“Điểm tựa” của đồng bào Dao Bình Liêu

- Thứ Sáu, 20/08/2021, 10:00 - Chia sẻ
Năm 2018, tại buổi gặp gỡ các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chương trình “Điểm tựa của bản làng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu là điểm tựa cho mọi điểm tựa khác”. Và cũng tại Phủ Chủ tịch, chúng tôi đã gặp gỡ một “điểm tựa” còn rất trẻ, song anh đã trở thành chỗ dựa tin cậy của đồng bào Dao ở huyện biên giới Bình Liêu, Quảng Ninh.
	Chìu Văn Phúc (thứ ba, phải sang) tích cực tham gia cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng và Nhân dân tuần tra biên giới
Chìu Văn Phúc (thứ ba, phải sang) tích cực tham gia cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng và Nhân dân tuần tra biên giới

Những năm trước đây, thôn Phai Lầu, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, còn nhiều khó khăn, 100% bà con là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Song không như nhiều thanh niên khác luôn tìm cách rời bỏ quê nghèo đến lập nghiệp tại thành phố, sau khi tốt nghiệp đại học năm 2012, chàng trai người Dao Chìu Văn Phúc trở về quê hương làm kinh tế tự do và tham gia các hoạt động đoàn thể. Bằng sức trẻ, sự nhiệt tình và trách nhiệm với quê hương, Phúc cùng các đoàn viên, thanh niên vùng biên giới xa xôi này đưa Chi đoàn thôn Phai Lầu trở thành một trong những chi đoàn xuất sắc. Không lâu sau, khi mới 25 tuổi, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản Phai Lầu, rồi Bí thư chi bộ thôn Phai Lầu vào năm 2017.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn Lý Văn Bình cho biết, Chìu Văn Phúc luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu cao tinh thần đoàn kết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tham gia thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cũng như công tác quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới. Trước đây, nhận thức của bà con ở Phai Lầu còn nhiều hạn chế, đa phần người dân vẫn trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tự cung, tự cấp, không dám xây dựng hay phát triển mô hình vì sợ rủi ro. Nhiều người còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Song nhờ có sự xốc vác, nhiệt tình và trách nhiệm của Bí thư Chìu Văn Phúc, Phai Lầu đã thay đổi tích cực. Sự thay đổi ấy bắt đầu từ suy nghĩ “đảng viên đi trước” của người bí thư trẻ. “Trong bất kỳ công việc gì, tôi luôn tâm niệm phải nghĩ trước, làm trước, khi mình thành công, bà con sẽ mạnh dạn làm theo”.

Sinh ra, lớn lên ở vùng đất này, Chìu Văn Phúc nhận thấy địa phương có lợi thế về khí hậu, phù hợp với nhiều loại nông sản ôn đới nên anh đã mạnh dạn thành lập hợp tác xã trồng rau sạch. Tuy không được học về kỹ thuật canh tác nông nghiệp, song anh không ngại khó, đến các trang trại dưới xuôi để học hỏi kinh nghiệm, rồi tự tìm hiểu trên mạng, sách báo… áp dụng vào sản xuất. Cứ vừa học vừa làm như thế, anh không những thành công với nông trại của gia đình, mà còn phổ biến kinh nghiệm cho bà con trong bản, mang lại sinh kế mới cho đồng bào Dao nơi đây.

Bí thư 9X này cũng là người gây dựng mô hình nuôi dê, lợn bán hoang dã cho dân bản, từ đó giúp bà con từng bước thay đổi tư duy về phát triển sản xuất, chuyển từ canh tác truyền thống sang hướng áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Với những kỹ năng đã được học tại đại học, Chìu Văn Phúc chủ động đăng tải giới thiệu các sản phẩm của hợp tác xã qua mạng xã hội; tìm hiểu và kết nối để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Sự chân thành, nhiệt huyết của người cán bộ trẻ đã tiếp thêm niềm tin, động lực để bà con Phai Lầu mạnh dạn thực hiện những mô hình kinh tế mới. Đến nay, 50% số hộ trong bản đã tham gia mô hình trồng rau sạch, nuôi dê, lợn cung ứng cho hợp tác xã.

		Chìu Văn Phúc tuyên truyền cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
Chìu Văn Phúc tuyên truyền cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Chìu Văn Phúc bảo: “Cán bộ được dân bầu ra để nói lên tiếng nói của dân, phục vụ dân, muốn vậy, cán bộ phải xuống thực tiễn cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Nói được thì làm được, anh cùng cán bộ thôn bản thường xuyên phân công nhau xuống các hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, anh cùng Chi bộ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tuyên truyền để bà con bài trừ những hủ tục lạc hậu, tốn kém; kịp thời hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; vận động 100% trẻ em đến tuổi đi học đến trường, hỗ trợ kịp thời học sinh nghèo vượt khó…

Chi bộ thôn Phai Làu có 14 đảng viên, có người mới 25 tuổi, có người đã gần 70 tuổi, song Chìu Văn Phúc đã rất khéo léo, linh hoạt, phát huy tốt vai trò của đảng viên trong cộng đồng dân cư. Anh cùng các đảng viên trong chi bộ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với người có uy tín trong bản để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ luôn gắn nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự với phát triển kinh tế - xã hội, tích cực vận động các tổ chức đoàn thể, nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Năm 2020, Chìu Văn Phúc được bầu làm Bí thư đoàn xã Đồng Văn và anh vừa trúng cử đại biểu HĐND xã Đồng Văn nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu tín nhiệm cao.

Cuối tháng 4.2021, hòa chung niềm vui của người dân hai xã Đồng Văn, Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh và thị trấn Động Trung, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Bí thư Chìu Văn Phúc vinh dự được thay mặt nhân dân các cặp cụm dân cư kết nghĩa hai bên biên giới nhận quà tặng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới. Đối nội giỏi, đối ngoại cũng rất khéo, giờ đây “Bí thư 9X” có thêm một danh hiệu “đại sứ hữu nghị” của nhân dân hai thôn bản giáp biên trên đỉnh trời Đồng Văn này.

Phạm Vân Anh