Kiến nghị xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Kiến nghị xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh -0
Bản đồ các tuyến đường Vành đai TP. Hồ Chí Minh, trong đó tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh nằm ngoài cùng

UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 4755/UBND-DA gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình hình triển khai thực hiện các Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (tuyến Vành đai 4).

Theo báo cáo này, hiện các địa phương đã cơ bản hoàn tất công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cụ thể: đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền, chiều dài khoảng 18,17km, khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 7.972 tỷ đồng; đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên) thuộc tỉnh Đồng Nai: có chiều dài khoảng 45,54km, khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 19.151 tỷ đồng.

Đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên) trên tỉnh Bình Dương: chiều dài 47,45km, khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 19.827 tỷ đồng. Hiện đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần.

Đoạn cầu quan sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (bao gồm cầu Phú Thuận vượt sông Sài Gòn và cầu kênh Thầy Cai), UBND TP. Hồ CHí Minh là cơ quan có thẩm quyền, có chiều dài khoảng 17,3km, khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) theo phương án hướng tuyến kiến nghị) khoảng 14.089 tỷ đồng.

Đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền, chiều dài khoảng 78,3km, khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 67.024 tỷ đồng.

Kiến nghị xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh -0
Tuyến Vành đai 4 hoàn thành sẽ kết nối TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An. Trong ảnh là khu vực cảng Cái Lái. Ảnh: Quang Phương.

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ các địa phương đang gặp một số khó khăn, vướng mắc: chưa có cơ chế cho địa phương được sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư các dự án tuyến Vành đai 4 (thuộc nhiệm vụ chi từ ngân sách Trung ương); cơ chế được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện đầu tư công của dự án (cầu Thủ Biên giữa Đồng Nai và Bình Dương, cầu giữ tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu).

Ngoài ra còn có khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn nhà nước tham gia các dự án lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối, bố trí để tham gia dự án; tỷ lệ vốn ngân sách tham gia hỗ trợ dự án trên 50% tổng mức đầu tư dự án; cần một số cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu có ý kiến hướng dẫn các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả khả thi các dự án tuyến Vành đai 4 bảo đảm tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, phù hợp với quy hoạch được duyệt và đồng bộ về các yếu tố kinh tế kỹ thuật trên toàn tuyến; phối hợp với UBND các tỉnh trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung các dự án tuyến Vành đai 4...

Địa phương

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024
Địa phương

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024

Tại Lễ công bố Bộ Chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024 do Bộ Công Thương vừa phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Bằng khen cho 5 tỉnh, thành có thành tích trong việc đánh giá kết quả thực hiện FTA Index 2024, trong đó có TP. Hải Phòng.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh cùng liên danh trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Sơn La với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách thấp
Địa phương

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh cùng liên danh trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Sơn La với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách thấp

Trong những năm vừa qua, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh trúng hơn 50 gói thầu với tổng giá trị hơn 400 tỷ đồng, bao gồm cả vai trò liên danh và độc lập. Nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng trên địa bàn tỉnh Sơn La thường có mức tiết kiệm rất thấp so với tỷ lệ tiết kiệm trung bình của cả nước trong lĩnh vực đấu thầu đầu tư công.

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí - tự động hóa nâng tầm sản phẩm và năng lực cạnh tranh
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí - tự động hóa nâng tầm sản phẩm và năng lực cạnh tranh

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí - tự động hóa bằng các giải pháp toàn diện như phát triển sản phẩm chủ lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu. Qua đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa diễn ra. Ảnh: Q.M.G
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện phương án phân cấp, phân quyền hai cấp chính quyền địa phương

Với vị thế là một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội năng động, việc xây dựng một hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả trở nên quan trọng để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển của Quảng Ninh. Vì vậy, trong quá trình triển khai các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh xác định việc hoàn thiện phương án phân cấp, phân quyền đối với hai cấp chính quyền địa phương là tiền đề rất quan trọng để bộ máy chính quyền hoạt động đồng bộ, hiệu quả sau sắp xếp.  

Từ tư duy đột phá đến hành động quyết liệt
Trên đường phát triển

Từ tư duy đột phá đến hành động quyết liệt

"Không có cải cách nào là dễ dàng, nhưng nếu không cải cách, sẽ không thể tiến lên". Câu nói này đã trở thành kim chỉ nam cho chính quyền và người dân thành phố Hải Phòng trên hành trình bền bỉ suốt 13 năm qua. Từ tư duy đột phá đến hành động quyết liệt, thành phố đã liên tục bứt phá, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2024 với số điểm 96,17%, tăng 4,3% so với năm trước.