Điểm trung bình IELTS của người Việt "tụt hạng", chuyên gia nói gì?

Điểm bài thi IELTS trung bình của thí sinh Việt Nam là 6.2 điểm, xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, “tụt hạng” so với số liệu năm 2022. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc lên xuống hạng này thực tế không mang ý nghĩa cho việc thống kê hay ra quyết định.

Theo dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu năm 2023 - 2024 được tổng hợp vào cuối tháng 9.2024, công bố trên trang chủ IELTS, điểm trung bình IELTS của người Việt là 6.2/9.0 với bài thi Academic (học thuật), xếp thứ 29/39. Trong khi năm 2022, nước ta đứng thứ 23 trong tổng số 40 nước tham gia xếp hạng.

Ở bài thi này, 21% thí sinh Việt đạt mức điểm 6.0. Đây cũng là mức điểm phổ biến nhất ở bài thi học thuật. Mốc điểm 5.5 và 6.5 cùng chiếm 18%. Bên cạnh đó, chỉ 5% người đạt IELTS 8.0 trở lên.

Ở từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói, điểm của thí sinh Việt lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0, 5.7. Trong đó, điểm Nghe và Nói thấp hơn mức trung bình (6.6 và 6.3). Hai kỹ năng còn lại bằng trung bình chung.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có điểm trung bình IELTS xếp thứ 4, cùng với Campuchia và Thái Lan. Trước 3 quốc gia này là Malaysia (7.5/9.0), Philippines (7.0/9.0), Indonesia cùng Myanmar (đều 6.5/9.0).

Đối với bài thi General Training (tổng quát), điểm trung bình của người Việt là 5.7/9.0, xếp hạng 34/39. Ở bài thi này, mức điểm phổ biến của người Việt là 5.0 với 15% thí sinh đạt điểm này. Xếp ngay sau đó là 5.5 với 14% thí sinh và 4.5 với 13% thí sinh. Cũng như bài thi học thuật, chỉ 5% người đạt điểm 8.0 trở lên ở bài thi tổng quát. Số điểm từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của bài thi học thuật lần lượt là 5.7, 5.6, 5.8, 5.4.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, TS Hoàng Anh Đức, nghiên cứu viên Đại học RMIT cho rằng dữ liệu trên thực tế không có nhiều ý nghĩa cho việc đánh giá năng lực ngoại ngữ ở một quốc gia từ năm này sang năm khác hay giữa các quốc gia với nhau.

“Việc lên xuống hạng này không mang ý nghĩa cho việc thống kê hay ra quyết định”, TS Hoàng Anh Đức nói.

Theo chuyên gia này, dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu năm 2023 - 2024 được công bố trên trang chủ IELTS chỉ thống kê điểm trung bình, không có các dữ liệu khác như tổng số thí sinh dự thi, độ tuổi của thí sinh khi tham gia thi, mục đích sử dụng bài thi.

“Đơn cử, xét theo độ tuổi, nếu như số thí sinh còn nhỏ, ở giai đoạn 14 - 15 tuổi thi nhiều quá thì điểm trung bình thấp là điều dễ hiểu. Hay nếu xét về mục đích, nếu thí sinh chọn đi du học và nước đó chỉ yêu cầu IELTS 5.5, 6.0 thì các em chỉ cần đáp ứng mức điểm này, không cần thi tiếp. Rồi thi để phục vụ quy đổi điểm xét tuyển đại học trong nước, nhiều trường cũng chỉ cần IELTS 5.5 - 6.0”, TS Hoàng Anh Đức phân tích.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, một số trường đại học tăng chỉ tiêu, hạ chuẩn IELTS, hoặc cho sử dụng các bài thi khác để quy đổi tương đương, như bài thi Duolingo English Test (DET). Những bài thi này cũng được nhiều nơi sử dụng để quy đổi, thay thế cho bài thi IELTS với mục đích đi học ở trình độ đơn giản hoặc đi định cư. Điều này dẫn đến nhu cầu thi IELTS của thí sinh ít hơn.

“Do đó, tôi cho rằng những số liệu này không có nhiều ý nghĩa cho việc đánh giá năng lực ngoại ngữ ở một quốc gia, việc lên xuống hạng này cũng không có nhiều ý nghĩa”, TS Hoàng Anh Đức nhìn nhận.

ielts-registration-39516-5529.jpg
Điểm trung bình IELTS của người Việt là 6.2/9.0 với bài thi Academic (học thuật), xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát

Tuy nhiên, ở mặt bằng chung, chuyên gia này cho rằng để nâng cao năng lực tiếng Anh của người Việt, trước hết tiếng Anh nên là môn học bắt buộc, không nên đưa thành môn học lựa chọn.

Bên cạnh đó, cần tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, như nội dung được đề cập trong Kết luận 91-KL/TW.

IELTS là bài thi tiếng Anh chuẩn hóa phổ biến cho những người không nói tiếng Anh bản xứ. Bài thi này đánh giá 4 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của thí sinh trên thang 9 điểm. Hàng năm, có trên 2 triệu thí sinh thi IELTS với mục đích du học, định cư hay xin việc làm.

Giáo dục

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.