Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức: Vì sao các hộ dân kiến nghị tăng giá bồi thường?

Nhiều hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức cho rằng, đất mặt tiền đường lớn có hệ số giá đất (hệ số K) thấp hơn đất trong hẻm nên tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đất tiếp giáp mặt tiền đường lớn hệ số K thấp hơn đất trong hẻm

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức: Vì sao các hộ dân có đất tiếp giáp các tuyến đường lớn kiến nghị tăng giá bồi thường? -0
Hơn 800m2 đất trồng cây lâu năm của ông Bùi Thanh Tuấn nằm giáp mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh có giá bồi thường 7,6 triệu đồng/m2. Ảnh: Quang Phương.

Theo phản ánh của các hộ dân, giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi bởi dự án đường Vành đai 3 đoạn TP. Hồ Chí Minh trên địa bàn TP Thủ Đức được thực hiện theo văn bản số 314/CSBT-HĐBT ngày 26.4.2023 của UBND TP Thủ Đức. Trong đó, hệ số K của đất ở tại đô thị, đất trồng cây lâu năm nằm ngay mặt tiền đường lớn lại có hệ số K thấp hơn so với đất nằm trong hẻm, đất không tiếp giáp đường.

Ông Bùi Thanh Tuấn (có 841m2 đất trồng cây lâu năm nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh) trình bày: "Theo văn bản trên, đơn giá bồi thường đất trồng cây lâu năm đối với gia đình tôi là 7,6 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường đang giao dịch ở mức 40-50 triệu đồng/m2, chênh lệch gấp 10 lần. Theo văn bản số số 314/CSBT-HĐBT ngày 26.4.2023 của UBND TP Thủ Đức, hệ số K của đất trồng cây lâu năm tại vị trí 1 (tiếp giáp đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Tam Đa) hơn 17,04 thấp hơn các vị trí 2 (không đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Tam Đa) hệ số K 19,3; Thấp hơn vị trí 3 (không đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Tam Đa) hệ số K 22.1528.

Việc áp dụng hệ số K như trên là không hợp lý. Bởi đất trồng cây lâu năm nằm tiếp giáp với mặt tiền đường lớn lại có hệ số K thấp hơn đất nằm sâu bên trong, đất không tiếp giáp với các tuyền đường. Điều này cho thấy đất nằm tiếp giáp mặt tiền đường lớn bị giảm giá trị”.

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức: Vì sao các hộ dân có đất tiếp giáp các tuyến đường lớn kiến nghị tăng giá bồi thường? -0
Theo chính sách đền bù hiện TP Thủ Đức đang áp dụng đối với dự án đường Vành đai 3 cho thấy đất tiếp giáp đường lớn có hệ số K thấp hơn đất trong hẻm. Ảnh: Quang Phương.

Tương tự, ông Lê Minh Thắng (hộ dân có đất bị thu hồi nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Xiển) cũng ý kiến tương tự: "Chúng tôi không hiểu vì sao đất mặt tiền đường lớn lại có hệ số K thấp hơn đất nằm sâu bên trong, đã vậy nhưng đơn giá bồi thường quá thấp. Thấp ở đây không chỉ thấp so với giá thị trường mà còn thấp hơn so với mức giá bồi thường của tỉnh Bình Dương. Đơn giá bồi thường đất trồng cây lâu năm chỉ hơn 7,6 triệu đồng/m2, trong khi chúng tôi thuê đơn vị thẩm định thì có giá hơn 33 triệu đồng/m2. Còn ở tỉnh Bình Dương, cũng trên tuyến đường Nguyễn Xiển, giá đền bù đối với đất nông nghiệp là hơn 16,7 triệu đồng/m2".

Ban bồi thường áp dụng hệ số K thế nào?

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức: Vì sao các hộ dân có đất tiếp giáp các tuyến đường lớn kiến nghị tăng giá bồi thường? -0
Khu đất của ông Lê Minh Thắng nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Xiển nhưng có giá đền bù đất trồng cây lâu năm chỉ 7,6 triệu đồng, trong khi phía Bình Dương là hơn 16,7 triệu đồng. Ảnh: Quang Phương.

Liên quan đến các phản ánh của người dân, PV Báo Đại biểu Nhân dân đã có buổi trao đổi với ông Trần Đình Na, Phó Trưởng phòng nghiệp vụ 3 – Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức.

Ông Na cho biết, theo quy định thì UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quyết định về giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn địa phương mình quản lý. Nên việc người dân so sánh như vậy là khập khiễng.

Về mức giá chênh lệch giữa TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, ông Na lý giải: "Đất nông nghiệp trên địa bàn Bình Dương bị thu hồi bởi dự án Vành đai 3 là đất có diện tích nhỏ, nằm trong những khu dân cư… nên mới có giá như vậy. Còn đất nông nghiệp ở TP Thủ Đức là đất nông nghiệp thuần, có diện tích lớn".

Đối với vấn đề hệ số K đất nông nghiệp tiếp giáp mặt tiền đường lớn thấp hơn đất nằm trong hẻm, đất không tiếp giáp đường, ông Na cho biết TP Thủ Đức thuê và giao cho một đơn vị tư vấn độc lập (Công ty Cổ phần Đầu tư tư vấn và thẩm định giá Đông Dương – PV) chịu trách nhiệm tư vấn, thẩm định giá đất theo giá thị trường. Đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát giá chung cho các khu vực. Thời điểm khảo sát cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức: Vì sao các hộ dân có đất tiếp giáp các tuyến đường lớn kiến nghị tăng giá bồi thường?
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 qua 4 địa phương miền Đông Nam bộ (trong đó có tỉnh Bình Dương)

Ông Na thông tin: "Họ lấy giá thị trường đã khảo sát chia lại đơn giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16.1.2020 của UBND TP. Hồ Chí Minh thì ra hệ số K".

“Ở đây chúng ta hiểu nhầm rằng lấy hệ số K (bao nhiêu đó) nhân với giá đất hàng năm theo quy định của Thành phố thì ra giá bồi thường là không phải. Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND ngày 16.1.2020 của UBND TP. Hồ Chí Minh quy định hệ số K đất nông nghiệp tại TP Thủ Đức từ 15-25, thì hệ số K của đất nông nghiệp tại TP Thủ Đức nằm trong khung đó, không thấp hơn và cao hơn; Lấy giá thẩm định chia cho đơn giá đất hàng năm, làm sao thì làm miễn nằm trong khu hệ số K từ 15-25 là được”, ông Na giải thích.

Trước thông tin người dân thuê đơn vị thẩm định giá thì giá đất nông nghiệp tại các vị trí mặt tiền là hơn 33 triệu đồng/m2 nhưng đơn vị thẩm định của Nhà nước thuê thì chỉ có giá đền bù là 7,6 triệu đồng/m2, ông Na cho rằng: "Để ra được đơn giá này gian nan lắm! Đi từ địa phương đi lên rồi có cả một hội đồng thẩm định giá có Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính…, họp nhiều lần để thống nhất rồi UBND Thành phố mới quyết định giá đó. Chúng tôi là đơn vị thực hiện chính sách bồi thường, đền bù, tái định cư nên chúng tôi chỉ thực hiện chứ chúng tôi không quyết định được giá bồi thường".

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Địa phương

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024
Địa phương

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024

Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an đã vượt qua nhiều thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua. Thành tích nổi bật này góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Chương trình Cho vay hộ nghèo đã giúp đồng bào Trấn Yên thoát nghèo và phát triển kinh tế.
Địa phương

Cùng Trấn Yên trở thành cực tăng trưởng mới

Huyện Trấn Yên, Yên Bái ngày nay không chỉ hấp dẫn du khách bởi khu cách mạng Vần và nền văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, Tày, Mường… mà đang trở thành một điểm sáng, một cực tăng trưởng mới về phát triển nông, lâm nghiệp, hàng hóa. Trên hành trình này, luôn có sự đồng hành của các chương trình tín dụng ưu đãi...

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.