Đề xuất thiết kế "tour sáng tạo" thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

“Tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp, Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ Phủ) đang được đề xuất thiết kế trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024.

Thí điểm đón khách tham quan các di sản kiến trúc Hà Nội

Ban tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 cho biết, đếm ngược đến ngày khai mạc (9.11), hàng trăm đơn vị, hàng ngàn nhân sự chất lượng trong ngành công nghiệp sáng tạo bước vào giai đoạn gấp rút triển khai hiện thực hóa các ý tưởng, hoàn thiện các tác phẩm, hoạt động.

Họ là các nhà thiết kế, kiến trúc sư, nghệ sĩ, chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa - nghệ thuật… mang nhiều tâm huyết đóng góp cho ngày hội ngành, lan tỏa vẻ đẹp của nỗ lực sáng tạo, khuyến khích sự dũng cảm thực hành sáng tạo để thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa của Hà Nội - Thành phố Sáng tạo UNESCO.

hncdf24-tb-so-2-1-7460.jpg
“Tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử của Hà Nội đang được đề xuất thiết kế. Ảnh: BTC

Theo đó, sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn, pavilion, trưng bày - triển lãm nghệ thuật, hội thảo, tọa đàm và hoạt động cộng đồng được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024.

Trong đó, “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội đang được đề xuất thiết kế. Ban tổ chức Lễ hội đã gặp và làm việc với các đơn vị trong toàn thành phố để thúc đẩy triển khai chi tiết các hợp tác.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp, Nhà khách Chính Phủ (Bắc Bộ Phủ) ghi nhận đề xuất từ Lễ hội về những cách tiếp cận mới: Thí điểm mở cửa đón khách tham quan như một di sản kiến trúc bên cạnh công năng vốn có. Các đơn vị chủ động đưa phương án phối hợp nhằm hỗ trợ công chúng chiêm ngưỡng không gian, tìm hiểu câu chuyện lịch sử mà không quá ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày. Các đơn vị cũng chờ đợi nơi công tác của mình được “biến” thành điểm trưng bày tác phẩm sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật.

Đơn vị lữ hành cùng các giải pháp công nghệ du lịch đề xuất thiết kế “tour sáng tạo” đặc biệt; huy động lực lượng hướng dẫn viên am hiểu Hà Nội, nhiệt tình hỗ trợ du khách. Phương án sử dụng công nghệ để “thuê một hướng dẫn viên” cho gia đình, đoàn thăm quan cũng đang được cân nhắc và đánh giá tính khả thi.

Ban hành bộ thiết kế nhận diện thị giác

Điểm mới khác của Lễ hội là bộ thiết kế nhận diện thị giác mùa 4 sẽ được ban hành. Từ năm nay, Lễ hội sẽ phát triển riêng một bộ nhận diện phù hợp với chủ đề của từng năm.

Năm 2024 chủ đề của Lễ hội là Giao lộ sáng tạo, khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống. Logo năm nay vì thế lấy cảm hứng từ biểu tượng chim non trên logo của Cung Thiếu nhi Hà Nội, biểu đạt cho tâm hồn trẻ thơ bên trong mỗi người, cũng là lời nhắc nhở mỗi người tìm về những sáng tạo trong veo như trẻ nhỏ.

460710920-827856729512930-813207206682855126-n-2154.jpg
Thiết kế nhận diện Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024

Hệ thống nhận diện lấy cảm hứng từ sự biến hóa linh hoạt của 7 modul Mẫu Tự trong thực hành nghệ thuật của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị. Chủ trì nhiệm vụ, Đình Collective cùng các cộng sự cũng đã quyết định thiết kế riêng 2 bộ Font chữ là Hanoi Grotesk và Mẫu Tự trong thách thức về thời gian và nguồn lực.

Sẽ có khoảng gần 1.000 ứng dụng được các nhà thiết kế đồ họa phát triển từ hệ thống nhận diện này, khởi đầu từ tiếp cận chế bản loạt logo chim non giống nhau về cấu trúc nhưng khác nhau về màu sắc, chi tiết đặc trưng của 7 ngành thiết kế, 12 ngành công nghiệp văn hóa...

Văn hóa - Thể thao

Cuộc thi vẽ tranh “Thế giới quanh tôi”: Chắp cánh tài năng trẻ và người khuyết tật
Văn hóa - Thể thao

Cuộc thi vẽ tranh “Thế giới quanh tôi”: Chắp cánh tài năng trẻ và người khuyết tật

Từ ngày 22.4 - 2.5, tại sảnh chính của Khách sạn Pan Pacific Hà Nội, số 1 đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội, trưng bày các tác phẩm xuất sắc của cuộc thi vẽ tranh “Thế giới quanh tôi”, truyền cảm hứng cho tài năng trẻ và người khuyết tật dám ước mơ và theo đuổi đam mê hội họa.

Chiến dịch Huế và Đà Nẵng là hoạt động trọng tâm tiếp sau chiến thắng Tây Nguyên
Văn hóa

Điều kiện chắc thắng cho Chiến dịch Hồ Chí Minh

Chiến dịch Trị Thiên - Huế, chiến dịch Đà Nẵng là các chiến dịch đặc biệt, được tổ chức trong quá trình phát triển cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Thắng lợi của hai chiến dịch này cùng với chiến dịch Tây Nguyên đã làm thay đổi so sánh lực lượng về mặt chiến lược, góp phần tạo điều kiện chắc thắng cho Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt giao hưởng thính phòng 'Bài ca Thống nhất'
Văn hóa - Thể thao

Chương trình nghệ thuật đặc biệt giao hưởng thính phòng 'Bài ca Thống nhất'

Tối 21.4, tại Nhà hát Quân đội khu vực phía Nam (TP. Hồ Chí Minh), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt giao hưởng thính phòng “Bài ca thống nhất”, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Tọa đàm về ý nghĩa của Đại thắng mùa Xuân 1975
Văn hóa - Thể thao

Tọa đàm về ý nghĩa của Đại thắng mùa Xuân 1975

Tọa đàm “Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí và niềm tin chiến thắng” chiều 21.4, giúp bạn đọc hiểu sâu sắc hơn về sự kiện lịch sử này cách đây 50 năm, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu sách, xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập. 

Tăng cường trách nhiệm trong bảo vệ di tích
Văn hóa - Thể thao

Tăng cường trách nhiệm trong bảo vệ di tích

Tại họp báo thường kỳ quý I Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 21.4, cơ quan quản lý các lĩnh vực văn hóa đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề, trong đó có việc tăng cường trách nhiệm trong bảo vệ di tích và xử lý quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ, người nổi tiếng.

Văn hóa đọc thời đại số
Văn hóa - Thể thao

Văn hóa đọc thời đại số

Sự bùng nổ của thông tin tri thức số, cùng với xu hướng chuyển đổi số xuất bản, đang tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong văn hóa đọc, khơi mở những phương thức tiếp cận mới, lan tỏa tri thức và kiến tạo một cộng đồng đọc năng động.

Việt Nam cần học kinh nghiệm các nước trong xây dựng sản phẩm, mở rộng thị trường
Văn hóa - Thể thao

Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

Với mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, ngành du lịch đang tăng tốc bằng loạt giải pháp: mở rộng thị trường, nới lỏng chính sách thị thực, đẩy mạnh số hóa và phát triển du lịch xanh. Tư duy tiếp cận mới, tập trung vào nâng cao chi tiêu du khách thay vì chỉ đếm lượt, được xem là hướng đi bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng quyết liệt.

Bền bỉ thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng
Văn hóa

Bền bỉ thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng

Lần thứ 7 chương trình Tủ sách Nhân ái trở lại Bình Phước, trao tặng 12 tủ sách với 606 cuốn thuộc nhiều thể loại cho học sinh huyện biên giới Bù Gia Mập. Tính đến nay đã có hàng nghìn cuốn sách được trao tặng, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc cho học sinh Bình Phước.

 “Đệ nhị thiên sơn” sẽ được đánh thức
Du lịch - Thể thao

“Đệ nhị thiên sơn” sẽ được đánh thức

Với độ cao 837 mét, cao thứ hai ở vùng Nam Bộ chỉ sau núi Bà Đen ở Tây Ninh, Núi Chứa Chan không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc cùng những lễ hội đậm chất truyền thống. Những tiềm năng ấy rất cần được đánh thức.