ĐỒNG NAI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN

Để nông sản rộng đường xuất khẩu

Tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, câu lạc bộ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho những loại trái cây, nông sản có ưu thế của địa phương. Như vậy sẽ bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông dân và tăng sức cạnh tranh cho nông sản, từ đó rộng đường xuất khẩu.

11 nhãn hàng hóa đăng ký bảo hộ

Năm 2023, Đồng Nai cung ứng cho thị trường hơn 2 triệu tấn nông sản các loại, bao gồm các loại hạt, rau củ, trái cây, thịt, thủy sản. Nông sản ở Đồng Nai ngày càng được các nhà vườn chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để tăng năng suất, chất lượng cho sản phẩm. Do đó, Đồng Nai là tỉnh nằm trong tốp đầu cả nước về việc xây dựng được nhiều mã vùng trồng, cơ sở đóng gói để xuất khẩu nông sản đi các nước.

anh-bai-1-8240.jpg
Năm 2023, Đồng Nai cung ứng cho thị trường hơn 2 triệu tấn nông sản. Ảnh: Khánh Ngọc

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh có khoảng 48.000ha cây ăn quả. Trong đó, có nhiều loại trái cây của tỉnh được coi là đặc sản như chôm chôm, sầu riêng, bưởi, quýt, xoài, mít, bơ... với sản lượng khoảng hơn 500.000 tấn/năm.

Trong thời gian qua, Đồng Nai rất quan tâm trong việc xây dựng thương hiệu cho các loại nông sản chủ lực địa phương và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, để nông sản của tỉnh chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng như mở rộng xuất khẩu. Sở NN-PTNT cho biết, đến nay toàn tỉnh có trên 131 đơn vị sản xuất, chế biến nông sản được cấp nhãn hiệu hàng hóa. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 11 nhãn hàng hóa được đăng ký bảo hộ, như: bưởi Tân Triều, sầu riêng Long Khánh, tiêu Xuân Lộc... Chương trình vẫn tiếp tục hỗ trợ cho nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ như rau Thống Nhất, mãng cầu xiêm Cẩm Mỹ, xoài Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc)... Các đơn vị đăng ký sẽ được hỗ trợ 50% chi phí thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc chia sẻ, “huyện sẽ tiến hành hỗ trợ các hợp tác xã, câu lạc bộ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho những loại trái cây, nông sản có ưu thế của địa phương. Như vậy sẽ bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông dân và tăng sức cạnh tranh cho trái cây, nông sản”. Đến nay, huyện Xuân Lộc đã xây dựng được thương hiệu và đăng ký và được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho hồ tiêu Xuân Lộc và xoài Suối Lớn. Tới đây sẽ là thanh long ruột đỏ, sầu riêng, cà phê cũng sẽ được huyện hỗ trợ xây dựng thương hiệu.

Mở ra cơ hội lớn

Sản phẩm hồ tiêu Xuân Lộc đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Đây là điều kiện để mở ra những cơ hội lớn cho sản phẩm hồ tiêu Xuân Lộc phát triển thương hiệu trên thị trường, nâng cao giá trị kinh tế và hướng đến sản xuất các sản phẩm hồ tiêu sạch, an toàn.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xuân Lộc, cây hồ tiêu trên địa bàn đã được huyện Xuân Lộc quy hoạch theo tiểu vùng sản xuất chuyên canh tập trung và hiện tại đang là cây trồng lâu năm mang lại giá trị kinh tế cao nhất so với các cây trồng khác. Doanh thu trên 1ha hồ tiêu đạt từ 300 - 600 triệu đồng. Tổng diện tích tiêu của huyện Xuân Lộc hiện nay khoảng trên 2.800ha, tăng 353ha so với năm 2014, trong đó diện tích cho sản phẩm là gần 2.000ha, năng suất bình quân của cây tiêu đạt khoảng 30 tạ/ha. Cây tiêu tập trung nhiều ở các xã Suối Cao, Xuân Thọ, Xuân Bắc, Xuân Trường, Xuân Hiệp, Lang Minh… giống tiêu được trồng chủ yếu trên địa bàn là tiêu Vĩnh Linh.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xuân Lộc cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 1 hợp tác xã nông nghiệp Xuân Thọ chuyên về cây hồ tiêu, với diện tích đăng ký là 60ha. Ngoài ra còn có 42 câu lạc bộ năng suất cao cây hồ tiêu, với 1.418 thành viên trên diện tích tham gia là 1.117 ha. Tuy nhiên, thời gian qua vấn đề tiêu thụ hồ tiêu đa phần bà con vẫn bán qua kênh thương lái. Chỉ có hợp tác xã hồ tiêu Xuân Thọ mỗi năm xuất khẩu gần 100 tấn ra thị trường Ấn Độ thông qua Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam. Để nâng cao khả năng xuất khẩu, sau khi có chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, thời gian tới huyện sẽ kêu gọi các doanh nghiệp ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm hồ tiêu với nông dân, tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm và xây dựng cánh đồng lớn cho cây hồ tiêu.

Thông qua các mô hình trình diễn và chuyển giao kỹ thuật, dự án “Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm hồ tiêu Xuân Lộc” đã đạt được những kết quả rất tích cực. Sau khi được Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Đông Nam Bộ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, các nhà vườn đã thay đổi nhận thức và thói quen chăm sóc cây hồ tiêu. Vườn hồ tiêu của các hộ tham gia mô hình sinh trưởng và phát triển rất tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh hại, đặc biệt chưa có biểu hiện của bệnh chết nhanh.

Theo đánh giá, hạt tiêu tại vùng đất Xuân Lộc có chất lượng tốt, sọ tiêu to, chắc, vị cay nồng rất đặc trưng. Song thời gian qua do chưa có thương hiệu nên hạt tiêu của Xuân Lộc luôn chịu giá bán ngang với hạt tiêu các vùng khác. Việc cấp nhãn hiệu “Hồ tiêu Xuân Lộc” này không chỉ giúp cho hạt tiêu của Xuân Lộc có chỗ đứng trong thị trường nội địa mà mở ra cơ hội tiến xa ra thị trường quốc tế.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai thông tin, hiện nay cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đều đang hướng đến phát triển nền nông nghiệp sản xuất theo hướng sạch, an toàn và tăng trưởng xanh. Vì vậy, việc sản phẩm hồ tiêu Xuân Lộc được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là phải phát huy, quảng bá thương hiệu để thương hiệu hồ tiêu Xuân Lộc trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường nông sản. Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc tế cho sản phẩm hồ tiêu Xuân Lộc.

Địa phương

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024
Địa phương

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024

Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an đã vượt qua nhiều thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua. Thành tích nổi bật này góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Chương trình Cho vay hộ nghèo đã giúp đồng bào Trấn Yên thoát nghèo và phát triển kinh tế.
Địa phương

Cùng Trấn Yên trở thành cực tăng trưởng mới

Huyện Trấn Yên, Yên Bái ngày nay không chỉ hấp dẫn du khách bởi khu cách mạng Vần và nền văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, Tày, Mường… mà đang trở thành một điểm sáng, một cực tăng trưởng mới về phát triển nông, lâm nghiệp, hàng hóa. Trên hành trình này, luôn có sự đồng hành của các chương trình tín dụng ưu đãi...

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.