Đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục

Để sử dụng AI hiệu quả, an toàn, trách nhiệm, PGS.TS Lê Anh Cường, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, cần ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục. Xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục. Trong đó, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn dành riêng cho giáo dục, xây dựng sách giáo khoa số tích hợp công cụ AI, xây dựng hệ thống số đánh giá năng lực học sinh.

Cần ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục

Tại Toạ đàm “Tầm nhìn, định hướng tương lai cho giáo dục trong kỷ nguyên AI” diễn ra sáng 20.3 tại TP Hồ Chí Minh, GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, lợi ích của AI là tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục, thúc đẩy giáo dục cá nhân hoá, nâng cao tinh thần tự học, đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng thói quen học tập suốt đời.

Thách thức là làm gia tăng khoảng cách số, các vấn đề đạo đức trong AI, bảo mật dữ liệu, tính chính xác và khách quan của nội dung và sự phụ thuộc vào công nghệ.

Cho rằng AI tác động toàn diện tới 3 trụ cột giáo dục là chương trình học, quá trình dạy và học, kiểm tra đánh giá, GS.TS Lê Anh Vinh phân tích cụ thể: AI hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình dạy học như hỗ trợ xây dựng kế hoạch bài giảng, xây dựng tài liệu phục vụ giảng dạy, thiết kế bài kiểm tra, chấm điểm, phân tích kết quả, hỗ trợ cá nhân hoá phản hồi cho người học.

“Giáo viên cần có sự chủ động hơn để sử dụng công nghệ. Công nghệ mới là liên tục, câu chuyện không chỉ dừng ở cập nhật theo công nghệ mà cần có kỹ năng gì về công nghệ để hỗ trợ cho dạy và học, trang bị cho học sinh kỹ năng gì để có thể thích ứng với thế giới công nghệ ngày càng thay đổi”, GS.TS Lê Anh Vinh khuyến nghị.

z64246609104801eca8cd1226e770e90cad1c709e2849d.jpg
Toàn cảnh tọa đàm

Thông tin kết quả khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam về việc sử dụng AI với 11.000 học sinh phổ thông cả nước, GS.TS Lê Anh Vinh nêu nhận định: Thích ứng càng nhanh bao nhiêu phục vụ cho giảng dạy càng hiệu quả, thiết thực bấy nhiêu, để từ đó chuẩn bị cho học sinh trong cuộc sống nhiều biến động và thay đổi.

PGS.TS Lê Anh Cường, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cũng cho rằng, mục tiêu chung giáo dục AI trong phổ thông cần hướng đến việc giúp học sinh khai thác AI một cách hiệu quả, có trách nhiệm, có đạo đức và an toàn; phát triển những năng lực mới giúp học sinh không chỉ sử dụng AI mà còn làm chủ AI trong công việc và cuộc sống tương lai.

Theo PGS.TS Lê Anh Cường, ứng dụng công cụ AI trong dạy, học và quản trị sẽ nâng cao chất lượng học tập của học sinh, phát triển tư duy phản biện và sáng tạo, tăng cường sự công bằng trong giáo dục, sử dụng AI trong đánh giá để đảm bảo công bằng và nâng cao chất lượng, cải thiện chất lượng bài giảng và phương pháp giảng dạy, quản trị giáo dục thông minh bằng AI.

Để sử dụng AI hiệu quả, an toàn, trách nhiệm, PGS.TS Lê Anh Cường đề cập tới một số giải pháp. Đó là, ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục; đào tạo giáo viên về cách sử dụng AI hiệu quả, giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện và kiểm chứng thông tin, giám sát và hạn chế sử dụng AI trong đánh giá học tập, bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu học sinh, xây dựng hệ sinh thái AI giáo dục phù hợp.

PGS.TS Lê Anh Cường cũng đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục. Trong đó, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn dành riêng cho giáo dục, xây dựng sách giáo khoa số tích hợp công cụ AI, xây dựng hệ thống số đánh giá năng lực học sinh.

Tận dụng những gì thế giới đã làm, thực tiễn đang diễn ra để hành động

Phát biểu tại tạo đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, bối cảnh hiện nay thuận lợi để đưa AI vào giáo dục phổ thông, Thứ trưởng nhắc tới Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và khẳng định, rõ ràng đột phá phải bằng khoa học, công nghệ, bằng chuyển đổi số, sáng tạo, bằng tập trung cho con người, đào tạo giáo vên, cán bộ quản lý và hướng tới học sinh.

z6424660560095b1c52ffae653deab48cd0a09850b2e6e.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại toạ đàm

Nhấn mạnh các từ khoá: Không giới hạn, cơ hội, thách thức, hành động quyết liệt, phù hợp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, AI đi vào cuộc sống, vào giáo dục, cơ hội nhiều hơn thách thức. “Quyết liệt, đúng là phải quyết liệt và phải đi nhanh hơn trong việc ứng dụng AI. Cần tận dụng những gì thế giới đã làm, thực tiễn đang diễn ra để hành động. Hành động ngay và hết sức quyết liệt, chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nơi” đề cập những yêu cầu này, Thứ trưởng cũng nhắc tới đặc điểm của giáo dục là phủ rộng nên cần có bước đi, thí điểm.

Thứ trưởng đề nghị các Sở GD-ĐT quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích giáo viên sử dụng AI phù hợp, thí điểm ở các cơ sở giáo dục. Với quan điểm “giáo viên biết sử dụng AI sẽ thay thế giáo viên không biết sử dụng AI”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu cần có chỉ đạo, định hướng, với hành động từ Bộ GD-ĐT và sự chủ động từ các Sở GD-ĐT, các nhà trường.

Giáo dục

Nhà khoa học trẻ TS Nguyễn Viết Hương: Từ “cú đúp” thủ khoa tới bằng độc quyền sáng chế quốc tế
Giáo dục

Nhà khoa học trẻ TS Nguyễn Viết Hương: Từ “cú đúp” thủ khoa tới bằng độc quyền sáng chế quốc tế

Tiến sĩ Nguyễn Viết Hương (sinh năm 1990), Phó Trưởng Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Trường ĐH Phenikaa là một trong 10 gương mặt “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024”, trước đó anh đã đạt Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2024. Đặc biệt, Tiến sĩ Hương sở hữu một bằng độc quyền sáng chế quốc tế về công nghệ chế tạo vật liệu nano.

Chính sách đột phá phát triển khoa học công nghệ: Các nhà khoa học được hưởng lợi như thế nào?
Giáo dục

Chính sách đột phá phát triển khoa học công nghệ: Các nhà khoa học được hưởng lợi như thế nào?

Ngày 20.3, Đảng ủy Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quán triệt các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho các ngành khoa học, công nghệ cao
Thời sự Quốc hội

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho các ngành khoa học, công nghệ cao

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Trường Đại học Phenikaa kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho giáo dục đại học, nhất là các ngành khoa học, công nghệ cao, lĩnh vực công nghệ mũi nhọn; cải thiện khung pháp lý thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu...

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
Giáo dục

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Ngày 19.3, 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 có nhiều thành tựu xuất sắc trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học sáng tạo, lao động sản xuất, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hoá nghệ thuật và hoạt động xã hội đã lộ diện. Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2024.

Dư luận phản ứng khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đóng cửa Bộ Giáo dục
Thế giới 24h

Dư luận phản ứng khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đóng cửa Bộ Giáo dục

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày 20.3 (giờ Mỹ) yêu cầu đóng cửa Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, một quan chức Nhà Trắng cho biết. Quyết định này nhằm thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là giải thể một cơ quan từ lâu đã là mục tiêu của phe bảo thủ.

Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.