Cụ thể, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình “Chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”; Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 trên địa bàn Thành phố.
UBND Thành phố dự kiến thành lập Trung tâm Chuyển đổi số để phụ trách chuyên sâu, tham mưu các chính sách, đề án, chương trình liên quan đến hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn. Cùng với đó là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Chuyển đổi số và Đề án 06, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới. Đẩy mạnh triển khai một số cơ chế thí điểm, mô hình tiêu biểu quan trọng để nhân rộng trong thời gian tới.
Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu tiếp thu chọn lọc kinh nghiệm các nước trên thế giới về chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu, quản lý dân cư, xây dựng, tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu lớn để vận dụng thực hiện phù hợp.
Thành phố đang trong giai đoạn triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố. Trong năm 2023, Thành phố đã triển khai nhanh, hiệu quả và cụ thể Nghị quyết 98.
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 98, Thành phố rất cần người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia hiến kế, phối hợp cùng chính quyền trong thực hiện chính sách, cơ chế đặc thù. Người dân và doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng các chính sách của Trung ương và Thành phố về chuyển đổi số, tham gia cùng chính quyền Thành phố trong các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Trong đó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động đời sống nói chung và trong sản xuất, quản trị, kinh tế, thương mại nói riêng; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, phối hợp với các lực lượng chức năng trong thực hiện Đề án 06, thực hiện định danh, xác thực điện tử, thực hiện thanh toán, khai báo thuế, sử dụng chứng từ điện tử, thực hiện khai thác thông tin trên nền tảng số, tham gia kiến nghị phản ánh qua Công thông tin điện tử 1022 của Thành phố…
Riêng các doanh nghiệp cần phát triển theo hướng kinh tế số, đẩy mạnh chuyển đổi và ứng dụng công nghệ thông tin trên toàn hệ thống, thực hiện kết nối dữ liệu với các cơ quan chức năng của Thành phố, góp phần phát triển, hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố (LGSP) đảm bảo nhiệm vụ kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Quốc gia (NDXP).
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện và vận dụng tối đa những cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98, chủ động đề xuất các cơ chế mới, linh hoạt, đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp bối cảnh thực tiễn phát triển của Thành phố và khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước. Từ đó, giúp Thành phố tăng tốc, bứt phá, tiếp tục tiến về phía trước “cùng cả nước, vì cả nước”.