Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội: Sẽ không xuất hiện nhiều điểm tối đa!

Theo các giáo viên, đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay của Hà Nội có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước, có tính phân loại học sinh tốt. Để hoàn thành bài thi, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kỹ năng làm bài.

Đề thi có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI nhìn nhận đề thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm học trước và tương tự với đề minh họa được công bố ngày 2.5.2024. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng triển khai việc học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước và phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức, đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Phạm vi kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh lớp 9, phần còn lại nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp THCS.

Trong đề xuất hiện một số dạng câu hỏi mang tính thực tiễn như chủ đề bài đọc về Teentech, dạng chức năng giao tiếp có câu hỏi về biển báo cảnh báo. Dạng bài điền từ cũng theo hình thức mới, không phải là một đoạn văn thông thường như mọi năm mà ngữ liệu là một thông báo về khóa học.

"Có lẽ đây cũng là một điểm mới trong đề để chuẩn bị bước sang năm 2025 - năm đầu tiên sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018", thầy Nguyên nhận định.

Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -0Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -1Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -2Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -3
Đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2024 - mã đề 109

Về độ khó của đề thi, theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

"Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm", thầy Nguyễn Trung Nguyên nói.

Đề lạ và mới mẻ, có tính phân loại học sinh tốt

Theo cô Cù Thị Thu Thủy, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo viên Tuyensinh247.com, nhìn chung, đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay khá hay và khó hơn so với năm trước.

Đề lạ và mới mẻ hơn so với mọi năm, có tính phân loại học sinh tốt, lượng kiến thức tập trung nhiều trong chương trình sách giáo khoa. Đề không khó và không đánh đố học sinh khi làm bài. 

Phần ngữ âm tập trung ở những quy tắc phát âm cơ bản mà các học sinh thường xuyên được luyện tập. Riêng phần nhấn trọng âm năm nay có thêm phần nhấn trọng âm của từ có 4 âm tiết, tuy nhiên các em có thể chinh phục được nếu nắm được một số quy tắc chung.

Phần ngữ pháp, từ vựng nhìn chung vẫn là các trọng tâm kiến thức cơ bản, không khác nhiều so với đề thi năm ngoái, nhưng có một số câu cũng cần thí sinh suy nghĩ và phân tích đề bài một cách cẩn thận, nếu không dễ nhầm lẫn. Phần này không có câu mang tính đánh đố và gây khó khăn.

Phần ngôn ngữ giao tiếp trong đề thi năm nay có một điểm mới so với đề thi năm ngoái là kiểm tra thí sinh về đọc hiểu biển báo - đây là một câu hỏi khá hay.

Bài đọc với chủ đề quen thuộc, từ vựng và câu hỏi khá dễ làm, bài đọc điền từ khá thú vị khi nội dung là một mẩu quảng cáo về một khóa học tiếng Anh. Trong hai bài đọc này có xuất hiện các câu hỏi phân loại, đề kiểm tra về vốn từ vựng và khả năng phán đoán của học sinh.

Về phần viết, cô Thủy đánh giá với các cấu trúc đa dạng, các câu hỏi trong phần viết năm nay khó hơn một chút so với đề thi năm ngoái, cũng là các câu phân loại học sinh tốt.

"Phổ điểm năm nay có thể sẽ dao động từ 7 - 8 điểm", cô Thủy nhận định.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.