Đại học Đà Nẵng là đại học vùng, được thành lập theo Nghị định số 32/CP ngày 4.4.1994 của Chính phủ; là cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, được tổ chức theo hai cấp, là một trong ba trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trọng điểm của cả nước.
Đại học Đà Nẵng có 6 đơn vị đào tạo, 9 trung tâm trực thuộc; 35 trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, 35 nhóm nghiên cứu - giảng dạy (TRT). Tổng số viên chức và người lao động của Đại học Đà Nẵng có 2.533 người, trong đó: 1.606 giảng viên, 8 giáo sư, 105 phó giáo sư, 733 tiến sĩ, 1.117 thạc sĩ.
Chiến lược phát triển của Đại học Đà Nẵng là trở thành Đại học Quốc gia Đà Nẵng vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 của Bộ Chính trị; là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ theo chuẩn mực quốc tế; được giao trọng trách giải quyết các vấn đề về giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ tầm quốc gia.
Thực hiện Luật số 34/2018/QH14 và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức bầu Hội đồng Đại học Đà Nẵng và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận theo quy định. Đến tháng 11.2020, toàn bộ 6/6 trường đại học thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng đã hoàn thành việc kiện toàn Hội đồng trường bảo đảm cơ cấu, số lượng, thành phần quy định.
Quán triệt Nghị quyết số 19/NQ-TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương, Đại học Đà Nẵng đã thống nhất thực hiện chủ trương Bí thư Đảng ủy trường kiêm Chủ tịch Hội đồng trường tại các trường đại học thành viên. Ngoài ra, Đại học Đà Nẵng cũng đã tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường đại học thành viên theo quy định. Đảng ủy Đại học Đà Nẵng đã phê duyệt kết quả quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội đồng trường giai đoạn 2020 - 2025 và giai đoạn 2025 - 2030; phê duyệt quy hoạch chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng.
Về tuyển sinh đại học, hầu hết các trường đại học thành viên, các đơn vị đào tạo trực thuộc đều hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh với chất lượng đầu vào khá cao. Tỉ lệ thí sinh nhập học hệ chính quy/chỉ tiêu thông báo năm 2022 đạt gần 99%.
Về tuyển sinh sau đại học, quy mô tuyển sinh có xu hướng giảm do nhu cầu của người học thấp và thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không tổ chức đào tạo sau đại học ngoài cơ sở đào tạo chính. Số thí sinh trúng tuyển đào tạo thạc sĩ là 435, đạt 22,4% so với chỉ tiêu, tập trung ở một số ngành như Quản lý giáo dục, Giáo dục học; chỉ có 26 thí sinh đăng ký dự tuyển đào tạo tiến sĩ.
Công tác quản lý đào tạo tại các trường đại học thành viên và đơn vị đào tạo trực thuộc chuyển dần theo hướng chuyên nghiệp; chất lượng đào tạo tiếp tục được nâng cao. Tổng quy mô đào tạo của Đại học Đà Nẵng tính đến tháng 9.2022 là 51.395 sinh viên chính quy, 1.922 học viên vừa làm vừa học, 4.694 học viên đào tạo từ xa, 1.715 học viên cao học và 144 nghiên cứu sinh.
Tuy vậy, quá trình hoạt động Đại học Đà Nẵng cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đại học Đà Nẵng đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật số 34/2018/QH14 và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến tính đặc thù của mô hình đại học 2 cấp. Trong mô hình đại học 2 cấp thì đại học vùng vừa là cấp trên, được phân cấp, ủy quyền thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý các trường đại học thành viên, nhưng vừa là đơn vị sự nghiệp do có các đơn vị trực thuộc. Vì vậy, cần quy định rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm của Giám đốc, Hội đồng đại học, Hội đồng trường trong mô hình đại học 2 cấp.
Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 20.12.2022 của Chính phủ, quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022 - 2023 giữ ổn định bằng năm học 2021 - 2022. Trong khi đó, ngày 27.1.2022 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 399/QĐ-BGDĐT về việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2022 - 2025 cho Trường Đại học Bách khoa và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh thuộc Đại học Đà Nẵng, theo đó, các đơn vị này tự bảo đảm chi thường xuyên và không được giao dự toán chi thường xuyên từ năm 2022. Nếu thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 165/NQ-CP và Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, mức thu học phí của các cơ sở giáo dục đại học tự bảo đảm chi thường xuyên không được tăng, trong khi không được cấp ngân sách chi thường xuyên, gây khó khăn về tài chính cho các đơn vị tự chủ.
Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của Đại học Đà Nẵng, Đoàn khảo sát sẽ nghiên cứu và trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đoàn giám sát mong muốn nhà trường tiếp tục thực hiện tốt vai trò là một trong ba trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trọng điểm của cả nước. Trong chiến lược phát triển trở thành Đại học Quốc gia Đà Nẵng vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 của Bộ Chính trị, cần nghiên cứu tham khảo mô hình của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng như các cơ sở giáo dục lớn trên thế giới để tìm ra mô hình phù hợp nhất; đồng thời chủ động chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, tài chính...