Đề thi tiếng Anh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Kiến thức quen thuộc, thiếu điểm nhấn

Chiều 8.7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kết thúc với môn thi Ngoại ngữ. Theo đánh giá của các giáo viên, nhìn chung các mã đề thi Tiếng Anh không làm khó thí sinh, kiến thức quen thuộc nhưng thiếu điểm nhấn và tính phân hoá chưa cao.

Đề thi tiếng Anh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Kiến thức quen thuộc, thiếu điểm nhấn -0
Thí sinh cả nước đã kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với môn Ngoại ngữ, vào chiều 8.7 (Ảnh: Đức Hiệp)

Cô Nguyễn Thị Kim Huế - giáo viên Hệ thống Trường trực tuyến AT-School nhận xét:

Đề thi tiếng Anh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Kiến thức quen thuộc, thiếu điểm nhấn -0
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Huế

Cụ thể với mã đề 401, về nội dung kiến thức ngữ pháp, đề thi bám sát ma trận đề thi tham khảo. Các hiện tượng ngữ pháp đã xuất hiện trong đề tham khảo thì đều có trong đề thi chính thức, gồm có: sự phối hợp thì, câu hỏi đuôi, mệnh đề so sánh kép, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, mệnh đề trạng ngữ rút gọn,.. (phần kiểm tra kiến thức ngữ pháp và từ vựng ), hoặc phần phát hiện lỗi sai bám rất sát đề tham khảo (phát hiện lỗi sai thì của động từ, sai từ nhân xưng và sai về từ vựng).

Phần kiến thức từ vựng, bao gồm các cặp từ/nhóm từ dễ nhầm lẫn, cụm động từ, từ đồng nghĩa, các từ và cụm từ tương đối phổ biến, chúng xuất hiện trong chương trình học lớp 10,11,12 cả sách Tiếng Anh hệ cũ và thí điểm. Do đó, với đa số các học sinh mức độ khá, thì phần này sẽ không làm khó các em, chỉ cần cẩn thận chút sẽ đạt điểm tuyệt đối về kiến thức từ vựng. Cũng vì lẽ đó, phần từ vựng tạo nên một điểm trừ cho đề thi chính thức năm nay khi xét đến tính chất phân hóa của đề.

Phần đọc hiểu có chủ đề rất gần gũi (Mã đề 401 viết về chủ đề “khu/phố mua sắm đi bộ và chức năng của máy móc), văn phong rất đơn giản, từ vựng khá quen thuộc nên thí sinh sẽ thấy văn bản tương đối dễ hiểu. Với các câu hỏi khó và yêu cầu phải mang tính phân loại như câu hỏi suy luận (inferred) hoặc câu hỏi tìm nghĩa từ/cụm từ, học sinh khá giỏi không gặp khó khăn và có thể lấy trọn điểm phần này.

Về mức độ nhận thức, các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm khoảng 70%. Do đó, học sinh có lưc học trung bình sẽ dễ dàng xác định được các câu hỏi ở hai mức độ này và có thể đạt mức điểm 5-6 nếu được ôn luyện theo kiến thức sách giáo khoa và bám sát dạng đề thi như đề tham khảo. Tuy nhiên, như phân tích ở trên, các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao (nằm ở phần từ vựng và đọc hiểu) chưa thực sự mang tính phân hóa cao. Chẳng hạn, Các câu hỏi từ đồng nghĩa, trái nghĩa kiểm tra các từ rất quen thuộc như “correct, dependable, famous” nên thí sinh có thể nhận ra đáp án một cách tương đối dễ dàng.

Dự đoán, với đề thi năm nay sẽ có tỷ lệ điểm giỏi (9-10) khá cao.

Đề thi tiếng Anh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Kiến thức quen thuộc, thiếu điểm nhấn -0
Thầy giáo Võ Anh Tuấn

Thầy Võ Anh Tuấn, founder trung tâm Anh Ngữ POC, giáo viên tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận xét:

Đồng quan điểm với cô Nguyễn Thị Kim Huế, thầy Võ Anh Tuấn đưa ra nhận định: Nhìn chung đề thi tiếng Anh năm nay không khó, không có nhiều câu hỏi mang tính vận dụng cao hay đánh đố học sinh. Cụ thể mã đề 401, chỉ có khoảng 5-6 câu thực sự khó, câu mang tính chất phân loại (câu 12). Ngữ pháp chiếm khoảng 30% cấu trúc đề thi, nhiều câu rất vừa sức (2,4,6,9,10,26). Phần kiến thức ngữ pháp chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có thêm một số phần của lớp 11. Bài đọc hiểu, 5 câu tương đối dễ. Bài đọc hiểu 7 câu còn lại cũng chỉ có 2-3 câu khó (37, 42).

Đề thi với số lượng câu hỏi mang tính phân loại chưa cao, học sinh khá sẽ dễ dàng đạt 8-9 điểm. Sẽ có nhiều điểm từ 5-6. Nhìn chung, đề có mức độ khó cao hơn đề thi năm 2021, có tính phân hoá tốt hơn nhưng chưa cao như kỳ vọng. Dự đoán, phổ điểm chung của năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái khoảng 1-2 điểm.

Tham khảo Đề thi môn tiếng Anh (Mã đề thi 401):

Giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.