Đề xuất địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT

- Thứ Ba, 22/09/2020, 09:40 - Chia sẻ
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo mô hình Kỳ thi tốt nghiệp năm 2020, phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trách nhiệm triển khai của địa phương và cơ sở giáo dục đại học.

Đó là thông tin trong Báo cáo “Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tình hình phân bổ quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020, dự toán NSNN năm 2021 đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo” của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng chiều 21.9.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trình bày báo cáo tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trình bày Báo cáo tại buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ phải thay đổi mục tiêu của kỳ thi, từ Kỳ thi THPT quốc gia thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT; các địa phương phải nỗ lực cao để tổ chức kỳ thi với mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh, vừa tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo cấp quốc gia; ban hành đầy đủ quy chế và hệ thống văn bản, tài liệu hướng dẫn tổ chức kỳ thi. Đồng thời, chủ động, kịp thời gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, các bộ, ngành và cơ quan liên quan phối hợp chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Bộ cũng đã tổ chức xây dựng hệ thống phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm quản lý thi và tuyển sinh năm 2020, được cải tiến để tăng cường tính bảo mật, bảo đảm chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ phía người sử dụng...

Kết quả, đợt 1 có gần 900.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 96,3% thí sinh đến làm thủ tục dự thi; 2,92% thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi. Đợt 2 có hơn 26.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 99% dự thi. Kết quả đợt 1 có 98,34% thí sinh đỗ tốt nghiệp, đợt 2 sẽ công bố điểm và kết quả tốt nghiệp ngay khi hoàn tất quy trình.

Vấn đề thi Tốt nghiệp THPT được thành viên Thường trực Ủy ban quan tâm
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT thời gian tới được Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng quan tâm

Trên cơ sở tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và xin ý kiến các Sở Giáo dục và Đào tạo để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tổ chức kỳ thi giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chung, các địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ trong tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của Luật Giáo dục; cơ sở giáo dục đại học tự chủ và chịu trách nhiệm về tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục đại học. Nội dung thi (ngân hàng câu hỏi, đề thi chuẩn hóa) nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; đề thi được điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu, hình thức tổ chức kỳ thi.

Hình thức tổ chức thi trên giấy; đồng thời, triển khai thí điểm để mở rộng dần thi trên máy tính. Đối với thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm, kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu). Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức xây dựng và ban hành tiêu chuẩn tổ chức thi trên máy tính; tổ chức thẩm định và giám sát việc đảm bảo các quy định về tổ chức thi trên máy tính đối với các địa phương đáp ứng tiêu chuẩn.

Bộ cũng tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế, hướng dẫn và tổ chức thanh tra, giám sát công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT; hoàn chỉnh cơ chế, điều kiện thực hiện phân cấp để các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương chủ trì tổ chức thi tốt nghiệp THPT (các cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức kỳ thi chủ yếu ở hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát)...

Th. Nguyên