Để người Việt nhận diện hàng Việt: Phát huy sức mạnh truyền thông
(ĐBNDO)- Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa: để người tiêu dùng nhận diện tốt hơn các thương hiệu Việt, giúp người Việt tiếp cận thông tin về sản phẩm thương hiệu Việt, từ đó giúp hàng Việt “bám rễ” trên đất Việt, các cơ quan thông tấn, báo chí chính là cầu nối đặc biệt quan trọng và hiệu quả.
Triển khai “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015”
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, truyền thông, tuyên truyền chính là điểm nhấn trong chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 – Tự hào hàng Việt Nam” được Bộ Công thương triển khai vào chiều ngày 3.7.
Chương trình được thực hiện trên quy mô toàn quốc, nằm trong khuôn khổ Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014- 2020” (Đề án) do Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa ghi nhận những chuyển biến tích cực sau 6 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: “Sau 6 năm triển khai cuộc vận động do Bộ Chính trị phát động, chương trình có nhiều chuyển biến cả về độ rộng và chiều sâu. Theo kết quả điều tra do Viện nghiện nghiên cứu dư luận Xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào tháng 5.2014, 92 % người tiêu dùng được hỏi rất quan tâm và quan tâm đến cuộc vận động; 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam (tức tăng 4% so với 2010); 54% người tiêu dùng khuyên người thân dùng hàng Việt. Như vậy, đây cũng là những con số khả quan trong 6 năm triển khai cuộc vận động”.
Thứ trưởng cho hay, thực hiện Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” là một giải pháp hỗ trợ thực hiện thành công mục tiêu của Đề án, đến năm 2015, 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Cuộc vận động; đến năm 2020, trên 70% biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa lên trên 70%. Đến năm 2020, tất cả các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để cung cấp, tập huấn sử dụng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam” được tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Từ đó, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt; tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh…
Cần sự góp sức mạnh mẽ của truyền thông…
Chương trình bao gồm nhiều hoạt động xuyên suốt, nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm Việt, giúp người tiêu dùng biết đến các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín, có chất lượng, các sản phẩm mới,… (bao gồm cả những sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường đến các sản phẩm mới, còn chưa được truyền thông rộng rãi) trên thị trường Việt Nam để người tiêu dùng biết đến hàng Việt.
Để thực hiện được các nhiệm vụ đó, chia sẻ bên lề cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: “Bộ Công thương và Ban chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương giao cho Bộ Công thương triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015”. Ở chương trình này, điểm nhấn là truyền thông và các thông tin tuyên truyền để làm sao các sản phẩm thương hiệu Việt Nam chúng ta được thông tin, truyền thông tới người tiêu dùng một cách cụ thể, rõ ràng nhất. Càng nhiều thông tin đến với người tiêu dùng thì sự tiếp nhận của người tiêu dùng với hàng hóa trong nước càng tốt.
Chính vì thế, trong Tuần nhận diện này, ở tuần cuối cùng của tháng 10, Bộ Công thương sẽ triển khai chương trình hội chợ để người tiêu dùng tiếp cận được hàng hóa mà truyền thông đã giới thiệu và cũng để doanh nghiệp nắm được các thông tin phản hồi của người tiêu dùng, từ đó điều chỉnh sản phẩm của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của người tiêu dùng Việt chúng ta”.
Với câu hỏi “Làm sao để người Việt nhận diện được hàng Việt?”, một lần nữa, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bày tỏ mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia trong quá trình thông tin vì mục tiêu “Người Việt dùng hàng Việt”. Trong đó, hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hóa được sản xuất lắp ráp trên thị trường Việt Nam tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, không phải hàng hóa dịch vụ nhập khẩu nước ngoài. Những sản phẩm nằm trong tiêu chí trên đều là sản phẩm hàng Việt Nam, không phân biệt các công ty quốc gia hay đa quốc gia, quy mô lớn hay nhỏ.
Các cơ quan thông tấn báo chí, với chức năng và sức mạnh thông tin của mình sẽ giới thiệu các sản phẩm thương hiệu của địa phương và trung ương có uy tín tới người tiêu dùng. Mà trước hết là tập trung ưu tiên giới thiệu những sản phẩm Việt đã đạt một số tiêu chí như: thương hiệu quốc gia, thương hiệu mạnh, thương hiệu thực hiện triển khai tốt cuộc vận đồng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
“Mong rằng, các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ phối hợp, hỗ trợ với Bộ Công thương để triển khai chương trình thành công, thông tin những sản phẩm của người Việt có uy tín, chất lượng đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao năng lực sản xuất các hàng hóa Việt Nam, giúp hàng Việt ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng đất Việt”, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tin tưởng.