Thành phố Cần Thơ

Quận Bình Thủy đẩy mạnh chuyển đổi số

Là địa phương tiên phong của TP. Cần Thơ trong công tác chuyển đổi số, một trong những mục tiêu mà quận Bình Thủy đề ra là giúp cho nhiều người dân ngày càng thấu hiểu vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số và tự giác tham gia vào quá trình này. Từ đó, tạo bước ngoặt quan trọng để hướng đến xây dựng xã hội số, kinh tế số, chính quyền số.

Từ Chương trình số 02 đến Kế hoạch số 20

Cuối tháng 5.2023, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ bắt đầu triển khai Chương trình số 02/CTr-UBND của UBND quận về việc truyền thông hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart (Chương trình truyền thông số 02). Chương trình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền các ứng dụng thành phố phát triển, hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công, trong giao dịch hành chính, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn quận.

Sau hơn 1 năm thực hiện, cùng với việc truyền tải hàng trăm tin, bài về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số trên hệ thống truyền thanh cơ sở, các phường trên địa bàn quận còn lồng ghép thông tin về chương trình trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, qua mạng xã hội Zalo, Facebook… Quận còn kết nối với 3 doanh nghiệp viễn thông là VNPT, Mobifone và Viettel truyền thông, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Can Tho Smart để thanh toán không dùng tiền mặt; cài đặt định danh điện tử VNeID, tạo tài khoản giao dịch Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công TP. Cần Thơ để tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giao dịch hành chính.

Áp dụng chuyển đổi số giúp việc thực hiện các TTHC nhanh chóng, thuận lợi hơn
Áp dụng chuyển đổi số giúp việc thực hiện các TTHC nhanh chóng, thuận lợi hơn 

Để triển khai thực hiện tốt Chương trình truyền thông số 02, nhiều phường đã huy động Tổ công nghệ số cộng đồng phường, khu vực, tổ dân phố, lực lượng Đoàn Thanh niên, các Hội: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh... cùng vào cuộc. Sau 3 tháng triển khai chương trình, gần 90% số hộ dân trong quận đã được truyền thông cài đặt ứng dụng Can Tho Smart; gần 3.000 người được hỗ trợ cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Song song đó, quận thiết lập mới 98 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, nâng tổng số điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt toàn quận lên 602 điểm.

Trong nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, cuối tháng 3.2024, UBND quận Bình Thủy tiếp tục triển khai Kế hoạch số 20/KH-UBND về truyền thông ứng dụng nền tảng Công dân số Cần Thơ và chữ ký số cá nhân công cộng trên địa bàn quận (Kế hoạch truyền thông số 20). Kế hoạch này nhằm đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về sự tiện lợi của ứng Can Tho Smart trên điện thoại thông minh và chữ ký số cá nhân công cộng trong quá trình giao dịch hành chính, thương mại điện tử, các giao dịch cần xác thực thông tin của chủ thể.

Một trong những mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch truyền thông số 20 là 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng trong giao dịch hành chính tại cổng dịch vụ công trực tuyến; phát động trong đoàn viên, hội viên các cấp tham gia sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng được triển khai trên các nhóm Zalo của Tổ công nghệ số cộng đồng để kịp thời nắm bắt thông tin và hỗ trợ cho người dân trong sử dụng dịch vụ số. Đến cuối tháng 6.2024, quận đã hỗ trợ đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân từ xa cho hơn 300 cán bộ là đoàn viên Đoàn Thanh niên, hội viên các Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Tổ công nghệ số cộng đồng ở các khu vực, các phường trên địa bàn.

Hướng đến chuyển đổi số toàn diện

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, trong thời gian qua, quận Bình Thủy đã chú trọng gắn kết công tác này với các chương trình, kế hoạch Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, quận đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC 9.038 hồ sơ ở 31 loại kết quả giải quyết TTHC được TP. Cần Thơ cấu hình trên hệ thống kho dữ liệu số hóa. Ngoài ra, hiện có 99,35% số văn bản ở các đơn vị cấp quận, 99% ở các đơn vị cấp phường được trao đổi dưới dạng điện tử; tỷ lệ hồ sơ giải quyết bằng hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền của UBND quận đạt 89,99% ở 40 thủ tục.

Trong lĩnh vực kinh tế, đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn quận thực hiện hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các chợ như An Thới, Bình Thủy, Trà An, Sang Trắng đã triển khai thực hiện các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và được thanh toán thông qua các phương thức thanh toán điện tử trên các thiết bị di động. Trong lĩnh vực y tế, 8/8 trạm y tế phường trên địa bàn quận đã xây dựng và ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý khám chữa bệnh với đầy đủ các chức năng theo quy định của Bộ Y tế. Trung tâm Y tế quận đang hoàn thiện việc xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử, với tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%; đã triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và khám, chữa bệnh trên cơ sở tích hợp căn cước công dân gắn chip, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh.

Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Thủy Hồ Thị Thẩm Thúy Hằng cho biết: từ nay đến cuối năm 2024, quận sẽ đẩy mạnh số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các ngành, các địa phương thực hiện đúng các công trình, phần việc trong kế hoạch chuyển đổi số năm 2024; lựa chọn phương án triển khai Trung tâm điều hành thông minh của quận và hoàn thiện hồ sơ đầu tư, trang bị hệ thống truyền thanh thông minh. Đồng thời, áp dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống giải quyết TTHC của thành phố, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Địa phương

Hải Phòng: Khẩn cấp khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra
Địa phương

Hải Phòng: Khẩn cấp khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Vừa qua, tại cuộc họp về công tác thống kê và giải pháp khắc phục thiệt hại sau Bão số 3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ghi nhận công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ của cả hệ thống chính trị và người dân. Đồng thời, thống nhất đánh giá việc khắc phục hậu quả do Bão số 3 gây ra là tình huống cấp bách, khẩn cấp cần tập trung khắc phục.

Mỹ Đức bảo an toàn cao nhất cho Nhân dân sau mưa lũ
Địa phương

Mỹ Đức bảo an toàn cao nhất cho Nhân dân sau mưa lũ

Theo báo cáo của huyện Mỹ Đức, tính đến 6h ngày 16.9, mực nước trên sông Đáy tại An Mỹ đạt báo động II; sông Bùi tại Phúc Lâm đạt báo động III, mực nước các hồ chứa trên địa bàn huyện đang ở mức cao; riêng hồ Quan Sơn vượt ngưỡng tràn…

Người dân bị thu hồi đất kêu khổ, chủ đầu tư than khó vì thiếu "đất sạch" làm dự án
Địa phương

Người dân bị thu hồi đất kêu khổ, chủ đầu tư than khó vì thiếu "đất sạch" làm dự án

Nhiều hộ dân có đất bị thu hồi tại Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị thanh tra lại tính pháp lý của dự án. Trong khi đó, doanh nghiệp thực hiện dự án cũng than khó vì dự án kéo dài 21 năm nhưng đến nay chỉ nhận hơn 6.400m2/43.300m2 đất.

Quảng Ninh: Tiếp nhận các kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản, trồng rừng bị thiệt hại do bão số 3
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Tiếp nhận các kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản, trồng rừng bị thiệt hại do bão số 3

Vừa qua, tại huyện Vân Đồn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh đã gặp mặt, động viên, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản (NTTS), trồng rừng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên địa bàn huyện.

Ninh Thuận đẩy mạnh dự án thuỷ lợi tái tạo nguồn nước, cải thiện môi trường, tạo sinh kế bền vững, lâu dài cho người dân
Địa phương

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách phù hợp, đồng bộ, đủ mạnh

Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Thuận về Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, thường xuyên, liên tục, cần tập trung chỉ đạo, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp, đồng bộ, đủ mạnh; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống quan trắc, các công trình, dự án… thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ thiên tai bảo đảm đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm.

Dồn lực đưa cuộc sống trở lại bình thường sau bão
Địa phương

Dồn lực đưa cuộc sống trở lại bình thường sau bão

Bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh và gây thiệt hại rất nặng nề đến diện tích nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp, nhà cửa, trụ sở, các công trình điện, cây xanh... trên địa bàn. Thời điểm này, công cuộc tái thiết sau bão đang được cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn thị xã tập trung dồn lực, tranh thủ từng phút từng giờ để sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật trên biển
An ninh cơ sở

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật trên biển

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức thành công đợt diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật trên biển nhằm nâng cao năng lực chiến đấu của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh và trật tự biển đảo trong tình hình mới.

Hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau cơn bão tại 'rốn lũ' Chương Mỹ, Hà Nội
Địa phương

Hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau cơn bão tại 'rốn lũ' Chương Mỹ, Hà Nội

Theo Báo cáo nhanh về ảnh hưởng cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Chương Mỹ (từ 15h30 ngày 14.9 đến 6h30 ngày 15.9), mực nước sông Bùi có xu hướng giảm nhẹ từ 7,75m chiều qua, sáng nay còn 7,66m, trên mức báo động 3. Sông Đáy giảm từ 6,81m xuống còn 6,69m, trên mức báo động 2. Mực nước các hồ: Đồng Sương, Văn Sơn, Miễu cũng giảm nhẹ từ 1 đến 2m. Tuy nhiên mực nước này đều đang vượt ngưỡng tràn.

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn điện mùa mưa bão, ngập úng
Trên đường phát triển

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn điện mùa mưa bão, ngập úng

Với mục tiêu bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão, ngập úng năm 2024, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc tăng cường đầu tư sửa chữa lớn, kiểm tra các thiết bị trên lưới và toàn bộ hành lang các đường dây, vệ sinh an toàn lưới điện trên các trạm biến áp.

Bài 2: Xây dựng phong cách làm việc trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân
Địa phương

Bài 2: Xây dựng phong cách làm việc trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân

Nhấn mạnh: Bất kỳ một Đảng, Nhà nước nào, lòng dân là hết sức quan trọng; Đảng, Nhà nước đó có giữ được lòng dân hay không, khi ấy mới nói tới sự trường tồn. Do đó, mấu chốt của vấn đề là phải giữ được lòng dân, muốn vậy phải phụng sự Nhân dân thật tốt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị đổi mới phương thức, quản lý, điều hành, xây dựng phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” để chính quyền có đủ năng lực, hiệu quả, phụng sự Nhân dân.