Theo tìm hiểu của PV Báo Đại biểu Nhân dân, Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng và Giao thông Phương Thành (Cty Phương Thành) là đơn vị thường xuyên tham hoạt động đấu thầu các dự án xây dựng công trình giao thông.
Theo đó, có hàng loạt gói thầu được Cty Phương Thành trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm nhỏ giọt dưới 1%, có nhiều gói tỷ lệ tiết kiểm gần như bằng 0% (chỉ tiết kiệm được 900 nghìn đến 1 triệu đồng).
Đáng chú ý, các gói thầu mà phía Cty Phương Thành đã trúng thầu đều trúng với tư cách là đơn vị duy nhất tham gia và trúng thầu. Có thể kể đến một số gói thầu sau:
Tại gói thầu số 07 thuộc dự án Đường nối QL1 với QL45, phía Cty Phương Thành đã được huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa phê duyệt trúng thầu với giá hơn 404,7 tỷ đồng, giá dự toán là hơn 405,2 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,1%.
Tại gói thầu số 15 dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, phía Cty Phương Thành được TP. Hải Phòng phê duyệt trúng thầu với giá hơn 1.810 tỷ đồng, giá dự toán là hơn 1.825 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,8 %.
Tại gói thầu số 8 dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Đông Triều, phía Cty Phương Thành được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt trúng thầu với giá hơn 1.186 tỷ đồng, giá dự toán là hơn 1.191 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,4%.
Tại gói thầu số 16 dự án nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338, phía Cty Phương Thành được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt trúng thầu với giá hơn 744 tỷ đồng, giá dự toán là hơn 748 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,5%.
Tại gói thầu số 8 dự án nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338, phía Cty Phương Thành được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt trúng thầu với giá hơn 264,1 tỷ đồng, giá dự toán là hơn 266,7 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,9%.
Đáng chú ý, tại gói thầu Xây dựng đường từ Km187+400 - Km192+000 dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, phía Cty Phương Thành được phê duyệt trúng thầu với giá hơn 281,394 tỷ đồng, giá dự toán là 281,395 tỷ đồng, tiết kiệm khoảng 1 triệu đồng.
Còn tại gói thầu Xây dựng đường từ Km201+100 - Km206+100 dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, phía Cty Phương Thành được phê duyệt trúng thầu với giá hơn 414.928 triệu đồng, giá dự toán là 414.928,9 triệu đồng, tiết kiệm là khoảng 900.000 đồng.
Mới đây, Cty Phương Thành vừa trúng 2 gói thầu lớn với tổng trị giá gần 10.000 tỷ đồng gồm: Gói thầu XL01: Thi công xây dựng đoạn Km285+000 ÷ Km337+500 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư và Gói thầu XL02: Thi công xây dựng đoạn Km600+700 - Km624+228 do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.
Theo phản ánh của các hộ dân tại thôn 4 (xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), mấy tháng qua, người dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề do 2 con suối bị đã bị san lấp để phục vụ thi công dự án đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn đường ĐT720 được xác định là do Cty Phương Thành thi công.
Việc dòng chảy bị chặn khiến nước đổ về không có cống thoát dẫn đến ứ đọng, gây ngập lụt nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoa màu, cuộc sống người dân nơi đây đảo lộn.
Theo thông báo số 47/TB-UBND của UBND xã Tân Phúc nêu rõ, ngày 7.3.2023, UBND xã đã mời Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng và Giao thông Phương Thành (đơn vị thi công), Ban Quản lý dự án Thăng Long cùng làm việc với các hộ dân.
Quá trình khảo sát thực địa thì thửa đất của bà Phạm Thị Thới phản ánh cùng các hộ dân xung quanh có 2 con suối, trước đây không xảy ra tình trạng ngập úng, nhưng khi thi công đường dẫn cao tốc, đơn vị thi công đã san lấp, ngăn dòng chảy không làm cống thoát nước dẫn đến mùa mưa sắp tới sẽ ảnh hưởng việc ngập lụt tại vị trí khu này.
“Tại buổi làm việc, qua cung cấp bản vẽ thiết kế thi công, Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công cùng địa phương kiểm tra thì không thể hiện cống thoát nước. UBND xã đã đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng và Giao thông Phương Thành mời đơn vị thiết kế cùng địa phương kiểm tra và có phương án cụ thể giải quyết cho người dân. Thời gian hoàn thành trước ngày 20.3.2023”, Thông báo của UBND xã Tân Phúc nêu rõ.
Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Đại biểu Nhân dân vào ngày 4.6.2023, khu vực đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước đây có suối hiện hữu được người dân gọi là Suối Le, nhiều ngày qua, các hộ dân bị ngập nặng nên việc vận chuyển nông sản ở vườn thanh long, mít ra ngoài gặp nhiều khó khăn.
Khi có mưa lớn, nước đổ dồn về khiến cả khu vực bị ngập sâu, có chỗ nước lên cao đến hơn 1,5m nên việc đi lại của người dân tiềm ẩn nguy hiểm. "Biết là nguy hiểm nhưng vì vườn trái cây đang vào mùa thu hoạch nên vẫn phải lội ra, lội vào vận chuyển nông sản ra chợ. Họ thi công quá ẩu, không quan tâm gì đến người dân chúng tôi", ông Nguyễn Văn Hậu (67 tuổi) bức xúc.
Bà Phạm Thị Thới cho biết: “Khi họp dân, thấy thi công sẽ san lấp một phần của con suối, chắn lối thoát nước, chúng tôi đã ý kiến là phải làm cống, nhưng đơn vị thi bỏ qua, vẫn cố tình lấp con suối, chặn lối thoát nước. Hậu quả bây giờ là người dân lãnh đủ, hoa màu, cây trái chết hàng loạt gây thiệt hại vô cùng nặng nề”.
Là gia đình nằm sâu trong khu vực bị ngập nước, cụ Phan Thanh Hải than thở: “Nhà tôi bị cô lập hoàn toàn nên muốn mang gạo, thực phẩm chỉ còn cách lội qua khu vực ngập nước. Lo hơn, khi vườn thanh long vào vụ thu hoạch không có đường vận chuyển thì phải bỏ đi”.
Việc Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng và Giao thông Phương Thành (đơn vị thi công) và Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện dự án lớn như tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nhưng không quan tâm, khắc phục việc lấp suối, chặn dòng chảy gây ngập lụt nặng, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân khiến dư luận "băn khoăn" về trách nhiệm, cũng như chất lượng của dự án này.