Để hoạt động giám sát không còn mang tính hình thức

Giám sát là nhiệm vụ quan trọng của HĐND, đồng thời cũng chính là công cụ để HĐND phát huy được quyền lực, vai trò của mình, nâng cao vị trí người đại biểu dân cử tại địa phương. Trong bài bài giảng của mình tại lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu HĐND cấp tỉnh do Bộ Nội vụ tổ chức, Nguyên Phó Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, TS. Bùi Đức Thụ đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu nhằm giúp các đại biểu thực hiện tốt công tác này.

Cung cấp cơ sở để xây dựng pháp luật

Đánh giá về vai trò và chất lượng của đại biểu HĐND, TS. Bùi Đức Thụ cho rằng, hoạt động của HĐND không ngừng được đổi mới, hiệu lực và hiệu quả nâng lên rõ rệt, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của HĐND còn nhiều bất cập, nhiều hoạt động vẫn mang tính hình thức, chưa đi sâu vào căn cốt của vấn đề, cần tiếp tục đổi mới. Việc nâng cao chất lượng, kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND là vấn đề quan trọng, cấp thiết.

Nguyên Phó Ban Công tác Đại biểu của Quốc hội TS. Bùi Đức Thụ với bài giảng về kỹ năng giám sát.
Nguyên Phó Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, TS. Bùi Đức Thụ với bài giảng về kỹ năng giám sát.

Nói rõ hơn về hoạt động giám sát, TS. Bùi Đức Thụ chia sẻ, giám sát là hoạt động của cơ quan, tổ chức độc lập từ bên ngoài. Giám sát của HĐND là giám sát của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, cơ quan đại biểu của Nhân dân địa phương, nhằm xem xét việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật của các tổ chức, cá nhân.

Pháp luật quy định, trong hoạt động giám sát, các đại biểu không chỉ giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương mà còn giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của 2 chủ thể là Quyết định của UBND và Nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đại biểu còn có nhiệm vụ giám sát giải quyết các khiếu nại tố cáo, các kiến nghị của công dân.

“Trong mỗi nhiệm vụ, lại có những kỹ năng riêng, nếu làm tốt, sẽ giúp đại biểu khẳng định vị thế của bản thân và góp phần đổi mới hoạt động của HĐND cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương” - TS. Bùi Đức Thụ nói thêm.

Các địa phương lắng nghe bài giảng tại hơn 50 điểm cầu.
Các địa phương lắng nghe bài giảng tại hơn 50 điểm cầu.

Công tác giám sát cũng đóng vai trò thu thập, cung cấp các bằng chứng, dẫn chứng để giúp các địa phương xây dựng văn bản pháp luật và hoạch định chính sách. Theo TS. Bùi Đức Thụ, nếu không làm tốt công tác này, việc xây dựng pháp luật, chính sách rất dễ đi vào lối mòn, xa rời thực tế, không gắn với lợi ích của Nhân dân và khó đi vào cuộc sống. Hay nói theo một cách khác, khi ban hành một văn bản pháp luật, nghị quyết, nghị định thì không thể thiếu những luận điểm, luận cứ từ thực tiễn, tồn tại trong hiện thực cuộc sống (kinh tế, xã hội, chính trị, văn hóa, quản lý nhà nước…). Chính vì vậy, việc xây dựng pháp luật không thể tách rời với hoạt động giám sát và đây cũng là một trong những trách nghiệm rất nặng nề của người đại biểu dân cử.

Tránh trường hợp giám mà không sát

Theo TS. Bùi Đức Thụ, để thực hiện tốt công tác giám sát, người đại biểu cần tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản, đầu tiên là tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; thứ hai việc giám sát cần khách quan, trung thực để tránh tình trạng “ăn cây nào rào cây ấy”, dù biết rất sâu nhưng vẫn bảo vệ sai phạm của người cùng ngành. Thứ ba, mọi hoạt động giám sát cần công khai, minh bạch từ kế hoạch, quá trình cho tới kết quả giám sát. Có những vấn đề công khai rất dễ nhưng minh bạch lại rất khó; để đạt được sự “minh bạch” phải có quá trình quan sát, thẩm tra và xác minh kỹ càng. Nguyên tắc thứ tư, mọi hoạt động giám sát không được làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Cuối cùng là bảo đảm yếu tố thiết thực và hiệu quả, đại biểu cần lựa chọn những vấn đề mà đa số cử tri quan tâm, những chương trình trọng điểm của địa phương mình để theo dõi. 

Song song với đó, người giám sát cũng cần đưa ra những yêu cầu cụ thể khi tiến hành giám sát, phải lấy hiệu quả của giám sát làm chỉ tiêu. Giám sát nếu chỉ mang tính hình thức thì đại biểu không thể phát hiện được sai phạm, từ đó, không thể mang lại hiệu quả cao, gây lãng phí thời gian và kinh phí.

Các đại biểu HĐND tại tỉnh Yên Bái lắng nghe bài giảng.
Các đại biểu HĐND tại tỉnh Yên Bái lắng nghe bài giảng.

Thêm vào đó, để tránh trường hợp “giám mà không sát, sát mà không dám”, ngoài công tác đào tạo, bồi dưỡng thì mức độ chủ động, nhạy bén và bản lĩnh của từng đại biểu với các vấn đề của địa phương là vô cùng quan trọng. Đại biểu HĐND cần có “phông nền” về pháp luật vững vàng để phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật, từ đó, tham mưu giúp địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách, phương thức quản lý và xử lý sai phạm.

"Tôi cho rằng, điều cơ bản là đại biểu phải đủ kiến thức để nhận định được điều gì đúng, điều gì sai; điều gì trước đây là đúng nhưng thực tiễn thay đổi nên không còn phù hợp; điều gì đúng nhưng chưa phù hợp với năng lực quản lý của các cấp, các ngành tại địa phương… để từ đó tham mưu những giải pháp giúp hoàn thiện bộ máy quản lý. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần có cơ chế hỗ trợ, ví dụ như văn phòng làm việc, sử dụng chuyên gia tư vấn. Cùng với đó, cũng cần thiết lập rõ trách nhiệm của các cơ quan tổ chức có liên quan trong các vấn đề tồn tại mà đại biểu HĐND phát hiện" - TS. Bùi Đức Thụ nhấn mạnh.

Các đại biểu HĐND tại tỉnh Ninh Thuận lắng nghe bài giảng.
Các đại biểu HĐND tại tỉnh Ninh Thuận lắng nghe bài giảng.

Một vấn đề cần lưu ý nữa trong quá trình giám sát là chất vấn đối tượng chịu sự giám sát. TS. Bùi Đức Thụ cho rằng khi thực hiện nội dung này, cần lựa chuẩn bị thật kỹ quá trình thu thập, xử lý thông tin. Từ đó, chọn nội dung chất vấn đúng, trúng và có tầm.

“Chất vấn không có nghĩa đại biểu hỏi để biết thông tin mà phải hỏi để tìm ra giải pháp. Chất vấn chỉ có ý nghĩa khi người chịu trách nghiệm đưa ra được phương hướng để giải quyết các vấn đề tồn tại và nêu rõ thời gian để khắc phục những vấn đề đó. Khi câu trả lời không thỏa đáng, đại biểu hoàn toàn có quyền tranh luận hoặc chất vấn lại trực tiếp hoặc thông qua văn bản” - TS. Bùi Đức Thụ chia sẻ thêm.

Diễn đàn

Đúng nghĩa là nhà ở vì mục đích nhân văn
Diễn đàn

Đúng nghĩa là nhà ở vì mục đích nhân văn

Trong chương trình nghị sự Kỳ họp thứ Tám, việc Quốc hội xem xét kết quả giám sát và dự thảo Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” không chỉ thu hút sự quan tâm của đại biểu mà còn là diễn đàn được nhiều cử tri mong đợi. Từ kết quả giám sát, cử tri mong muốn sẽ có giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề quản lý thị trường bất động sản để vận hành đúng hướng và phát triển nhà ở xã hội đúng nghĩa là nhà ở vì mục đích nhân văn vốn có.

Bài 1: Vượt qua thách thức đấu tranh chống chặt phá rừng tự nhiên
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Vượt qua thách thức đấu tranh chống chặt phá rừng tự nhiên

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Gia Lai đã vượt qua được những khó khăn, thách thức trong việc đấu tranh chống chặt phá rừng tự nhiên, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khai thác rừng trái pháp luật và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tình hình vi phạm lâm luật năm 2023 giảm 206 vụ, tương đương 47,13% so với cùng kỳ năm 2021. Một số dự án triển khai bước đầu của các doanh nghiệp được thuê đất trồng rừng đã hình thành nên vùng nguyên liệu tập trung như các Dự án đầu tư trồng rừng của Công ty TNHH TM DV Minh Phước…

Nghệ An: Giải trình công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch
Diễn đàn

Nghệ An: Giải trình công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch

Sáng 1.11, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch (nước sạch đô thị và nước sạch nông thôn) trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi chủ trì phiên giải trình.

Bài cuối: Tạo đổi thay thực sự đời sống người dân ven biển
Diễn đàn

Bài cuối: Tạo đổi thay thực sự đời sống người dân ven biển

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu nhấn mạnh việc triển khai các dự án phát triển kinh tế biển, khu vực ven biển phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh; tạo đổi thay thực sự đời sống người dân vùng biển.

Bài 2: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm

Tiếp tục phát triển kinh tế biển Ninh Thuận theo 3 Khu vực đã được phê duyệt. Trong đó, tập trung phát triển khu vực ven biển phía Bắc với chức năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm, đô thị du lịch, du lịch sinh thái gắn với khai thác hiệu quả Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; phát triển khu vực ven biển trung tâm gắn với khai thác quy hoạch và khai thác hiệu quả khu du lịch quốc gia Ninh Chữ gắn với động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Có thể đưa vào cơ chế đặc thù một số nội dung về chế độ, chính sách
Hội đồng nhân dân

Có thể đưa vào cơ chế đặc thù một số nội dung về chế độ, chính sách

Phát biểu kết luận Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng do Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên nhấn mạnh việc phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khí hậu... Những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề nghị các ngành tổng hợp, đề xuất đối với một số nội dung thuộc về chế độ chính sách có thể đưa vào cơ chế đặc thù của tỉnh.

Bài 1: Đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Diễn đàn

Bài 1: Đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Kinh tế biển của tỉnh Ninh Thuận có những chuyển biến quan trọng, kết cấu hạ tầng vùng biển và ven biển cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển; tiềm năng du lịch biển được nhiều nhà đầu tư quan tâm; tổ chức lại sản xuất trong khai thác hải sản đạt kết quả tích cực, chuyển dịch theo hướng phát triển đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo… Tuy nhiên, phát triển kinh tế biển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa gắn kết hài hòa với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường…

Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai tặng bức ảnh thắng cảnh thác 50 (huyện Kbang) cho Thường trực HĐND tỉnh Salavan. Ảnh: Đ.T
Hội đồng nhân dân

Trao đổi kinh nghiệm hoạt động để cùng phát triển

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa đoàn đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai và tỉnh Salavan (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) vừa diễn ra, các đại biểu HĐND 2 tỉnh đã trao đổi nhiều kinh nghiệm hoạt động để cùng phát triển, gắn kết sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa 2 tỉnh Gia Lai-Salavan nói riêng và 2 nước Việt Nam - Lào nói chung.

Sử dụng nhiều công cụ để có thông tin nhiều chiều
Diễn đàn

Sử dụng nhiều công cụ để có thông tin nhiều chiều

Theo Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Lắk, quá trình giám sát cần đi sâu, tìm hiểu kỹ tình hình thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương; yêu cầu đối tượng giám sát cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết. Bên cạnh tổ chức các cuộc làm việc chính thức, cần tăng cường sử dụng nhiều công cụ khác nhau như: thảo luận nhóm, phỏng vấn, phát phiếu bảng hỏi, khảo sát thực tế … để có được thông tin đa dạng, nhiều chiều.

Thu hút nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải
Diễn đàn

Thu hút nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải

Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác quản lý nhà nước về xử lý chất thải theo quy định của pháp luật trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Ninh Bình kiến nghị, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường; đồng thời, có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng các nhà máy xử lý rác thải.

Quan tâm đầu tư phòng, chống sạt lở bờ sông
Diễn đàn

Quan tâm đầu tư phòng, chống sạt lở bờ sông

Khảo sát công tác phòng, chống sạt lở bờ sông trên địa bàn, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát, cân đối, bố trí nguồn lực từng bước khắc phục các đoạn bờ sông, khu vực đô thị đã sạt lở tại các địa phương; đầu tư các công trình, dự án phòng, chống và thực hiện hỗ trợ di dời, ổn định nơi ở cho các hộ dân ven sông có nguy cơ sạt lở. Cùng với đó, tăng cường quản lý hoạt động khoáng sản trên các tuyến sông, kênh rạch, kiên quyết xử lý các vi phạm...

Bài cuối: Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu hiện trạng phục vụ công tác cảnh báo, ứng phó
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu hiện trạng phục vụ công tác cảnh báo, ứng phó

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long, các cơ quan chức năng của tỉnh cần phối hợp, tổ chức khảo sát, quan trắc, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu địa hình, địa chất, thủy văn và bản đồ hiện trạng, cảnh báo các khu vực trọng điểm sạt lở bờ sông, kênh rạch trong tỉnh… Đồng thời, đưa ra những dự báo, cảnh báo, ngăn chặn các tác động bất lợi đến sự ổn định của bờ sông, giảm thiểu tình trạng sạt lở trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị
Hội đồng nhân dân

Gỡ “điểm nghẽn” về chính sách vì mục tiêu phát triển bền vững

Đánh giá cao các ý kiến tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố lần thứ 3 vừa được tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam nhấn mạnh: Hoạt động của HĐND hai cấp cần nhất quán phương châm “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các "điểm nghẽn" về chính sách, nhất là đối với các huyện, thị, thành phố đang thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm khơi thông các nguồn lực, xử lý hiệu quả vướng mắc để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải
Diễn đàn

Kịp thời sửa đổi, bổ sung các nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, với GRDP tăng 6,45% so với cùng kỳ. Tỉnh đã phê duyệt 12 dự án đầu tư mới, tổng vốn 2,239,3 tỷ đồng, đồng thời phát triển đô thị, cung cấp thương mại điện tử và kết nối quốc tế. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về các hoạt động của HĐND tỉnh trong việc ban hành các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ ngân sách năm 2024.

Đối thoại với người phụ trách dự án để bàn thảo, tranh luận
Diễn đàn

Đối thoại với người phụ trách dự án để bàn thảo, tranh luận

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bắc Giang, đối với giám sát đầu tư công, báo cáo phục vụ giám sát chỉ đáp ứng được một phần (đối tượng chịu sự giám sát không tự chỉ ra lỗi sai của mình), cần nghiên cứu hồ sơ của dự án và xem xét, đối chiếu với quy định của pháp luật. Sau đó, đoàn giám sát tổ chức đối thoại, trao đổi với người phụ trách dự án để bàn thảo, thống nhất nêu ra các hạn chế và lỗi phạm, xây dựng dự thảo báo cáo kết quả giám sát để tổ chức hội nghị giám sát với chủ đầu tư, cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan...

Hội thảo "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp"
Địa phương

Đúng trọng tâm và hiệu quả thiết thực

Tại Hội thảo "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp" do Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và sớm khắc phục những hạn chế tồn tại; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật chưa phù hợp với hoạt động giám sát của HĐND.

Toàn cảnh buổi giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh tại Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ.
Địa phương

Tạo chuyển biến về năng lực giám sát

Những năm qua, hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND cấp huyện đã được đổi mới về hình thức giám sát theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn, mang tính bao quát, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề lớn, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Chất vấn tại Kỳ họp thứ Mười hai, HĐND tỉnh Bắc Ninh Khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026
Diễn đàn

Đổi mới hình thức và nội dung chất vấn

Chất vấn là hình thức giám sát đặc biệt, thông qua đó, những nội dung lớn, quan trọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương được giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận và lòng tin của nhân dân. Thời gian qua, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp được HĐND tỉnh và HĐND các huyện quan tâm, chú trọng đổi mới về hình thức, nội dung; thu hút sự quan tâm, theo dõi của cử tri và nhân dân trong tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước, tăng hiệu lực, hiệu quả giám sát.

Thời gian qua, hoạt động chất vấn tại kỳ họp của HĐND thành phố Hà Nội có nhiều đổi mới, được cử tri, dư luận đánh giá cao
Hội đồng nhân dân

Tái giám sát khi không thực hiện đúng cam kết

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị quý III.2024 vừa qua, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, HĐND các cấp thành phố khi chọn vấn đề chất vấn, giải trình phải "đúng" và "trúng", sát thực tiễn, được dư luận quan tâm. Đặc biệt, cần tái chất vấn những nội dung khi các cơ quan chịu sự giám sát không thực hiện như đã hứa, cam kết, vì mục tiêu phát triển của thành phố, địa phương.

Liên hệ thực tế với nội dung cần giám sát
Diễn đàn

Liên hệ thực tế với nội dung cần giám sát

Để phát hiện vấn đề qua giám sát, quá trình nghiên cứu tài liệu, cần luôn đặt ra các câu hỏi và đối chiếu giữa thực tế với báo cáo. Theo đó, các yếu tố đối tượng chịu sự giám sát chưa nêu hoặc không muốn nêu trong tài liệu, báo cáo như: trong báo cáo lập chủ trương đầu tư, báo cáo thẩm định không nêu sự phù hợp với quy hoạch, khả năng cân đối nguồn vốn; tiến độ giải ngân vốn... Liên hệ thực tế với nội dung cần giám sát để thấy được sự phù hợp, khả thi hay mâu thuẫn giữa thực tế và tài liệu, báo cáo của đối tượng giám sát cung cấp.