Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)

Đề xuất cơ quan trình dự án luật chịu trách nhiệm đến cùng

Bộ Tư pháp vừa có Tờ trình Chính phủ về một số nội dung cơ bản của dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị, quy định việc chịu trách nhiệm đến cùng của các cơ quan trình dự án luật.

06012025-hop-ban-soan-thao-luat-ban-hanh-vbqppl-sua-doi-4.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp Ban Soạn thảo dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)

Khó xem xét trách nhiệm

Bộ Tư pháp cho biết, theo quy định hiện hành, Chính phủ chỉ thực hiện việc đề xuất, xây dựng và trình dự án luật để Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Nhất, còn Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới là cơ quan chỉ đạo chỉnh lý dự án luật và chịu trách nhiệm trực tiếp báo cáo Quốc hội về kết quả giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật để Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Hai.

Trong quá trình chỉnh lý giữa hai kỳ họp, nhiều trường hợp, nội dung dự thảo sau khi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến đã có những chỉnh sửa khác so với dự thảo Chính phủ trình. Nhiều chính sách, quy định mới được bổ sung so với dự thảo đã được thẩm định, thẩm tra. Trong trường hợp các chính sách, quy định đó được ban hành mà chưa bảo đảm tính khả thi, hợp lý thì không thể xem xét trách nhiệm của cơ quan trình, cơ quan thẩm định, thẩm tra.

“Cũng từ cơ chế này mà một số cơ quan soạn thảo chưa đề cao trách nhiệm trong việc tham gia, chỉnh lý dự án, dự thảo sau khi trình. Có không ít cơ quan soạn thảo cho rằng khi dự án, dự thảo đã chuyển sang Quốc hội thì việc chỉnh lý, hoàn thiện thuộc trách nhiệm của các cơ quan Quốc hội nên trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo văn bản chỉ tham gia trong chừng mực nhất định”, Tờ trình của Bộ Tư pháp nhận định.

Cũng theo Bộ Tư pháp, quy định hiện hành của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 chưa tạo điều kiện cho cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan trình dự án luật được trình bày và bảo lưu quan điểm của mình trong quá trình trình dự án luật đến khi được Quốc hội thông qua. Điều này làm giảm vai trò, trách nhiệm của chủ thể trình dự án luật, pháp lệnh.

Phân định rõ trách nhiệm các cơ quan trong quy trình xây dựng pháp luật

Kết luận số 21-KL/TW ngày 25.10.2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã xác định: “Chú trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch. Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong công tác xây dựng pháp luật, không để bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không để xảy ra tình trạng lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản pháp luật”.

Với tinh thần mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một người chủ trì và chịu trách nhiệm, trên cơ sở chủ trương của Đảng về việc đề cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong công tác xây dựng pháp luật, quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền về kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đề nghị, cần thiết phải phân định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của Chính phủ và Quốc hội trong quy trình xây dựng pháp luật. Theo đó, Chính phủ làm đúng vai là cơ quan trình dự án luật và chịu trách nhiệm đến cùng với dự án luật do mình trình.

Theo dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi): Cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo chịu trách nhiệm trước cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trình hoặc ban hành về tiến độ, chất lượng, việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia, phản biện xã hội, thẩm định, thẩm tra trong quá trình chỉnh lý hồ sơ chính sách và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do mình lập hoặc soạn thảo.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao tính chủ động và trách nhiệm đến cùng, bảo đảm được tính liên tục trong suốt quá trình xây dựng dự án, từ đề xuất, soạn thảo, trình cho đến khâu chỉnh lý dự thảo, đồng thời, bảo đảm tốt hơn việc thi hành luật sau khi được Quốc hội thông qua, dự thảo Luật quy định cơ quan trình chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan thẩm tra và các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để chỉnh lý dự thảo luật, Tờ trình của Bộ Tư pháp nêu rõ.

Theo Nghị quyết Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2025) theo quy trình một kỳ họp.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Soạn thảo dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, xây dựng chính sách là công đoạn tiền đề để quy phạm hóa các chính sách và xây dựng luật, do vậy sáng kiến chính sách phải gắn với chủ thể trình luật. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cần tăng cường tính công khai, minh bạch tại dự thảo luật thông qua việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo, không để lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.

Luật sửa đổi lần này cần quy định rõ việc phải đánh giá tác động chính sách thực chất, không thể bỏ qua ý kiến các đối tượng như: Mặt trận Tổ quốc, cơ quan nhà nước liên quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân là đối tượng chịu tác động. Đối với từng nhóm thì hình thức lấy ý kiến khác nhau và phải có giải trình rõ ràng, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.

Pháp luật

Vì sao Chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II lại đề nghị triệu tập họp HĐQT sau khi bị Tòa tuyên hủy 2 nghị quyết ban hành trái quy định?
Pháp luật

Vì sao Chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II lại đề nghị triệu tập họp HĐQT sau khi bị Tòa tuyên hủy 2 nghị quyết ban hành trái quy định?

Sau khi TAND huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) tuyên huỷ 2 nghị quyết của Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Tân - chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II-Bita’s vì ban hành trái quy định, 3 thành viên HĐQT của công ty này đã đề nghị triệu tập cuộc họp để thông qua/không thông qua nhiều nội dung mà trước đó bà Lai Kim với chức danh Chủ tịch HĐQT đã ký ban hành.

Kịp thời thẩm định các văn bản, đề án phục vụ sắp xếp tổ chức, bộ máy
Pháp luật

Kịp thời thẩm định các văn bản, đề án phục vụ sắp xếp tổ chức, bộ máy

Kịp thời thẩm định, đảm bảo chất lượng các đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đề nghị của các cơ quan, nhất là các văn bản, đề án phục vụ sắp xếp tổ chức, bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo hành lang pháp lý để hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần “tinh, gọn, mạnh”. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp trong quý I.2025.

Bắt giữ các đối tượng, tàu khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng
Pháp luật

Bắt giữ các đối tượng, tàu khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Chiều 15.1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa vừa phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương; Tây Ninh và Công an huyện Hớn Quản (Bình Phước) tổ chức kiểm tra, bắt giữ các đối tượng, phương tiện khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Trung tâm Trọng tài Thương mại HTA bác yêu cầu khởi kiện hủy hợp đồng nguyên tắc của chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II
Pháp luật

Trung tâm Trọng tài Thương mại HTA bác yêu cầu khởi kiện hủy hợp đồng nguyên tắc của chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II

Trung tâm Trọng tài Thương mại HTA đã ban hành Phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số MB.25.24 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư Dự án KCN Hàm Kiệm II-Bita’s, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Hố Nai. Phán quyết trọng tài đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện hủy hợp đồng nguyên tắc của chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II-Bita’s.

Các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 620.657 việc
Pháp luật

Tiên phong xây dựng, cải cách và hoàn thiện pháp luật

Cùng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, toàn ngành tư pháp đã đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực vượt qua những khó khăn, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào các thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội; cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam... Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2024 của Bộ Tư pháp.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý cho trưởng ấp, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng
Pháp luật

Nâng cao năng lực trợ giúp viên pháp lý

Trong những năm gần đây, việc giao chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng cho các trợ giúp viên pháp lý đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý ở Việt Nam. Chỉ tiêu vụ việc không chỉ góp phần quan trọng trong việc quản lý hoạt động của các Trung tâm trợ giúp pháp lý, mà còn là yếu tố then chốt bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các nhóm yếu thế trong xã hội.