Đèo Cả (HHV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
Ngày 23/5, tại Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Tại đại hội, Hội đồng Quản trị trình và được Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, các phương án tăng vốn điều lệ công ty; phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2024 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2025 cùng nhiều nội dung khác.
.jpg)
Lợi nhuận sau thuế 2024 tăng trưởng gần 36%
Báo cáo tại Đại hội, Tổng Giám đốc HHV Ngọ Trường Nam cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, doanh thu hợp nhất đạt 3.308 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 23% so với cùng kỳ và vượt 5% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế đạt 495 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và vượt 22,5% kế hoạch. Đến 31/12/2024, tổng tài sản của HHV đạt hơn 38.900 tỷ đồng.

Năm 2024, HHV thực hiện thành công việc phát hành riêng lẻ 41,5 triệu cổ phiếu, thu về gần 415 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của công ty lên 4.738 tỷ đồng.
Bên cạnh các kết quả đã đạt được trong sản xuất kinh doanh, HHV luôn kiên định theo đuổi các mục tiêu đã đề ra, chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, cổ đông. Khoản vốn ngân sách nhà nước 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho Dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024. Những vướng mắc tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (2.280 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (4.580 tỷ đồng) đã được Chính phủ thống nhất giải pháp, trình Quốc hội quyết định trong kỳ họp tháng 6/2025.
Mục tiêu lợi nhuận 2025 tăng 12%
Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 8%, lợi nhuận tăng 12% so với năm 2024. Ngay từ quý 1, đơn vị đã ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu đạt 735 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với quý 1/2024 và là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay.
HHV đang nỗ lực thực hiện các dự án lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn... để góp phần hoàn thành mục tiêu chung của quốc gia có 3.000km đường cao tốc, nối từ Cao Bằng đến Cà Mau vào cuối năm 2025.
Nghị quyết 68 là điểm tựa để doanh nghiệp mạnh mẽ bước đi
Chia sẻ tại Đại hội cổ đông HHV, Chủ tịch HHV Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra là ngọn đuốc soi đường, là kim chỉ nam giúp nhà nước và tư nhân cùng nhau nhìn lại những tồn tại trong quá khứ để giải quyết, xác lập các việc phải làm ở hiện tại và tiếp tục hoạch định cho tương lai. Đồng thời là điểm tựa để Doanh nghiệp mạnh mẽ bước đi, cùng đóng góp cho sự vươn mình của dân tộc.

Với tinh thần đó, Đèo Cả đã có văn bản đề xuất đến lãnh đạo Chính phủ tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông dài hơn 1.100km với tổng vốn đầu tư gần 152.000 tỷ đồng thông qua việc kết nối các doanh nghiệp và sử dụng hoàn toàn nguồn lực trong nước.
Sẵn sàng các nguồn lực để bứt phá
Chủ tịch HHV cho biết, nhiều năm qua, hàng loạt dự án trọng điểm trong nước đã không còn phụ thuộc vào vốn ngân sách Nhà nước, công nghệ của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông đã được Đèo Cả triển khai hiệu quả dựa trên mô hình quản trị doanh nghiệp, liên kết tài chính, đào tạo nhân lực. Như dự án hầm Đèo Cả, ban đầu doanh nghiệp tiếp cận chuyên gia nước ngoài nhằm từng bước làm chủ công nghệ đào hầm xuyên núi, từ đó sáng tạo ra phương pháp đào hầm "NATM hệ Đèo Cả", giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian thi công.
Khi triển khai các dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đã áp dụng mô hình PPP++ nhằm huy động nguồn lực tài chính, năng lực thi công của các doanh nghiệp trong nước. Từ đó giúp kiểm soát chi phí, chất lượng công trình, tối ưu hiệu quả đầu tư cho dịch vụ công.
Đèo Cả cũng chủ động hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực kế cận, cử cán bộ, kỹ sư đi học tập ở nước ngoài, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong nước và quốc tế để nhập khẩu chương trình đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, lấy công trường làm thao trường, xây dựng các trung tâm đào tạo - huấn luyện - thực hành nhằm nâng cao năng lực thực chiến. Đây là bước đi then chốt để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Đèo Cả nhận thức rõ, bên cạnh những thuận lợi đến từ bối cảnh chung khi lĩnh vực hạ tầng giao thông trong nước có nhiều dư địa phát triển, thì cũng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng là để HHV củng cố sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi, vượt qua những trở lực để tiếp tục phát triển bền vững.
Để Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân thực sự đi vào cuộc sống gắn liền với hơi thở sự sống của Doanh nghiệp, Chủ tịch HHV đã đưa ra 5 giải pháp để Công ty HHV triển khai:
Thứ nhất: Muốn thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm. Doanh nghiệp phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các hiệp hội rà soát, hoàn thiện hệ thống luật pháp, bảo đảm tính đồng bộ để rút gọn thủ tục hành chính các bên phải đồng trách nhiệm với nhau.
Thứ hai: Tri thức tạo giá trị. Đầu tư con người, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), BIM,… vào quản trị doanh nghiệp, tổ chức thi công để giảm chi phí quản lý, tối ưu hóa lợi nhuận.
Thứ ba: Con đường vàng tạo ra giá trị vàng. Tăng cường kết nối cộng đồng kinh tế tư nhân thông qua mô hình hợp tác - liên kết, tạo lập hệ sinh thái hạ tầng bền vững khi hợp tác với các Doanh nghiệp BĐS, logistics, vận tải thương mại… biến dòng người thành dòng tiền.
Thứ tư: Tự lực - Tự cường - Tự tôn dân tộc. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp “Tự lực - Tự cường - Tự tôn dân tộc ” hành động “tận tâm, tận lực, tận hiến”. Luôn đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên trên, nhưng cũng xác lập lợi ích theo thứ tự ưu tiên từ cổ đông, người lao động, doanh nghiệp và của cả chính mình cũng cần phù hợp để làm động lực phát triển.
Thứ năm: Vất vả, kết quả nhưng phải hiệu quả. Lấy bài học tinh gọn bộ máy của Nhà nước làm bài học tối ưu chi phí, tối đa hiệu quả sản xuất, kinh doanh nhằm xác lập phạm vi công việc của Doanh nghiệp nhằm định biên nhân sự, xác định nhà nước làm được, chúng ta làm được.
Chủ tịch HHV nhấn mạnh, HHV sẽ tận dụng tối đa “đòn bẩy” từ Nghị quyết 68, tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu hạ tầng giao thông hàng đầu quốc gia, lấy lợi ích đất nước làm lợi ích tối thượng, bảo đảm hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp, các cổ đông, đối tác, tiếp tục kiến tạo thêm nhiều công trình tầm vóc cho hạ tầng quốc gia.