Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội: Có độ phân hoá, đạt điểm cao không dễ!

Các giáo viên đều nhận định, đề thi Ngữ văn có cấu trúc ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản. Tuy nhiên, để đạt điểm cao phải là những thí sinh thực sự có kỹ năng, có sự linh hoạt.

Giáo viên nhận định về đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội -0
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 -2025 của Hà Nội (Ảnh: Xuân Quý)

Dự kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 - 7.0

Theo thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9.

Thầy Hùng nhận định, ở phần I (6,5 điểm), ba câu hỏi đọc - hiểu bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì tác phẩm này đã xuất hiện trong đề thi vào năm 2021. Tuy nhiên, đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm thì có thể tự tin hoàn thành tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi.

Ở câu hỏi số 4, bên cạnh yêu cầu về nội dung làm rõ hình ảnh người lính trong tám dòng thơ còn có hai yêu cầu phụ: viết đoạn văn theo phép lập luận quy nạp và sử dụng thành phần tình thái và thán từ các thí sinh cần đặc biệt lưu tâm về dung lượng (15 câu văn) để tránh lan man, mất điểm do không hoàn thành đủ các yêu cầu.  

Ở Phần II (3,5 điểm), bài viết "Dám bị ghét" với cuộc đối thoại của Triết gia và Chàng thanh niên bàn về vấn đề tư duy sống, cách chúng ta đối diện với mong muốn được người khác thừa nhận sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho thí sinh khi thực hiện yêu cầu về đoạn văn nghị luận xã hội ứng xử thế nào trước những mong đợi của những người thân yêu.

Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra. Đây vừa là một vấn đề muôn thuở đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn trong cuộc đời. Hai yêu cầu trả lời ngắn xác định phép liên kết và nêu quan điểm về việc chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác tương đối đơn giản, không làm khó được thí sinh. 

"Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao", thầy Nguyễn Phi Hùng nêu quan điểm.

Thầy Hùng cho rằng, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 - 7.0, nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay.

Giáo viên nhận định về đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội -0
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm 2024 (Ảnh: Xuân Quý)

Đề thi đòi hỏi sự tư duy của học sinh

Cô giáo Vũ Thị Nhàn, Trường THPT Phú Xuyên A (Phú Xuyên, Hà Nội) nhìn nhận, đề thi nhìn chung rất vừa sức với học sinh, mang đúng cấu trúc như những năm gần đây. Các câu hỏi trong đề thi đều đòi hỏi sự tư duy của học sinh. Thí sinh phải có sự linh hoạt và có kiến thức tổng hợp, khái quát mới có thể làm tốt và đạt điểm cao.

"Ví dụ, ở dạng câu hỏi đọc hiểu, nếu chỉ trả lời một cách đơn giản để lấy điểm thấp thì bạn nào cũng làm được, nhưng để lấy điểm cao thì không dễ. Đây chính là sự phân hóa của đề thi", cô nói.

Với đề nghị luận xã hội, cô Nhàn cho rằng đề thi rất hay, mang tính giáo dục cao và có tính thời sự, trong bối cảnh năm vừa rồi chúng ta thấy rất nhiều tình huống đòi hỏi trách nhiệm và ý thức của mỗi người về mạng sống, về tư tưởng, tình cảm của mình đối với gia đình và cộng đồng.

Cô giáo Vũ Thị Nhàn đưa ra dự đoán, với đề thi này, phổ điểm xoay quanh điểm 7 sẽ khá nhiều, nhưng để đạt điểm 9 phải là những thí sinh thực sự có kỹ năng. 

Cô Hà Khánh Ly, Trường THPT Chúc Động (Hà Nội) cũng cho rằng, đề thi vẫn giữ cấu trúc khá ổn định như các năm trước. Đề thi có 2 phần, phần I ngữ liệu thuộc văn bản lớp 9.

"Đồng chí là văn bản thơ hiện đại đầu tiên các em được học nên được ôn khá kĩ. Nếu chủ quan thì các em vẫn sẽ làm được bài nhưng bài làm không sâu. Các câu hỏi trong đề thi vừa sức với học sinh. Với phần này, câu hỏi về cặp hình ảnh tương ứng sóng đôi có thể khiến các em hơi lúng túng để nêu trọn vẹn tác dụng của hình ảnh", cô Ly nhìn nhận.

Phần II sử dụng ngữ liệu ngoài văn bản. Theo cô Ly, câu hỏi nhận biết và thông hiểu không quá khó khăn, còn câu viết đoạn văn nghị luận xã hội là thú vị nhất trong đề thi này.

“Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của người thân yêu với chúng ta” - một câu hỏi kích thích học sinh có thể phát huy tối đa góc nhìn để suy ngẫm, trải nghiệm. Tôi nghĩ sẽ không có đáp án đúng sai với đề này, quan trọng là học sinh nhìn nhận vấn đề như thế nào và giải quyết bằng cách lập luận thuyết phục ra sao", cô Hà Khánh Ly chia sẻ.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…