Công ty CP Cầu đường 10 (Công ty Cầu đường 10, địa chỉ tại xóm Thắng Lợi, xã An Hưng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) do ông Trần Quang Thịnh làm đại diện pháp luật kiêm chủ tịch HĐQT, các thành viên HĐQT công ty gồm: Nguyễn Thái Sơn; Dương Đình Cường; Phùng Văn Phát; Lê Thúy An. Công ty hiện có vốn điều lệ: 40 tỷ đồng.
Từ tháng 5.2018 đến tháng 8.2024, với cả vai trò độc lập và liên danh, Công ty Cầu đường 10 đã trúng 64 gói thầu đầu tư công trên khắp cả nước với tổng giá trị hơn 6.303 tỷ đồng. Các gói thầu của Công ty Cầu đường 10 trúng thầu thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức tượng trưng. Nhiều gói thầu vài chục tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm ngân sách vài triệu đồng (ở mức dưới 0,1%), thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu trung bình năm 2023 là 4,18%.
Cụ thể, tại gói thầu xây dựng mới, thuộc công trình: Bờ kè phục vụ lễ hội Ok-Om-Bok (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Công ty Cầu đường 10 được ông Phùng Gi Khang – Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Gò Quao ký quyết định phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 27 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước khoảng 0,07% (20 triệu đồng).
Gói thầu dự án Đường tỉnh 927C (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Mai Văn Tân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang (hiện là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang) ký duyệt cho trúng thầu với giá hơn 75,5 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước khoảng 0,09% (75 triệu đồng).
Gói thầu dự án kè chống sạt lở bờ Tây sông Hậu đoạn xã Quốc Thái (huyện An Phú, tỉnh An Giang), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Nguyễn Văn Du – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang ký quyết định chỉ định thầu rút gọn cho trúng thầu với giá hơn 75 tỷ đồng, với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước là 0% (0 triệu đồng).
Gói thầu dự án Đường tỉnh 926B (tỉnh Hậu Giang) kết nối tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp (tỉnh Sóc Trăng), Công ty Cầu đường 10 được ông Trương Minh Khiêm – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang ký duyệt cho trúng thầu với giá hơn 362 tỷ đồng, với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách khoảng 0,05% (211 triệu đồng).
Gói thầu dự án thành phần 1 đường ven biển thuộc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 (tỉnh Quảng Bình), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 337,7 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách nhà nước là 0,07% (247 triệu đồng).
Gói thầu dự án xây dựng kè Xẻo Nhàu - PMU10-TDA1-CW-05 thuộc tiểu dự án xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long và dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, liên danh của Công ty Cầu đường 10 được Ban QLDA ĐT và XD thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 153 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu là 0% (0 đồng).
Gói thầu dự án xây dựng đoạn kè từ Tiểu Dừa - Kim Quy (huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Nguyễn Văn Tư – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 87 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu là 0% (0 đồng).
Gói thầu dự án Đầu tư xây dựng công trình kiểm soát mặn ven biển Tây trên địa bàn Rạch Giá, Châu Thành và Kiên Lương (xây dựng cống rạch Tà Niên), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Nguyễn Văn Tư – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 59 tỷ đồng, vượt ngân sách gói thầu khoảng 4,9% (hơn 2,7 tỷ đồng).
Gói thầu dự án công trình đường kênh Chưng Bầu (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 53,5 tỷ đồng, vượt dự toán ngân sách gói thầu khoảng 3,4% (hơn 1,7 tỷ đồng).
Gói thầu dự án đường tỉnh 931 (đoạn từ xã Vĩnh Viễn đến đường Vị Thanh – Cần Thơ), liên danh của Công ty Cầu đường 10 được ông Mai Văn Tân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình nông giao thông tỉnh Hậu Giang (hiện là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang) ký duyệt cho trúng thầu với giá hơn 69,6 tỷ đồng, vượt ngân sách gói thầu khoảng 2,9% (hơn 1,9 tỷ đồng).
Đáng chú ý, tại gói thầu dự án bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang, đoạn từ Trung tâm hành chính huyện Giang Thành đến Khu dân cư Đầm Chít, Công ty Cầu đường 10 được ông Tạ Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 72,5 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu khoảng 0,5%.
Dự án bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang trên có chiều dài trên 3km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Dự án được hoàn thành và nghiệm thu vào tháng 3.2024, nhưng chỉ sau 5 tháng đưa vào sử dụng, bờ kè đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Theo UBND huyện Giang Thành (chủ đầu tư dự án), khi công trình xuất hiện hiện tượng lún nền, Ban QLDA ĐTXD huyện đã yêu cầu đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát tiến hành tháo dỡ gạch lát và thi công lại. Tuy nhiên, đến ngày 4.8, địa phương phát hiện 3 phân đoạn A35, A36, A37 (thân kè cao 3,5m) bị nghiêng về phía sông, với độ nghiêng từ 50-100cm so với ban đầu. Chỉ một ngày sau, vào ngày 5.8, bờ kè đã sạt lở hoàn toàn.
Theo dữ liệu từ mạng đấu thầu quốc gia, hiện Công ty Cầu đường 10 đang đăng ký có 72 nhân viên đang làm việc nhưng hiện đơn vị này đang cùng lúc thi công 13 gói thầu đầu tư công quan trọng với tổng giá trị hơn 4.109 tỷ đồng trên khắp cả nước.
Với lực lượng nhân sự hạn chế, việc Công ty Cầu đường 10 vẫn liên tục trúng thầu nhiều dự án đầu tư công quan trọng đặt ra câu hỏi về cách thức đơn vị này sắp xếp nhân sự để triển khai các gói thầu như thế nào? Tiến độ, chất lượng các gói thầu ra sao?
* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước.