Đề Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội giảm độ khó: Phổ điểm trung bình là 7, sẽ có nhiều điểm 9,10

Các giáo viên cho rằng, đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2024 có sự giảm nhẹ về độ khó so với năm trước. Một số câu phân hóa học sinh nhưng không quá khó, học sinh vẫn có thể tư duy để tìm hướng giải được.

Đề thi có sự giảm nhẹ về độ khó

Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên Toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội năm học 2024-2025 vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây; đồng thời bám sát cấu trúc định dạng và đề minh họa do Sở đã công bố ngày 2.5.2024, nhưng có sự giảm nhẹ về độ khó. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Về phạm vi kiến thức và độ khó, cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho thí sinh.

Bài 1 là dạng quen thuộc và không gây khó khăn cho các bạn thí sinh khi làm bài. 

Bài 2 giữ nguyên tính ổn định về cấu trúc và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình có yếu tố thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3 là các dạng bài quen thuộc và có giảm nhẹ về độ khó (ý 2b). Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số. Trong đó, ở ý 2b, thí sinh cần vận dụng định lí Vi-et để xử lí (biểu thức đề bài cho đã giảm bớt các bước biến đổi để vận dụng định lí).

Với bài 4, tương tự như đề thi các năm trước, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức và chứng minh đường thẳng đi qua điểm. Ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, các yêu cầu về mặt kiến thức và kĩ năng đều có sự giảm nhẹ so với đề thi năm 2023 - 2024 và so với đề minh họa.

Bài 5 vẫn là bài toán về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán giảm về độ khó và để giải quyết bài toán, thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi biểu thức và áp dụng bất đẳng thức hợp lí, đúng thời điểm với các dữ kiện đề bài đã cho.

“Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm”, thầy Nguyễn Mạnh Cường nhận định.

Giáo viên nhận định đề Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội giảm độ khó so với năm trước, sẽ có nhiều điểm 9 -0
Đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2024
Giáo viên nhận định đề Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội giảm độ khó so với năm trước, sẽ có nhiều điểm 9 -0
Thí sinh rạng rỡ sau khi kết thúc bài thi môn Toán, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2024 - 2025 tại Hà Nội (Ảnh: Xuân Quý)

Phổ điểm tập trung trong khoảng từ 7 - 7,5, sẽ có nhiều điểm 9 và 9,5

Thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán Trường phổ thông liên cấp Vinschool, giáo viên Tuyensinh247.com cho rằng đề thi đáp ứng được yêu cầu kiểm tra đánh giá học sinh và có yếu tố phân hóa. Hàm lượng kiểm tra kiến thức và kỹ năng cơ bản cao, không đánh đố học sinh. Học sinh chỉ cần có thời gian ôn luyện, thực hành giải tốt các dạng toán cơ bản và làm bài cẩn thận thì hoàn toàn có thể hoàn thành 75% đến 80% đề thi một cách nhanh chóng.

Hơn nữa, một số câu phân hóa học sinh nhưng cũng không quá khó, học sinh vẫn có thể tư duy để tìm hướng giải được. Những câu hỏi mang tính phân hóa là bài I ý 3, Bài III ý 2b, bài IV ý 3 và bài V.

Thầy Bảo nhận định, phổ điểm tập trung trong khoảng từ 7 đến 7,5, sẽ có nhiều điểm 9 và 9,5. Nếu quản lý thời gian tốt, tính toán cẩn thận, trình bày đầy đủ, học sinh khá hoàn toàn có thể đạt được từ điểm 8 trở lên. 

“Nhìn chung, đề năm nay cũng không thay đổi nhiều về mặt cấu trúc kiến thức và cũng không có đột biến về các dạng bài toán thực tế. Đề thi đáp ứng được yêu cầu kiểm tra đánh giá học sinh và có yếu tố phân hóa.

Học sinh trung bình chỉ cần chú ý cẩn thận trong tính toán và trình bày lập luận chặt chẽ sẽ được điểm 6,5 đến 7, học sinh trung bình khá có thể dễ dàng đạt được từ 7,5 đến 8 trở lên. Học sinh khá giỏi nếu cẩn thận hoàn toàn có thể đạt được để các điểm từ 9 trở lên”, thầy Đỗ Văn Bảo nói.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…