Đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật tốt nghiệp THPT năm 2025: Nhiều câu hỏi áp dụng kiến thức thực tế

Để làm tốt đề tham khảo môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật tốt nghiệp THPT năm 2025, học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của cả ba lớp 10, 11, 12, đồng thời bổ sung kiến thức thực tế và khả năng phân tích tình huống.

Theo Tổ KHXH – Hệ thống giáo dục HOCMAI, sau khi công bố đề thi minh họa cho kì thi Tốt nghiệp THPT (TN THPT) năm 2025, học sinh và giáo viên đã bước đầu có định hướng về dạng thức câu hỏi, cấu trúc đề thi. Với đề thi tham khảo lần này, phạm vi kiến thức đã được làm rõ hơn, học sinh có kế hoạch ôn tập cụ thể hơn cho kì thi sắp tới.

Đề thi tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật có những điểm nổi bật sau:

Về số lượng câu hỏi: Gồm 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi làm trong thời gian 50 phút

Về dạng thức câu hỏi và cách tính điểm

Phần I: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn có hai loại: Câu hỏi trắc nghiệm đơn lẻ và dựa vào đoạn thông tin để trả lời nhiều hơn một câu hỏi.

Phần II: Là dạng thức câu hỏi mới là trắc nghiệm đúng sai với cách tính điểm riêng biệt. Cụ thể như sau:

627d3e6b84f63da864e7-2629.jpg

Về cấp độ tư duy: Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với CT GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo.

273f34258eb837e66ea9-9046.jpg

Tỉ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề minh họa là khoảng 70% nhưng sẽ chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi, 4/10 điểm vẫn là các câu hỏi vận dụng, chính vì vậy các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào trường.

Về phạm vi kiến thức

Đề thi gồm cả kiến thức lớp 10, 11, 12.

10% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 10, các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, câu hỏi thuộc các chủ đề: Nền kinh tế và các chủ thể của nền kinh tế; Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh; Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

20% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11, các câu hỏi thuộc cả ba cấp độ tư duy và phân bổ ở các chuyên đề: Cạnh tranh, cung cầu trong kinh tế thị trường; Thất nghiệp, lạm phát; Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh; Một số quyền dân chủ cơ bản của công dân; Một số quyền tự do cơ bản của công dân; Chuyên đề học tập.

70% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, các câu hỏi dạng thức trắc nghiệm đúng – sai chủ yếu tập trung ở phần này. Những chuyên đề lớp 12 xuất hiện trong đề thi bao gồm: Tăng trưởng và phát triển kinh tế; Hội nhập kinh tế quốc tế; Bảo hiểm và an sinh xã hội; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Quản lí thu, chi trong gia đình; Một số quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế; Quyền và nghĩa vụ của công dân về văn hóa xã hội; Một số vấn đề cơ bản của pháp luật quốc tế.

Cụ thể ma trận như sau:

42ec8bf2316f8831d17e-1327.jpg

Theo nhận định của chuyên gia, đề thi tham khảo xuất hiện những câu hỏi vận dụng, học sinh cần phân tích tình huống, kết hợp với những kiến thức đã học để xử lí. Bên cạnh đó, có những câu hỏi cần liên hệ của nhiều phần hoặc vận dụng kiến thức thực tế để trả lời vì nội dung câu hỏi không thể hiện rõ thuộc chủ đề hay chuyên đề nào như câu 21 (Phần I), câu 4 (Phần II).

Từ những thông tin từ đề thi tham khảo môn Giáo dục kinh tế pháp luật, học sinh cần có kế hoạch và định hướng ôn tập rõ ràng để đảm bảo nắm chắc kiến thức cơ bản của cả ba lớp 10, 11, 12. Ngoài ra, cần có kiến thức thực tế và khả năng phân tích tình huống để chinh phục được đề thi này.

Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat
Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat

Ngày 18.10, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Điểm mới của đề thi môn Địa lí không có câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam, các kĩ năng thực hành trong đề chủ yếu làm việc với biểu đồ, kĩ năng tính toán dựa trên các công thức cơ bản.

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội
Giáo dục

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, để công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên được triển khai hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần phải được xây dựng vững chắc và các chế tài xử lý phải có tính răn đe, quyết liệt, đầy đủ.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.