nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng; xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng nội dung “Hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đối với người lao động là người dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân
Hội đồng nhân dân

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, tập trung tháo gỡ những tiêu chí còn vướng; thí điểm chương trình đô thị văn minh hiện đại tại một số phường, bảo đảm sự thụ hưởng của người dân…

 HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân

Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn
Diễn đàn

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn

Lực lượng bảo vệ rừng liên tục nghỉ việc; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động gặp nhiều khó khăn. Địa hình rừng núi Gia Lai phức tạp, diện tích đất lâm nghiệp quản lý lớn trong khi lực lượng bảo vệ còn mỏng, thiếu so với quy định dẫn đến rất khó khăn trong bảo vệ rừng. Trong khi đó, điều kiện làm việc của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét lâm tặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; chế độ, chính sách cũng còn không ít bất cập.

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”
Diễn đàn

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của vùng Tây Bắc, tỉnh thứ tư trong toàn quốc thực hiện “phòng họp không giấy” từ năm 2019. Nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và chất lượng đại biểu HĐND tỉnh với những việc tưởng như khó thực hiện, song với quyết tâm làm, dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.