Đến với buýt đường sông

Hai tuyến buýt đường sông kéo dài từ quận 1 đi Thủ Đức và quận 8 sẽ hoàn thành và lần đầu tiên đưa vào khai thác, san sẻ gánh nặng đáng kể cho vận tải đường bộ, góp phần kéo giảm ùn tắc trong nội đô TP Hồ Chí Minh.

Học gì từ kinh nghiệm các nước?

Ở New York, thành phố đông dân nhất của Mỹ, tuyến buýt đường thủy đã giúp giảm đáng kể áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa New Jersey và New York. Giám đốc Cơ quan đường thủy New York cho rằng, đây là sự hợp tác chiến lược mang tầm nhìn xa giữa New York và New Jersey, giúp cư dân không bị mắc kẹt trong các giờ giao thông cao điểm. Thay vì mất ít nhất 1 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe hơi hoặc xe buýt thông thường trong giờ cao điểm trên những tuyến phố sầm uất ở New York, với tuyến buýt đường thủy, chỉ mất khoảng 22 - 25 phút.

Tại Thái Lan, buýt đường thủy có thâm niên hoạt động hàng chục năm trên sông Chaopraya, rất thuận tiện cho hoạt động đi lại của người dân lẫn du khách tham quan. Giá vé loại buýt này rẻ hơn so với các phương tiện khác, lại linh hoạt theo từng chặng, tuyến đường. Toàn bộ tuyến có hơn 30 bến đỗ dọc hai bên bờ sông. Các bến có tên riêng và ký hiệu bằng số thứ tự và được thiết kế nổi theo mực nước, đồng bộ với thân tàu, buýt cũng cập, rời bến rất nhanh, thuận tiện không kém xe buýt đường bộ. Ngoài ra, các nước trên thế giới như: Hà Lan, Hàn Quốc còn đưa loại hình dịch vụ “Wonder Bus” (xe buýt chạy dưới nước) vào hoạt động, loại xe này có thể vừa chạy trên đường bộ, vừa chạy dưới nước, trên xe có đầy đủ thiết bị và dịch vụ như: Vệ sinh, TV hay phục vụ ăn uống. 

Tại TP Hồ Chí Minh, theo quy hoạch, tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) dài gần 11 km. Suốt lộ trình tàu chạy qua có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận: 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông - Thủ Đức) và ngược lại. Tuyến 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại. Khu bến trung tâm của 2 tuyến buýt đường sông sẽ được xây dựng ở phường Linh Đông, quận Thủ Đức với diện tích khoảng 3ha, gồm các hạng mục: Bến đón trả khách, khu vận hành bảo dưỡng và neo đậu tập kết tàu về đêm, khu nhà điều hành và các công trình khác phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ. Trong khi chờ xây dựng các bến, bến Bạch Đằng, Bình Quới đã có sẵn sẽ đưa vào khai thác trước.

Buýt đường sông nội đô
Buýt đường sông nội đô

Thúc đẩy du lịch đường sông

Theo đại diện của Sở GT - VT TP Hồ Chí Minh, hiện nay, vận tải công cộng đang xuống cấp, việc mở tuyến buýt đường sông sẽ giúp chia sẻ bớt gánh nặng với đường bộ, tạo ra tuyến buýt đường sông văn minh đô thị. Tuy nhiên, với địa thế của đường sông TP hiện nay chủ yếu phục vụ khách du lịch, nên nhà đầu tư sẽ phải có chiến lược để thu hút người dân đến với loại hình buýt mới. Để đánh giá dự án có khả thi về hiệu quả kinh tế hay không, cũng cần nghiên cứu cụ thể về giá vé, phương án đầu tư của tuyến buýt này. Nhà đầu tư phải bảo đảm nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động, ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả. Dự kiến giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ đầu tư 10 phương tiện có sức chứa tối thiểu 60 chỗ. Kiểu dáng chiếc tàu sẽ thiết kế theo mẫu của châu Âu, kết hợp cùng nét văn hóa của người Việt. Tàu bảo đảm tuyệt đối điều kiện an toàn kỹ thuật, thích hợp với thời tiết bán nhật triều của Việt Nam. Trên tàu được trang bị máy lạnh, các ghế ngồi thông thoáng, tầm nhìn rộng, màu sắc hài hòa… Công tác bảo đảm ATGT của tuyến buýt đường sông cũng được các cơ quan quản lý yêu cầu thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Dự tính khi đi vào hoạt động, giá vé buýt đường thủy sẽ tính toán làm sao chỉ cao hơn đường bộ chút ít do việc tiêu hao năng lượng lớn hơn nhiều, chưa kể phí bảo trì, bảo dưỡng. Nhưng lịch trình chạy tàu đúng giờ nên sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian đi. Mỗi tuyến tàu buýt dài khoảng 12km với thời gian di chuyển 30 phút/chuyến, mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân và san sẻ đáng kể cho vận tải đường bộ.

Nhiều công ty du lịch cho biết, các tuyến buýt đường sông nếu có dịch vụ tốt sẽ kích cầu nhu cầu của khách du lịch. Hiện nay TP Hồ Chí Minh đã xây dựng các công trình đô thị nằm ven bờ sông Sài Gòn tuyệt đẹp và hiện đại không thua gì các nước trong khu vực, nhất là về đêm nhưng mới chỉ có tuyến du thuyền cho hạng “thương gia” và chỉ chạy một đoạn ngắn trên sông Sài Gòn. Tuyến buýt đường sông sẽ là lựa chọn của khách du lịch muốn thưởng ngoạn vẻ đẹp của TP mang tên Bác.

Thị trường

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.