Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Lê Trương Hiền Hòa, những kết quả tích cực trong năm 2023 có được là nhờ định vị thương hiệu du lịch TP. Hồ Chí Minh ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế; được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”; nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.
Bên cạnh đó, lãnh đạo TP cùng các doanh nghiệp du lịch lữ hành đã điều chỉnh và tái định hình các sản phẩm du lịch, cùng với các địa phương xây dựng một loạt các tour độc đáo tại từng quận huyện. Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn dành cho du khách, nhiều sản phẩm du lịch mới đã thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá.
Thành phố cũng đã xây dựng các chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới, đạt hiệu quả cả về chất lượng tour cũng như giúp cho cho giá thành tour được giảm đi. Điều này đã khiến cho các du khách thêm cơ hội lựa chọn các tour phù hợp giá cả và thu hút du khách không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn du khách ngoài tỉnh.
Ngành du lịch đã đầu tư nhiều hơn vào kinh tế đêm, khiến chi phí du khách vào ban đêm tăng mạnh chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP. Các tour du lịch đêm cũng được du khách quan tâm rất nhiều, nhiều tour du lịch mới đã thực sự mang lại hiệu quả không chỉ về số lượng du khách mà còn đạt mức doanh thu cao. Ngoài ra, các sự kiện du lịch kết hợp với lễ hội văn hoá - thể thao, các chương trình khuyến mãi liên tục được đưa ra trong suốt năm cũng là một yếu tố khiến tăng trưởng du lịch tăng cao và ổn định.
Trong 3 tháng cuối năm, Thành phố liên tiếp ra mắt các sản phẩm du lịch đêm như tour Sắc màu đêm quận 1, tour không ngủ ở Sài Gòn đưa du khách qua 30 tuyến đường, gần 20 điểm tham quan trên xe buýt hai tầng, hoạt động từ 23h đến 7h hôm sau. Sự đa dạng về sản phẩm du lịch và các sự kiện đã giúp cho du lịch TP. Hồ Chí Minh thu hút một lượng lớn du khách quốc tế trong năm 2023, với con số ước đạt trên 5 triệu lượt, tăng 44,3% so với năm 2022 và chiếm gần 50% lượng khách quốc tế đến cả nước.
Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch sắp tới, với hàng loạt chương trình và lễ hội, du lịch, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng đạt mức doanh thu 15.000 tỷ đồng. Ngoài ra trong năm tới, khi có thêm nhiều đường bay được mở lại và Chính phủ có chính sách visa linh hoạt hơn, du lịch Thành phố kỳ vọng đạt mức doanh thu cao hơn nữa