Điểm trung bình IELTS của người Việt "tụt hạng", chuyên gia nói gì?

Điểm bài thi IELTS trung bình của thí sinh Việt Nam là 6.2 điểm, xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, “tụt hạng” so với số liệu năm 2022. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc lên xuống hạng này thực tế không mang ý nghĩa cho việc thống kê hay ra quyết định.

Theo dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu năm 2023 - 2024 được tổng hợp vào cuối tháng 9.2024, công bố trên trang chủ IELTS, điểm trung bình IELTS của người Việt là 6.2/9.0 với bài thi Academic (học thuật), xếp thứ 29/39. Trong khi năm 2022, nước ta đứng thứ 23 trong tổng số 40 nước tham gia xếp hạng.

Ở bài thi này, 21% thí sinh Việt đạt mức điểm 6.0. Đây cũng là mức điểm phổ biến nhất ở bài thi học thuật. Mốc điểm 5.5 và 6.5 cùng chiếm 18%. Bên cạnh đó, chỉ 5% người đạt IELTS 8.0 trở lên.

Ở từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói, điểm của thí sinh Việt lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0, 5.7. Trong đó, điểm Nghe và Nói thấp hơn mức trung bình (6.6 và 6.3). Hai kỹ năng còn lại bằng trung bình chung.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có điểm trung bình IELTS xếp thứ 4, cùng với Campuchia và Thái Lan. Trước 3 quốc gia này là Malaysia (7.5/9.0), Philippines (7.0/9.0), Indonesia cùng Myanmar (đều 6.5/9.0).

Đối với bài thi General Training (tổng quát), điểm trung bình của người Việt là 5.7/9.0, xếp hạng 34/39. Ở bài thi này, mức điểm phổ biến của người Việt là 5.0 với 15% thí sinh đạt điểm này. Xếp ngay sau đó là 5.5 với 14% thí sinh và 4.5 với 13% thí sinh. Cũng như bài thi học thuật, chỉ 5% người đạt điểm 8.0 trở lên ở bài thi tổng quát. Số điểm từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của bài thi học thuật lần lượt là 5.7, 5.6, 5.8, 5.4.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, TS Hoàng Anh Đức, nghiên cứu viên Đại học RMIT cho rằng dữ liệu trên thực tế không có nhiều ý nghĩa cho việc đánh giá năng lực ngoại ngữ ở một quốc gia từ năm này sang năm khác hay giữa các quốc gia với nhau.

“Việc lên xuống hạng này không mang ý nghĩa cho việc thống kê hay ra quyết định”, TS Hoàng Anh Đức nói.

Theo chuyên gia này, dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu năm 2023 - 2024 được công bố trên trang chủ IELTS chỉ thống kê điểm trung bình, không có các dữ liệu khác như độ tuổi của thí sinh khi tham gia thi, mục đích sử dụng bài thi.

“Đơn cử, xét theo độ tuổi, nếu như số thí sinh còn nhỏ, ở giai đoạn 14 - 15 tuổi thi nhiều quá thì điểm trung bình thấp là điều dễ hiểu. Hay nếu xét về mục đích, nếu thí sinh chọn đi du học và nước đó chỉ yêu cầu IELTS 5.5, 6.0 thì các em chỉ cần đáp ứng mức điểm này, không cần thi tiếp. Rồi thi để phục vụ quy đổi điểm xét tuyển đại học trong nước, nhiều trường cũng chỉ cần IELTS 5.5 - 6.0”, TS Hoàng Anh Đức phân tích.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, một số trường đại học tăng chỉ tiêu, hạ chuẩn IELTS, hoặc cho sử dụng các bài thi khác để quy đổi tương đương, như bài thi Duolingo English Test (DET). Những bài thi này cũng được nhiều nơi sử dụng để quy đổi, thay thế cho bài thi IELTS với mục đích đi học ở trình độ đơn giản hoặc đi định cư. Điều này dẫn đến nhu cầu thi IELTS của thí sinh ít hơn.

“Do đó, tôi cho rằng những số liệu này không có nhiều ý nghĩa cho việc đánh giá năng lực ngoại ngữ ở một quốc gia, việc lên xuống hạng này cũng không có nhiều ý nghĩa”, TS Hoàng Anh Đức nhìn nhận.

ielts-registration-39516-5529.jpg
Điểm trung bình IELTS của người Việt là 6.2/9.0 với bài thi Academic (học thuật), xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát

Tuy nhiên, ở mặt bằng chung, chuyên gia này cho rằng để nâng cao năng lực tiếng Anh của người Việt, trước hết tiếng Anh nên là môn học bắt buộc, không nên đưa thành môn học lựa chọn.

Bên cạnh đó, cần tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, như nội dung được đề cập trong Kết luận 91-KL/TW.

IELTS là bài thi tiếng Anh chuẩn hóa phổ biến cho những người không nói tiếng Anh bản xứ. Bài thi này đánh giá 4 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của thí sinh trên thang 9 điểm. Hàng năm, có trên 2 triệu thí sinh thi IELTS với mục đích du học, định cư hay xin việc làm.

Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair

Trường Đại học Ngoại thương vừa tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác học thuật và ngoại giao giữa hai khu vực kinh tế năng động hàng đầu thế giới là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó, bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà. 

GS Nguyễn Hữu Tú nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp
Giáo dục

GS Nguyễn Hữu Tú nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội vừa được trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm - một trong những phần thưởng cao quý của Chính phủ Pháp. Huân chương là sự ghi nhận những cống hiến của Giáo sư Nguyễn Hữu Tú đối với sự phát triển hợp tác Pháp ngữ tại Việt Nam, đặc biệt là hợp tác đào tạo Y khoa Pháp  - Việt.

 Bộ GD-ĐT trả lời về đề xuất miễn học phí con giáo viên
Giáo dục

Bộ GD-ĐT trả lời về đề xuất miễn học phí con giáo viên

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện Ban soạn thảo đang đánh giá tác động và sẽ cân nhắc việc điều chỉnh đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo cho phù hợp.

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên dương và trao bằng khen đội tuyển đạt thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2024
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên dương và trao bằng khen đội tuyển đạt thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2024

Ngày 11.10, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã tổ chức tuyên dương và trao bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho 9 học sinh và 22 cán bộ, giáo viên huấn luyện đội tuyển đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.