Điểm rao vặt hay quảng cáo trá hình?

06/05/2008 00:00

Đã hơn một năm kể từ khi khoảng 200 điểm rao vặt miễn phí, xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, được đưa vào hoạt động thí điểm những tưởng vấn nạn rao vặt bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị sẽ dần bị xóa bỏ. Thế nhưng, hiện các điểm rao vặt này không những không phát huy hiệu quả mà còn gây lãng phí.

Điểm rao vặt hay quảng cáo trá hình? ảnh 1

      Ý nghĩa lớn nhưng...
      Nạn rao vặt bừa bãi trên các bức tường, cột điện ở các đô thị lớn nhất là Hà Nội từng khiến các nhà quản lý đô thị phải đau đầu vì mức độ và tốc độ lan nhanh đến chóng mặt của nó. ý tưởng xây dựng các điểm rao vặt miễn phí tại những điểm đông dân cư qua lại để các đơn vị kinh doanh có nhu cầu thông tin được coi là cứu cánh cho vấn nạn trên. Khoảng một năm trước, thành phố Hà Nội đã tiến hành huy động nguồn vốn xã hội hóa và lập dự án xây dựng thí điểm gần 200 điểm trong khu vực nội thành đưa vào hoạt động. Cty Gold Sun là đơn vị trực tiếp thực hiện dự án thí điểm này. Các điểm đặt cột thông tin rao vặt đều là những vị trí rất đẹp, nằm ở ngã ba, ngã tư các tuyến phố... nơi có đông người qua lại. Thế nhưng, qua một thời gian khá dài, hiệu quả mà chương trình thí điểm này mang lại vẫn gần như chỉ là con số 0... Công tác tuyên truyền về chủ trương đầy ý nghĩa trên cũng đã không được chú trọng.
      Điểm quảng cáo trá hình?
      Các điểm thông tin rao vặt trong dự án thí điểm được thiết kế với chiều cao khoảng 2m, rộng khoảng 1m, làm bằng thép không gỉ, có thể chịu được nắng, mưa. Bên hông các “cây” thông tin đều được bố trí các ngăn kéo, chia ô theo từng lĩnh vực rao vặt khác nhau để đơn vị, doanh nghiệp tiện bỏ thông tin và người dân có nhu cầu dễ tra cứu. Như đã nói ở trên các “cây” thông tin này đều được đặt ở những vị trí đẹp nên đơn vị thực hiện dự án cũng được phép sử dụng phần lớn diện tích mặt để đăng quảng cáo tấm. Nguồn thu từ quảng cáo tấm trên “cây” thông tin được các nhà quản lý nói rằng sẽ dùng vào việc duy tu, bảo trì chính các điểm thông tin đó. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, các điểm rao vặt này đi vào hoạt động đều đã bị hư hại nghiêm trọng do ý thức của người dân. Hiện tại hầu hết các “cây” thông tin không còn ngăn kéo để đựng phiếu thông tin. Sự việc này xảy ra đã lâu nhưng phía Cty Gold Sun, đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng lại không hề cho sửa chữa. Cá biệt, có điểm thông tin tại ngã ba Nguyễn Đình Chiểu – Trần Nhân Tông chỉ khi tấm quảng cáo bị hư hại mới được Cty cho sửa chữa, in lại nội dung quảng cáo nhưng không cho sửa chữa các ngăn kéo. Dường như đơn vị thực hiện dự án chỉ quan tâm đến việc dựng xong “cây” thông tin và in quảng cáo tấm trên đó rồi thu tiền chứ chẳng hề quan tâm đến việc nó hoạt động hiệu quả ra sao, người dân được hưởng lợi thế nào? Điều này thể hiện rõ ở một số điểm xa khu dân cư nhưng do ở vị trí đẹp, thuận tiện quảng cáo nên vẫn được xây dựng điểm rao vặt miễn phí. Việc duy tu, bảo dưỡng vốn “hao tiền tốn của” thì lại càng không được đơn vị này chú trọng cho nên mục đích chính của điểm thông tin rao vặt đã bị tước bỏ, mục đích phụ (in quảng cáo tấm để lấy kinh phí duy tu sửa chữa) lại trở thành mục đích chính và duy nhất.
      Sẽ đặt trong nhà chờ xe buýt!
      Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Vũ Thùy Anh thừa nhận, giai đoạn một của dự án thiếu hiệu quả vì thế các cơ quan chức năng đang đề xuất triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án. Bà Vũ Thuỳ Anh cho biết, qua kiểm tra một số điểm rao vặt thí điểm trên địa bàn Thành phố thì thấy các điểm này hầu hết không hoạt động. Nhiều điểm bị hàng quán lấn chiếm, trở thành nơi chứa đồ hoặc bị hư hỏng do ý thức của người dân... Trước những bất cập của việc triển khai dự án thí điểm giai đoạn một, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi văn bản đề xuất về việc tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án lên UBND TP Hà Nội. Bà Vũ Thuỳ Anh đưa ra ý tưởng sẽ xây dựng các điểm rao vặt ở trong nhà chờ xe buýt để tận dụng thời gian khi người dân chờ xe sẽ tìm hiểu những thông tin cần thiết thay vì việc phải chạy đến các điểm rao vặt ở khá xa nơi mình sinh sống. Các phường nơi có điểm rao vặt sẽ phải được trích một phần kinh phí thu từ việc quảng cáo tấm để quản lý, bảo vệ các điểm rao vặt, nếu xảy ra các sự cố hư hỏng phải kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng để sửa chữa. Đồng thời cũng cần đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, trên hệ thống loa phường để người dân biết và thực hiện.
      Đến thời điểm này vẫn chưa biết đến khi nào giai đoạn hai của dự án thí điểm điểm rao vặt trên địa bàn TP Hà Nội mới được phê duyệt và triển khai thực hiện. Thiết nghĩ, trước mắt các cơ quan quản lý cần chỉ đạo đơn vị thực hiện dự án (cũ) khắc phục ngay những hư hỏng, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để các điểm rao vặt được đánh giá là có độ bền hàng chục năm hoạt động hiệu quả, tránh lãng phí. Khi giai đoạn hai của dự án được thực hiện, ngoài việc khảo sát đánh giá hiệu quả các địa điểm xây dựng, cũng cần phải có sự ràng buộc mang tính chất pháp lý đối với đơn vị thực hiện xung quanh việc trích kinh phí quảng cáo tấm trên “cây” rao vặt vào việc tuyên truyền và duy tu, bảo dưỡng.

Cao Sơn

    Nổi bật
        Mới nhất
        Điểm rao vặt hay quảng cáo trá hình?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO